Yêu kẻ thù

Thứ ba - 14/06/2022 09:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   423
Yêu kẻ thù

Yêu kẻ thù


 Trong một xã hội có nhiều khó khăn, bế tắc, nhiều người đã không giữ được bình tĩnh đã gây nên tội hình sự. Thật đáng tiếc cho những điều xảy ra, chúng ta cần lắng đọng nghe Lời Chúa dạy: “Hãy yêu kẻ thù”. (Mt 5, 44).
Tại sao lại yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ? Trong đời sống luyện tập nhân đức, các nhà tu đức dạy cho chúng ta: “Hãy tập sống ngược lại những tính xấu”. Ví dụ, ghen ghét thì tập yêu thương, giận dữ thì tập hiền lành, xảo ngôn thì tập nói ngay thật... Luyện tập nhân đức, theo cách thực hành: Nhân đức là những điều tốt lành được lập đi, lập lại trở thành thói quen thường nhật.

Yêu kẻ thù, điều khó! Bối cảnh lịch sử của dân Do Thái với Lời Chúa dạy, thật khó. Người Do Thái luôn bị coi như kẻ phá đám, kẻ Chúa thương nên đáng ghét. Hết thời đại này, đến thời đại khác người Do Thái chịu nhiều đau thương. Ở đâu, lúc nào cũng dễ bị ức hiếp, bị chiếm đóng, lưu đày, bị giết chết, thảm sát như vụ “Holocaust”. Bài học yêu kẻ thù trở nên khó nuốt, người Do Thái lúc nào cũng chuẩn bị chiến tranh bằng cách phát triển vũ khí, hệ thống vòm sắt (Iron Dome). Như người ta nói: “Muốn hoà bình phải chuẩn bị chiến tranh”.

Vậy làm sao để yêu kẻ thù? Yêu kẻ thù không phải để kẻ thù thấy chúng ta yếu mà tấn công ức hiếp mãi. Cần có sự khôn ngoan như Chúa tránh những cuộc gài bẫy của kẻ thù: “Vậy thì của Cesar hãy trả lại cho Cesar, của Thiên Chúa hãy trả lại cho Thiên Chúa” (Lc 20, 25). Tránh những cuộc đối đầu gây tức giận như khi: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ: "Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.” (Lc 11, 15 – 16), Chúa chỉ nói: “Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?” (Lc 11, 18). Kẻ thù lúc nào cũng đẩy chúng ta vào “giận quá mất khôn”, nên bình tĩnh để tránh khỏi. 

Đối thoại để tìm kiếm hoà bình: “Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục” (Mt 5, 25). Khiêm nhường đối thoại đó là con đường để mưu cầu hoà bình, không để sự hiềm khích lớn lên, càng lâu càng khó chữa.

Yêu kẻ thù, nhiều người nói “Tôi không thể!” Khi Chúa mời gọi “yêu kẻ thù” Chúa đã ban cho chúng ta khả năng yêu thương trước đó rồi. Thánh Augustine cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin ban cho con điều Người đòi hỏi nơi con và hãy đòi hỏi con điều Người muốn” (Tự thuật). Với ơn Chúa ban không gì là không thể.

Cầu nguyện xin cho chúng ta được ơn khôn ngoan, hiền lành, tránh được những giận dữ, hiềm khích. Tập luyện được những nhân đức, tính tốt lành, lòng khoan dung, tha thứ. Cầu nguyện để thoát khỏi sự dữ vây quanh.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây