Cách nhìn lại cuộc đời

Thứ tư - 16/12/2020 22:38 |   582
Mỗi người có một cuộc đời và mỗi cuộc đời ghi lại dấu ấn của một người? Thời gian cuối năm có lẽ là thời điểm tốt nhất để dành ít thời gian suy nghĩ về cuộc đời.

Cách nhìn lại cuộc đời

 

Mỗi người có một cuộc đời và mỗi cuộc đời ghi lại dấu ấn của một người? Thời gian cuối năm có lẽ là thời điểm tốt nhất để dành ít thời gian suy nghĩ về cuộc đời.

Ta nghĩ gì về cuộc đời của mình? Có người cho rằng cuộc đời giống như con đường metro, mà bánh xe thời gian đưa con tàu cuộc đời đi qua những lúc lên cao, những lúc bằng phẳng và rồi cả những lúc trong hầm đêm tối. Cuộc đời bao đổi thay, lúc thẳng tắp và những lúc quanh co và cả những lúc dừng lại để xả giãn để rồi lại lắp đầy.

Có người cho rằng cuộc đời như những chuyến lữ hành, khi đi xe, khi đi máy bay, và những khi cuốc bộ. Không có phương tiện nào đi mãi được, đổi thay lúc lên, lúc xuống. Lúc êm ả, lúc dằn xóc, lúc mỏi gối, chồn chân và cả những lúc nằm yên chẳng đi đâu được bởi bệnh đau.

Có người sánh ví cuộc đời như giữa chợ, kẻ qua, người lại, gặp nhau chút ít để mua bán, đổi chác, rồi ai về nhà nấy. Những khi ồn ào mua bán, những khi ế ẩm, chèo queo. Những khi ồn ào cãi vã, những khi vui vẻ, cười nói. Cuối cùng chợ chiều dọn về, một mình với mái gia đình, có khi ấm êm, lại cũng có khi buồn giận, đói, no.

Có người nghĩ thầm sao không chọn đời tu, sáng kinh, chiều kinh, cơm áo gạo tiền chẳng phải lo. Nghĩ vậy nhưng nhiều người lại chẳng thích đi tu, ơn gọi mỗi ngày một hiếm. Cuộc đời nhiều khi êm ả quá cũng buồn và đôi khi cũng khi nhiều cám dỗ, rơi ngã. Đời tu, cũng tu cả cuộc đời, nên cũng nhiều gian nan, vượt qua thách đố, lội ngược dòng đời.

Có thể ta có thể sánh ví rất nhiều về cuộc đời như thế này hoặc thế kia. Có thể ta quên mất một điều quan trọng. Đọc cuộc đời mình trong ánh sáng của Thiên Chúa.

Ta hãy xem dân Do Thái, họ đọc lịch sử của mình dưới ánh sáng của Thiên Chúa. Lúc thịnh vượng, họ nhận ra Thiên Chúa đang ở với họ và họ cũng đang giữ đạo nghĩa Chúa hết lòng, hết sức. Họ cảm nhận dù vẫn có những tội lỗi, nhưng tình thương Chúa luôn ở với họ, Chúa không rời xa dân của người, cả những khi họ quên Chúa. Mỗi khi thất bại, dân bị lưu vong, họ cũng nhận ra vì tội lỗi của mình nên Chúa sửa dạy. Chúa vẫn ở với họ trong thử thách, giúp họ vượt qua lối sống cũ làm lại cuộc đời mới. Mỗi khi họ khóc nhớ quê hương, họ lại than khóc vì mình đã bất trung. Mỗi khi họ bất trung, họ lại được nhắc nhở sống lại ơn gọi trung tín. Dưới chiều kích nào, họ cũng nhận ra ân huệ của Thiên Chúa. Đó là hạnh phúc.

Ta cũng hãy sống cuộc đời hạnh phúc như vậy. Dưới ánh sáng của Chúa, không có gì là u ám; dù sống trong tăm tối, ánh sáng cũng rạng soi. Không có giây phút nào Chúa rời bỏ ta. Cả những khi ta thấy cô đơn, buồn lặng, đau đớn, tội lỗi. Chúa vẫn ở đấy với ta dù ta không nhận thấy. Dù những lúc ta đau khổ hay hạnh phúc, Chúa cũng đang ở đấy mang lấy đau khổ và hạnh phúc cùng ta.

Nếu ta đọc lại gia phả của Chúa Giêsu theo Thánh Matthêu. Ta sẽ thấy lịch sử không chỉ có người thánh thiện mà cả những người tội lỗi trong gia tộc của Chúa Giêsu. Có thể lấy minh chứng: Có năm người phụ nữ được nêu danh trong gia phả ấy, nhất là trong một thế giới quan trọng nam khinh nữ. Năm phụ nữ ấy: Thamar loạn luân với cha chồng là Giuđa để thụ thai sinh ra các đứa con; Rakhab là cô gái mại dâm ở Giêricô, lấy Salmon sinh ra Boaz; bà Ruth là người ngoại theo đạo chồng và quyết giữ đạo cho đến chết, sau chồng chết bà lấy Boaz; bà Bethsaba vợ ông Uria mà Đavit chiếm lấy làm vợ; Mẹ Maria sinh hạ Chúa Giêsu.

Nếu đọc lịch sử chỉ đọc những điều tốt lành thì sẽ thấy chẳng ý nghĩa gì hết. Phan Bội Châu nói: “Ví phỏng đường đời bằng phẳng quá! Anh hùng hào kiệt có hơn ai?”. Cuộc đời là những nốt nhạc thăng, bình, giáng, lặng... Là những chuyến xe, là những chuyến bay và cả những lúc cuốc bộ, mòn gối, quỵ ngã, nằm yên.

Hãy đọc cuộc đời như nó là, và dưới ánh sáng của Thiên Chúa, ta sẽ thấy đời là hạnh phúc, tươi vui, ngập tràn ánh nắng và cả những khi đêm về.

Tạ ơn Chúa! Vì cuộc đời này có Chúa cùng đồng hành trong mọi hoàn cảnh.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây