Chọn Giuđa Iscariot

Thứ bảy - 20/01/2024 03:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   89
Mỗi người được mời gọi theo những gì đang là, nhưng cần cố gắng sửa lại những gì chưa trọn lành. Đó là ơn gọi của từng người chúng ta.
Chọn Giuđa Iscariot




Tông Đồ Chúa chọn, sao lại có Iscariot? Số mười hai rất quan trọng này sao lại có người bội phản? Ta sẽ thắc mắc Chúa chọn thiếu chọn lọc như bao người thiếu khả năng đánh giá chăng? Ta sẽ thắc mắc, không chỉ như Giuđa bội phản mà các môn đệ khác cũng có vấn đề.

Theo tiêu chuẩn nào Chúa chọn? Có lẽ Chúa chọn chẳng có tiêu chuẩn nào, nếu nhìn vào một số người theo Chúa ngay lúc ban đầu đi rao giảng. Như Andrê ngày đầu đến với Chúa và ở lại với Người khi được Gioan Tẩy giả giới thiệu: “Đây chiên Thiên Chúa”. Andrê về báo lại cho em mình là Phêrô. Việc tiếp nhận của Chúa dường như rất dễ, hễ ai muốn làm môn đệ Người cũng được, họ không nhất thiết qua kỳ thi tuyển chọn, hay qua việc đánh giá nào. Chúa gọi và ai nghe và đáp lại thì cứ đi theo, miễn là chấp nhận: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt16, 24)

Điều kiện dễ nhưng lại khó, cần có thời gian lược bỏ ích kỷ, tự mãn, thích quyền hành, cho đến khi bỏ hết mọi sự. Theo như ta thấy, sự tranh giành chỗ nhất chỗ nhì, như bà mẹ đến xin cho hai con: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy." (Mt 20, 21). Cũng cần loại bỏ óc kỳ thị, tính loại trừ, Gioan và Giacôbê xin thầy cho đốt thành Samaria, khi họ không chịu đón ttiếp Chúa: “Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?" (Lc 9, 54). Tính khí nóng nảy muốn trả thù, như một môn đệ rút gươm chém đứt tai người lính trong đêm Chúa bị bắt (Ga 18, 10).

Ai cũng có đức tính tốt và cả điều xấu. Không ai trọn lành cả, nhưng Chúa mời gọi họ “Hãy nên trọn lành” (Mt 5, 48). Đó là cách nhìn của Chúa khi Chúa chọn người môn đệ. Họ cần cố gắng sửa chữa, tu sửa những gì chưa hợp với Tin Mừng. Với ơn Chúa ban, người môn đệ tự gọt dũa mình, để có thể “bỏ hết mọi sự”. Với Giuđa Iscariot cũng vậy, nếu cộng tác với ân sủng của Chúa, Giuđa cũng trở nên tông đồ chân chính, nhưng Giuđa cứ theo ý riêng, chẳng từ bỏ gì, nên cũng chết theo cách của ông đã chọn.

Mỗi người được mời gọi theo những gì đang là, nhưng cần cố gắng sửa lại những gì chưa trọn lành. Đó là ơn gọi của từng người chúng ta.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây