BÀI 93 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG

Thứ ba - 08/11/2022 08:26 | Tác giả bài viết: LM ĐAN VINH – HHTM |   231
“Này người thanh niên, tôi bảo anh : Hãy trỗi dậy !”. Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ “ (Lc 7,13-15).
BÀI 93 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG
BÀI 93
 BÀI HỌC TỪ CUỘC SỐNG – CẦN TRÁNH THÁI ĐỘ THỜ Ơ VÔ CẢM
 
1. LỜI CHÚA : Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói : “Bà đừng khóc nữa !”. Rồi Người lại gần, sờ vào quan tài. Các người khiêng đứng lại. Đức Giê-su nói : “Này người thanh niên, tôi bảo anh : Hãy trỗi dậy !”. Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Đức Giê-su trao anh ta cho bà mẹ “ (Lc 7,13-15).
2. CÂU CHUYỆN : THÁI ĐỘ THỜ Ơ TRƯỚC CẢNH EM BÉ BỊ NẠN :
Cách đây ít lâu trang mạng Telegraph và các trang mạng khác ở Trung Quốc và trên thế giới đều đồng lọat phát đi một đọan video clip và bình luận về tai nan tại thành phố Phật Sơn tỉnh Quảng Đông mà nan nhân là một bé gái 2 tuổi tên DUYỆT DUYỆT (Yue Yue).
Em đang đi ngòai đường tại khu chợ gần nhà và đã bị một chiếc xe tải nhỏ đụng phải. Đoạn video clip từ một máy quay bảo vệ an ninh tại hiện trường cho thấy viên tài xế xe tải sau khi đụng bé Duyệt Duyệt ngã ra đường, đã chỉ dừng lai một chút rồi lại tiếp tục chạy khiến bánh sau chiếc xe cán qua người bé lần thứ 2. Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở hành động phi nhân tính của gã tài xế. Chính thái độ thờ ơ của những người qua đường sau đó mới khiến người Trung Quốc băn khoăn tự hỏi không biết tương lai đất nước của họ sẽ đi về đâu ?
Thực vậy : trong suốt 7 phút từ lúc bé Duyệt Duyệt gặp nạn, lần lượt đã có tới 18 người đi ngang qua nơi cô bé bị nạn nằm trên đường, nhưng chẳng một ai quan tâm giúp đỡ. Người đầu tiên là một thanh niên mặc áo phông trắng và quần thể thao đi qua bé gái nằm sõng soài trên đường, máu túa ra trên mặt, nhưng anh ta đã ngó lơ. Tiếp theo là một người đi xe đạp trông thấy em đã vòng qua để đi. Anh ta đã ngóai lại xem có phải một người bị nạn đang nằm ở đó hay không, rồi lại thản nhiên đạp xe đi tiếp. Khi máu tuôn ra nhiều hơn, một người đi xe đạp nữa xuất hiện. Người này không chút quan tâm tới số phận của đứa trẻ. Ba con người vô cảm vừa nói đã không giúp đỡ bé Duyệt Duyệt đáng thương, dù chỉ làm một việc đơn giản là kéo cô bé vào bên vệ đường. Sự thờ ơ của họ đã dẫn tới sự kiện một tài xế xe tải khác đi tới, do đang nói chuyện điện thọai không nhìn thấy bé Duyệt Duyệt trên đường nên đã cán xe lên người em. Sau lần bị xe đè này, bé Duyệt Duyệt đã không còn cử động nữa. Liên tiếp sau đó, rất nhiều người đi xe đạp và cả một số người đi xe chở hàng qua khu vực nạn nhân nằm vẫn không hề quan tâm tới bé Duyệt Duyệt. Cũng có một người phụ nữ dắt theo đứa con đi qua, thấy bé Duyệt Duyệt bị nạn lại rảo chân bước nhanh hơn ngang qua em...
Chỉ tới khi một nữ lao công quét đường 58 tuổi đi tới, thì bé Duyệt Duyệt mới được cứu giúp. Bà này vội hạ túi đồ xuống và lôi đứa trẻ sang một bên đường để tránh cho bé khỏi bị xe cán tiếp. Rồi bà tri hô lên yêu cầu được trợ giúp. Bấy giờ mẹ đứa trẻ nghe thấy đã hớt hải từ trong nhà chạy ra và vội mang con đi cấp cứu tại một bệnh viện gần đó. Tuy nhiên, sự can thiệp đã trở nên quá muộn. Các bác sĩ nói rằng bé Duyệt Duyệt phần do bị chảy máu nhiều nên bị suy hô hấp và phần khác còn bị chấn thương sọ não nghiêm trọng mà không được cấp thời cứu chữa nên khó có cơ hội hồi phục lại được.
3. SUY NIỆM :
1) Một xã hội thiếu vắng lòng nhân ái :
- Trên thế giới không hiếm những sự thờ ơ vô cảm trước người gặp nạn, nhưng mức độ phẫn nộ của dư luận ở đây cao hơn gấp bội vì Duyệt Duyệt chỉ là một đứa trẻ không có khả năng tự bảo vệ và việc cứu giúp em ở trong tầm tay của bất cứ ai nhìn thấy. Câu chuyện của Duyệt Duyệt đã trở thành đề tài nóng bỏng trên nhiều trang mạng trong và ngòai nước Trung Quốc. Nhất là sau khi đoạn video về tai nạn này được phát trên truyền hình.
- Rất nhiều khán giả cho biết đã bị “sốc” khi xem đoạn video nói trên. Họ cho đó là bằng chứng về tình trạng xã hội Trung Quốc đã bị suy thóai trầm trọng về mặt đạo đức như có người đã bình luận : “Liệu có gì đặc biệt hay trái với lẽ thường khi chúng ta ra tay giúp đỡ một người bị nạn ? Chuyện thờ ơ này chỉ cho thấy một sự bất thường về mặt đạo đức trong xã hội của chúng ta”.
2) Nguyên nhân của thái độ vô cảm ?
Lý giải về những gì đã xảy ra, tờ Thượng Hải Nhật báo đã nêu một số ý kiến sau :
- Lỗi lớn nhất chính là của cha mẹ bé Duyệt Duyệt vì đã mất cảnh giác, để cho đứa con còn quá nhỏ đi ra đường lộ một mình.
- Người khác lại cho rằng, sở dĩ người ta có thái độ vô cảm vì nhiều trường hợp người giúp nạn nhân lại bị người nhà đổ vạ đã gây ra tai nạn.
- Tuy nhiên nhiều người cho rằng : “Chẳng có lý lẽ nào có thể bào chữa cho thái độ vô cảm này, và các hình ảnh trong đoạn video đã “gây sốc cho mọi người có lương tri ở Trung Quốc”.- “Ngay cả trong trường hợp những người qua đường e ngại không muốn trực tiếp giúp đứa trẻ đi nữa, thì họ cũng có thể quay số điện thoại khẩn cấp 120, 110 và kịp thời chặn xe cộ giao thông để bé Duyệt Duyệt không bị chiếc xe tải thứ 2 cán tiếp lên người”.
3) Nỗi đau của cha mẹ nạn nhân :
Đối với cha mẹ bé Duyệt Duyệt thì tai nạn của con đã vượt quá sức chịu đựng : Cả bố và mẹ đều bị ngất xỉu khi lần đầu xem đoạn video quay cảnh con mình gặp nạn và thái độ vô cảm của những người đi ngang qua mà không cứu giúp. - Người cha họ Wang của bé Duyệt Duyệt đã nói trong nước mắt : “Có chuyện gì đang xảy ra với những con người kia vậy ? Họ đưa ra quá nhiều lý do để bào chữa cho thái độ ngoảnh mặt làm ngơ với con tôi đang gặp nạn cần được cấp thời giúp đỡ. Xã hội này thật quá bàng quan và vô tâm. Bé Duyệt Duyệt của chúng tôi thật vô cùng đáng yêu : Có lần tôi to tiếng làm mẹ nó khóc, nó liền làm trò cho cả hai chúng tôi phải cười hòa giải với nhau. Giờ thì tôi chẳng còn biết làm gì hơn là mong sao cho con tôi một lúc nào đó sẽ tỉnh dậy và gọi tiếng “bố” với tôi một lần nữa”.
- Thật đáng buồn khi hy vọng của anh Wang đã không trở thành hiện thực, vì Bé Duyệt Duyệt đã vĩnh viễn ra đi vài ngày sau, trong sự tiếc thương vô hạn của cha mẹ và mọi người. Được biết cảnh sát Trung Quốc hiện đã bắt giữ hai tài xế xe tải đã cán lên bé Duyệt Duyệt để làm rõ tội trạng của họ.
4. SINH HOẠT :
Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu gặp phải tình huống tương tự, để xứng đáng trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giê-su  ?
5. LỜI CẦU :
Lạy Chúa, khi nhìn thấy cảnh bé gái 2 tuổi gặp nạn bị nhiều người đi ngang qua bỏ mặc, con đã cùng nhiều người khác cảm thấy rất phẫn nộ và không tiếc lời chê trách thái độ thờ ơ vô cảm của họ. Nhưng lạy Chúa. Trong cuộc sống, nhiều lần chính chúng con cũng đã vô cảm như vậy trước nỗi đau của đồng lọai, nhất là nếu kẻ đó là người chúng con không ưa. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa : chạnh lòng xót thương và sẵn sàng giúp đỡ những người gặp họan nạn, bất kể họ là ai, hầu chúng con xứng đáng là môn đệ thực sự của Chúa như lời Chúa phán : “Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).- AMEN.
LM ĐAN VINH – HHTM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây