Kiên nhẫn, Chúa đã thắng thế gian!

Thứ sáu - 05/03/2021 20:00 |   478
“Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?” (Lc 23, 31).

Kiên nhẫn, Chúa đã thắng thế gian!

 
Cần có tình yêu đủ lớn và đủ mạnh để có thể vượt qua thời đoạn khó khăn nhất trong lịch sử. Có lúc chúng ta chán nản vì Chúa đã im lặng trước những sự dữ đang xảy ra. Chúng ta dường như mặc kệ, Chúa đã quên, chúng ta thôi cũng xong. Cầu nguyện làm gì nữa, trông cậy gì nữa?

Tư tưởng, lối suy nghĩ của chúng ta không là tư tưởng, suy nghĩ, hành động của Chúa “Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (Mt 16: 22- 23). Khi sự dữ lên ngôi, chúng ta mới thức tỉnh về sự dữ và những khía cạnh ẩn giấu bao lâu nay của chúng. Chúng gây tác hại và càng gây tác hại, chúng ta lại càng nhận biết về chúng. Thức tỉnh trước sự dữ không chỉ bằng lời nói, ngôn từ. Chúng ta bị đánh thức bằng những sự dữ phơi bày. Đó là một phần trong cuộc sống phải trả giá bằng đau thương khi quá mê ngủ giữa sự dữ.

Chúng ta thức tỉnh, chúng ta trở lại cầu nguyện, nhiều người tình nguyện ăn chay cầu nguyện cho nền tảng công bình, tình yêu, chân lý thắng thế, triển nở. Không thấy kết quả sau thời gian dài hy sinh, hãm mình. Sự dữ ngày càng gia tăng, truyền thông ngày càng tắt tiếng chân thật. Người công chính bị tắt tiếng nói, mọi người can tâm chịu vậy, giống như Lời Chúa than thở thay cho nhiều người: “Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao?” (Lc 23, 31).

Có lúc chúng ta chẳng thể kìm nổi khi quá đau khổ vì oan ức không nói lên lời, uẩn ức, kìm nén, trầm cảm. Những lúc đau thương khốn cùng như thế, chúng ta đánh mất chúng ta, vì quá thương yêu mình.

Đức Maria đứng dưới chân Thánh Giá, không ngã xuống, không than van, bình tĩnh đón nhận đau thương tận cùng. Đức Maria không nghĩ về mình, tự thương mình, mà luôn nghĩ về công trình của Thiên Chúa thực hiện để “Xin vâng”. Xin vâng trong mọi hoàn cảnh và suy đi gẫm lại để biết ý muốn của Thiên Chúa. Đó là một tình yêu tự hiến, một tình yêu đón nhận mọi đau khổ, kiên nhẫn đứng vững đến cùng. Không bao giờ là một cam chịu dẫn đến bế tắc trong cuộc đời, dẫn đến trầm cảm hay tự vẫn. Tình yêu có sức chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, tha thứ tất cả, yêu thương tất cả (1Cor 13, 4 – 7).

Thinh lặng trước sự việc khó khăn, không là bế tắc mà đang tìm câu trả lời. Chúng ta chưa có giải đáp, nhưng chúng ta đừng mất kiên nhẫn. Sự dữ chỉ chờ đợi khi chúng ta mất kiên nhẫn chúng sẽ nhanh tay cướp lấy chúng ta. Theo dõi những sự kiện hay những kinh nghiệm trong đời, chúng ta có thể thấy có những người ủng hộ sự tốt lành, đợi rồi mong. Cuối cùng sự lành không đến, nên thay đổi thái độ từ ủng hộ sang gièm pha, lên án, hoặc làm lơ. 

Cần có tình yêu đủ lớn, đủ mạnh trong niềm tin xác tín: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." (Ga 16, 33).

Xin ban thêm cho chúng con tình yêu cuộc sống và niềm tin vào sự thiện, tốt lành sẽ đến.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây