Thánh Giuse Người Cha Can Đảm Và Sáng Tạo

Thứ sáu - 05/03/2021 08:25 |   529
Điểm thứ năm Đức Thánh Cha đề cao nơi Thánh Giuse là : “lòng can đảm và óc sáng tạo”.
 Thánh Giuse Người Cha Can Đảm Và Sáng Tạo

 Thánh Giuse Người Cha Can Đảm Và Sáng Tạo

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 

Điểm thứ năm Đức Thánh Cha đề cao nơi Thánh Giuse là : “lòng can đảm và óc sáng tạo”.

Nếu can đảm là đức tính cần thiết của mỗi người, giúp đương đầu với những khó khăn thử thách của bản thân, dám đối diện với chính mình... xử lý tốt công việc bất ngờ xảy đến, thì sáng tạo là điều vô cùng quan trọng nhưng không phải là điều dễ dàng trong đời sống mỗi con người.

Thánh Giuse là con người có đầu óc hết hết sức sáng tạo. Bằng chứng là trên đường về làm sổ kiểm tra, tới Bêlem không tìm được chỗ cho Đức Maria sinh con, Giuse đã dùng chuồng bò, biến nó thành ngôi nhà chào đón Con Thiên Chúa giáng trần (x. Lc 2, 6-7). Hay trước nguy cơ sắp xảy ra là Hêrôđê muốn giết Hài Nhi Giêsu, một lần nữa trong giấc mơ, Thánh Giuse đã được báo mộng để bảo vệ Hài Nhi, nửa đêm thanh vắng, ông liền thức dậy lánh sang Ai Cập (x. Mt 2,13-14).

Phúc Âm không cho chúng ta biết Thánh Giuse, Con Trẻ và Mẹ Người ở lại Ai Cập bao lâu. Điều chắc chắn là các ngài cần phải có nơi ăn chốn ở. Hình ảnh Ngài trỗi dậy ban đêm, bồng ẵm Hài Nhi và Mẹ Người, rồi làm như Thiên Chúa đã truyền (x. Mt 1,24; 2,14.21) làm cho chúng ta mường tượng ra một người chồng, người cha xoay sở việc gia đình thế nào. Phải là người can đảm và có đầu óc sáng tạo mới có thể cứu sống gia đình thoát khỏi bất hạnh và đói khát khi phải đối mặt với vấn đề di cư về nơi ăn chốn ở, thực phẩm thiết yếu để sinh sống nơi đất khách quê người.

Thánh Giuse thật là can đảm, nhờ can đảm mà khi đối mặt với thực tế đầy những khó khăn, Ngài đã vượt qua. Đưa gia đình trở về Nagiarét an toàn chứng tỏ bản lĩnh dũng cảm của người chồng, cùng với sức mạnh và đầu óc sáng tạo của người cha. Ngài đã “biết cách biến vấn đề thành cơ hội khi phải đối mặt với nó” (x. Patris Corde, số 5)..

Cuộc sống là chuỗi những bí ẩn đòi hỏi con người phải tìm kiếm một cách có ý thức cần phải vượt khó, cái khó ló cái khôn. Sáng tạo là điều vô cùng quan trọng. Nếu Thánh Giuse không có óc sáng tạo chỉ biết phụ thuộc vào những điều có sẵn có hay đã được đình hình trước thì không hiểu đời sống sống của Chúa Giêsu và Mẹ Người sẽ ra sao.

Đức Thánh Cha Phanxicô viết : “Cuộc sống của chúng ta vậy, đôi khi xem ra bị phó mặc trong tay kẻ có quyền, nhưng Tin Mừng cho chúng ta thấy điều gì mới là đáng giá. Thiên Chúa luôn tìm ra cách để cứu chúng ta, miễn là chúng ta thể hiện lòng can đảm đầy sáng tạo như người thợ mộc thành Nadarét, người có thể biến vấn đề thành khả năng bằng cách luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa” (x. Patris Corde, số 5).

Nếu có lúc dường như Chúa không giúp chúng ta, không có nghĩa là chúng ta bị bỏ rơi, mà là chúng ta đang được Chúa tin tưởng để tự mình lên kế hoạch, sáng tạo và tìm ra giải pháp.

Sau khi đề cao “lòng can đảm và óc sáng tạo” của Thánh Giuse, Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta bắt chước Thánh Giuse thương người nghèo và yêu Hội Thánh.

Vì tin cậy Thánh Giuse, Thiên Chúa đã trao Thánh Gia cho người coi sóc. Thánh Giuse đã chu toàn trách nhiệm cách tốt đẹp. Con của Đấng Toàn Năng đã đến trần gian trong tình trạng thật yếu đuối mỏng giòn, cần được Thánh Giuse che chở, bảo vệ, chăm sóc và nuôi nấng. Thánh Giuse một người không chỉ cứu mạng Đức Maria mà còn luôn chăm lo cho Đức Maria và Chúa Giêsu nữa. Thánh Giuse không khác gì Đấng Bảo vệ Hội Thánh, vì Hội Thánh là sự tiếp nối Nhiệm Thể Chúa Kitô trong lịch sử, cũng như tư cách làm mẹ của Đức Maria được phản ánh trong tư cách làm Mẹ Hội Thánh. Từ nơi Thánh Giuse, chúng ta học được cách chăm sóc và yêu thương Hài Nhi cũng như Mẹ Người, yêu mến các bí tích và đức bác ái. Đức Thánh Cha đồng hóa việc yêu mến Giáo hội và người nghèo là yêu mến Hài Nhi và Mẹ Người (x. Patris Corde, số 5).

Thánh Giuse được coi như Đấng che chở cho người bất hạnh, người túng thiếu, lầm cảnh lưu đày, khổ đau và nghèo đói… Thánh Giuse làm gương cho chúng ta về sự yêu mến Hội Thánh, yêu thương nhân loại, nhất là những người nghèo khổ. Người nghèo khổ phải là đối tượng yêu thương của chúng ta. Vì Chúa Giêsu chịu đóng đinh hiện diện nơi họ.

Còn tiếp ….

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây