Thánh lễ bế mạc Đại Hội GTTG tại Lisbon

Chủ nhật - 06/08/2023 09:05 |   163
Khi bình minh ló dạng ở Lisbon, những người hành hương tập trung tại Parque Tejo để cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới -Lisbon 2023.

Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon

H4

 

Khi bình minh ló dạng ở Lisbon, những người hành hương tập trung tại Parque Tejo để cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới -Lisbon 2023.

Hôm nay, Chúa Nhật ngày 6.8.2023, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật XVIII Mùa Thường Niên, cũng là Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Dung.

Theo ước lượng của cảnh sát, có khoảng 3 triệu người trẻ đã tham dự Thánh Lễ hôm nay.

Trong Thánh lễ này, Đức Thánh Cha đã công bố rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc vào năm 2027.

“Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra ở Á Châu,” Đức Thánh Cha nói sau Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 15 vào ngày 6 tháng 8, ngay trước khi đọc kinh Truyền Tin. Thông báo đã được đáp ứng bằng tiếng reo hò và vỗ tay vang dội.

Những người Công Giáo từ Hàn Quốc tham dự WYD đã hưởng ứng với sự vui mừng và phấn khởi trước thông báo này.

Young Ju Kim, 25 tuổi, đến từ thành phố Busan, cho biết thật “ngạc nhiên” và “vinh dự” khi đất nước của cô sẽ đăng cai Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo.

“Thật không thể tin được vì Hàn Quốc bị chia cắt thành hai miền nam bắc, vì vậy… đây là thời điểm quan trọng đối với đất nước chúng tôi,” cô nói.

Đó là “một món quà tuyệt vời cho tất cả chúng tôi,” Giulianna Peccini, một nhà truyền giáo người Ý làm việc tại Hàn Quốc trong 25 năm, nói với CNA, đồng thời cho biết thêm rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tại Hàn Quốc sẽ mang lại “sự đổi mới đức tin của chúng tôi”.

Hơn 1.000 người Công Giáo Hàn Quốc đã tham dự WYD 2023 tại Lisbon.

Giáo Hội Công Giáo đã cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) hàng năm kể từ khi sự kiện này được thành lập bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1985.

WYD được tổ chức tại các giáo phận địa phương, nhưng thông thường cứ hai đến ba năm lại có một lễ kỷ niệm quốc tế kéo dài một tuần, thường được tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8, thu hút hàng trăm nghìn người.

Hàn Quốc có gần 6 triệu người Công Giáo, chiếm 11% tổng dân số, theo thống kê năm 2022 từ Hội đồng giám mục Công Giáo của Han Quốc.

Một cuộc khảo sát năm 2020 của một tạp chí nghiên cứu Hàn Quốc, theo dõi những thay đổi nhân khẩu học tôn giáo gần đây ở nước này, cho thấy hiện nay khoảng 50% người Hàn Quốc không theo tôn giáo, trong khi 32% theo Kitô Giáo và 16% theo đạo Phật.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Hàn Quốc vào năm 2014. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, ngài đã phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc và tham gia Ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu.

Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại “Công viên Tejo” 
lúc 9:00 sáng Chúa Nhật ngày 6/8 giờ Lisbon (3:00 chiều giờ Việt Nam)

Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới


Trở lại với Thánh lễ bế mạc, trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Sau những ngày thú vị này, chắc chắn chúng ta cảm thấy muốn lặp lại những lời của Thánh Tông đồ Phêrô trên núi Hiển dung: “Lạy Chúa, chúng con ở đây thật là tốt!” (Mt 17:4). Thật vậy, thật tốt biết bao khi chia sẻ kinh nghiệm này với Chúa Giêsu và với nhau, và chúng ta đã cùng nhau cầu nguyện như thế nào. Tuy nhiên, sau những ngày tràn đầy ân sủng này, chúng ta cũng có thể đặt ra một câu hỏi quan trọng: Chúng ta sẽ mang theo những gì khi xuống núi để tiếp tục cuộc sống hàng ngày?


Dựa trên bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, tôi muốn trả lời câu hỏi đó bằng ba động từ: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi.

Tỏa sáng. Chúa Giêsu biến hình và – như Tin Mừng cho chúng ta biết – “dung nhan Người chói lọi như mặt trời” (Mt 17:2). Trước đó không lâu, Ngài đã tiên đoán về cuộc khổ nạn và cái chết của mình trên thập tự giá, làm tan vỡ hình ảnh của các môn đệ về một Đấng Mêsia quyền năng và trần tục, đồng thời làm thất vọng sự mong đợi của họ. Giờ đây, để giúp họ đón nhận kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, Đấng được tôn vinh trong và qua thập giá, Chúa Giêsu đem ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi, nơi Người biến hình trước mắt các ông. Mặt Người chói lọi như mặt trời, áo Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Qua luồng ánh sáng rực rỡ này, Chúa Giêsu chuẩn bị cho các môn đệ trong đêm tối mà họ sẽ phải trải qua; kinh nghiệm tràn ngập ánh sáng này sẽ giúp họ chịu đựng những giờ phút tăm tối ở vườn Giệtsimani và đồi Gôngôtha.


Các bạn thân mến, chúng ta cũng cần một luồng ánh sáng nếu chúng ta phải đối mặt với bóng tối của đêm đen, những thử thách của cuộc sống, những nỗi sợ hãi đang hành hạ chúng ta và sự u ám thường xâm chiếm chúng ta. Tin Mừng cho chúng ta biết ánh sáng đó có một tên gọi. Đúng vậy, ánh sáng đã đến chiếu soi thế giới là chính Chúa Giêsu (x. Ga 1,9). Ngài là mặt trời không bao giờ lặn, nhưng vẫn tiếp tục tỏa sáng ngay cả giữa bóng tối của màn đêm. Sau những ngày bên nhau này, chúng ta có thể nghĩ đến một trang khác của Kinh Thánh, và theo lời của tư tế Ezra, hãy cầu xin Chúa là Thiên Chúa của chúng ta “ban ánh sáng cho mắt chúng ta” (Ezra 9:8). Dưới ánh sáng của Chúa Kitô, chúng ta cũng được “biến hình”; đôi mắt và khuôn mặt của chúng ta có thể tỏa sáng với một ánh sáng mới. Anh chị em thân mến, đây là điều mà Giáo hội và thế giới mong đợi nơi anh chị em: rạng ngời tuổi trẻ, mang ánh sáng Tin Mừng đến mọi nơi, và trở thành ngọn hải đăng hy vọng trong những thời kỳ đen tối này!

Hãy để tôi nói cho các bạn chuyện này. Chúng ta không tỏa sáng bằng cách đặt mình vào vị trí nổi bật, tạo ra một hình ảnh hoàn hảo hoặc tỏ ra mạnh mẽ và thành công. Không, chúng ta chiếu tỏa ánh sáng khi đón Chúa Giêsu vào lòng và học cách yêu thương như Người. Rồi ánh sáng của vẻ đẹp chân chính tỏa sáng: ánh hào quang của một cuộc đời sẵn sàng mạo hiểm tất cả vì tình yêu. Một triết gia (S. Kierkegaard) đã từng viết rằng vẻ đẹp trong thông điệp cách mạng của Chúa Kitô bao gồm việc nhìn nhận rằng ngay cả những gì không được yêu thương cũng xứng đáng được yêu thương. Nói cách khác, yêu thương người lân cận như chính con người họ, không chỉ khi họ đồng ý với chúng ta, mà cả khi họ không tử tế hoặc khó chịu. Với ánh sáng của Chúa Giêsu, chúng ta có thể làm được điều này! Các bạn trẻ có khả năng yêu thương như thế, và do đó có thể phá bỏ một số bức tường và thành kiến, và đem ánh sáng tình yêu cứu độ của Chúa Kitô đến cho thế giới. Chúc các bạn luôn tỏa sáng yêu thương đó! Xin cho anh chị em luôn chiếu tỏa Chúa Giêsu, là “ánh sáng thế gian” (Ga 8:12)!

Động từ thứ hai là lắng nghe. Trên núi Hiển Dung, một đám mây sáng bao phủ các môn đệ và tiếng Chúa Cha tuyên bố Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Người. Mệnh lệnh mà Chúa Cha đưa ra rất đơn giản và trực tiếp: “Hãy vâng nghe lời Người” (Mt 17:5). Những từ đó nói lên tất cả. Toàn bộ đời sống Kitô hữu được chứa đựng trong những lời cuối cùng mà Chúa Cha nói trong Tin Mừng Mátthêu: Hãy lắng nghe lời Người. Chúng ta phải lắng nghe Chúa Giêsu, nói chuyện với Ngài, đọc những lời của Ngài và đem ra thực hành, và đi theo dấu chân của Ngài. Chúa Giêsu có những lời ban sự sống đời đời cho chúng ta vì Người mạc khải rằng Thiên Chúa vừa là Cha vừa là tình yêu, và vì trong Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng trở nên con cái yêu dấu của Người. Đó là điều chúng ta cần trong cuộc sống này: không phải danh vọng, thành công hay tiền bạc, mà là nhận ra rằng chúng ta không đơn độc, rằng chúng ta luôn có Chúa Kitô ở bên cạnh, để chúng ta có thể bắt đầu và kết thúc mỗi ngày một cách chắc chắn trong vòng tay của Chúa. Chúng ta cần lắng nghe Chúa Giêsu để tin tưởng rằng chúng ta được yêu thương, được ôm ấp bởi một tình yêu không bao giờ lụi tàn. Chúng ta cũng hãy nhớ rằng bằng cách lắng nghe Chúa, cởi mở với mọi điều ngạc nhiên của Ngài, cũng làm cho chúng ta có khả năng lắng nghe nhau, trở nên nhạy cảm với các tình huống xung quanh chúng ta, với các nền văn hóa khác, với những lời cầu xin của người nghèo và người dễ bị tổn thương, và tiếng khóc của trái đất bị thương và bị ngược đãi của chúng ta. Thật tốt biết bao khi lắng nghe Chúa Giêsu, lắng nghe nhau, và nhờ đó trở nên có khả năng đối thoại trong một thế giới mà rất nhiều người sống cuộc đời một mình và chỉ quan tâm đến bản thân mình.

Tỏa sáng, lắng nghe và cuối cùng là không sợ hãi. Đây là những lời cuối cùng mà Chúa Giêsu nói trên núi Biến hình, để khích lệ các môn đồ đang sợ hãi của ngài: “Hãy đứng dậy và đừng sợ!” (Mt 17:7). Sau khi nếm trước vinh quang Phục Sinh, sau khi được tắm trong ánh sáng thần linh và nghe tiếng Chúa Cha, các môn đệ có thể xuống núi và đương đầu với những thử thách đang chờ đợi họ ở đồng bằng bên dưới. Đối với chúng ta cũng vậy: nếu chúng ta trân trọng ánh sáng của Chúa Giêsu và những lời của Người trong chúng ta, chúng ta có thể sống mỗi ngày với trái tim không sợ hãi.

Khi còn trẻ, các bạn có những ước mơ vĩ đại, nhưng các bạn thường lo sợ rằng chúng không thể thành hiện thực. Đôi khi các bạn có thể nghĩ rằng mình không đủ sức đương đầu với thử thách, và các bạn có thể dễ nản lòng, nghĩ rằng mình thất bại hoặc che giấu nỗi đau của mình bằng một nụ cười. Là những người trẻ tuổi, các bạn muốn thay đổi thế giới và làm việc cho công lý và hòa bình. Các bạn dành tất cả năng lượng và sự sáng tạo của mình cho việc này, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Tuy nhiên, Giáo hội và thế giới cần các bạn, những người trẻ tuổi, như trái đất cần mưa. Bây giờ Chúa Giêsu nói với các bạn, hỡi các bạn trẻ thân mến, là hiện tại và tương lai của thế giới chúng ta. Ngài nói với tất cả các bạn: “Đừng sợ!”

Ngày nay, hơn bao giờ hết, những lời mà Thánh Gioan Phaolô II đã nói tại một Ngày Giới trẻ Thế giới vẫn đúng: “Chính Chúa Giêsu là Đấng mà các bạn tìm kiếm bất cứ khi nào các bạn mơ ước được hạnh phúc. Khi các bạn tìm thấy chút ít mang lại cho các bạn sự hài lòng, Ngài ở đó, chờ đợi các bạn. Ngài là vẻ đẹp mà các bạn rất mong muốn. Ngài là người truyền cho các bạn khao khát được thỏa mãn không cho phép các bạn thỏa hiệp. Ngài là người thôi thúc các bạn bỏ đi những chiếc mặt nạ lừa dối. Ngài là người giúp các bạn hiểu được những mong muốn sâu thẳm nhất trong lòng mình và đưa ra những quyết định mà những người khác có thể muốn ngăn cản các bạn thực hiện. Chúa Giêsu là Đấng đánh thức trong các bạn ước muốn làm điều gì đó vĩ đại với cuộc đời của các bạn… Đừng sợ phó thác mình cho Người!” (Buổi Canh Thức Cầu Nguyện, Rôma, 19 tháng 8, 2000).

Các bạn trẻ thân mến, tôi muốn nhìn vào mắt mỗi bạn và nói: Đừng sợ! Bây giờ tôi sẽ nói với các bạn một điều thậm chí còn hay hơn: chính Chúa Giêsu đang nhìn các bạn. Ngài biết các bạn; Ngài biết những gì trong trái tim các bạn; Ngài mỉm cười với các bạn và nói với các bạn một lần nữa rằng Ngài yêu thương các bạn, luôn luôn và vô tận. Luôn luôn và vô tận. Hãy tiến lên, mang nụ cười rạng rỡ của Chúa đến cho mọi người! Hãy đi và làm chứng cho niềm vui của đức tin, cho niềm hy vọng đang sưởi ấm trái tim các bạn và cho tình yêu mà các bạn mang đến trong mọi việc các bạn làm. Hãy tỏa sáng với ánh sáng của Chúa Kitô. Hãy lắng nghe Ngài để các bạn cũng có thể trở thành ánh sáng của thế gian. Và đừng sợ, vì Chúa yêu các bạn và đi bên cạnh các bạn. Với Chúa Giêsu, cuộc sống luôn luôn được tái sinh.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây