Lời Chúa và cuộc sống

Thứ ba - 23/01/2024 09:03 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   62
Ta có thể đọc Tin Mừng trên trang sách cuộc đời của ta, nếu ta nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Tin Mừng chính là cuộc sống hằng ngày.
Lời Chúa và cuộc sống
Lời Chúa và cuộc sống




Có bục giảng tại Nhà Thờ để kín múc suối nguồn của Lời Chúa thì cũng có bục giảng sống Lời Chúa tại gia. Ta có thể đọc Tin Mừng trên trang sách cuộc đời của ta, nếu ta nghe Lời Chúa và đem ra thực hành. Tin Mừng chính là cuộc sống hằng ngày.

Nếu có thể kể, trong ánh mắt con có thể kể giọt mồ hôi của cha, những gương lành của mẹ. Cha vất vả, những cái vất vả của lao công, của suy nghĩ, không chỉ làm sao sống, nhưng còn là để sống xứng đáng. Cha không kiếm tiền bằng sự lừa đảo, không kiếm tiền từ những đồng tiền hoen úa. Cha dạy con nỗ lực làm tốt sứ vụ người công dân, bởi cha thường nói, trườc khi là một Kitô hữu, con là người công dân. Với mẹ, mẹ là người dạy con sống quảng đại yêu thương, bằng chính đời sống của mẹ, trước khi con biết thực hành yêu thương với người khác.

Bằng nỗ lực của cha và của mẹ, những bài học đầu tiên nhất của cuộc đời con người là chính là từ nơi cha mẹ. Không ai có thể thay thế chức năng giáo dục con cái thay cho cha mẹ. Với trách nhiệm như thế sống Lời Chúa tại gia là chính đời sống của cha mẹ.

Nuôi con là một chuyện khó, dạy con nên người còn là một chuyện khó hơn. Trong một hoàn cảnh sống trung thực là một điều khó, thì trách nhiệm giáo dục của cha mẹ lại càng khó hơn. Cái xấu vẫn không ngừng len lỏi vào trong môi trường gia đình một cách tinh vi, từ lời nói thiếu ý tứ, cho đến những hành vi không xứng đáng của cha của mẹ đang làm cho con cái một cách nhìn lệch lạc về một thế giới mà chúng sẽ đi vào.

Không ít những gương sáng của cha của những bà mẹ hôm nay đang dấn thân cho con cái mình những bài học tốt đẹp nhất, đó không phải là những bục giảng tại gia đình rất quý giá đó sao?

Thế nhưng, vẫn còn đó những lời cầu xin từ nơi con cái gửi đến cha mẹ mình điều ước ao: “…Ba mẹ có biết không, chúng con rất cần một mái ấm gia đình: hoà thuận, đầm ấm. Điều ấy giúp chúng con tự rèn luyện nghị lực, nhân cách đạo đức – ngõ hầu có thể chống lại những cạm bẫy, cách sống tha hoá… đầy dẫy ngoài xã hội. Và chúng con mong ước biết bao, được nhìn thấy ba mẹ yêu thương, sống hạnh phúc bên nhau… Ba mẹ hãy nhìn thấy những điều tốt lành mà ba mẹ đã dành cho nhau để dễ dàng tha thứ những sai sót, khuyết điểm của người kia … giúp chúng con còn có được niềm tin rằng tình người vẫn còn đó, vẫn luôn hiện diện giữa con người…”.

Như một lời kinh cầu đang vang lên giữa các gia đình, bởi vì có quá nhiều cái xấu đang gặm nhấm làm cho giá trị gia đình kém giá. Làm sao con trẻ có thể hiểu được Lời Chúa khi thực sự cha mẹ không sống Lời Chúa ngay trong gia đình. Hạnh phúc giống như chiếc ly thuỷ tinh dễ vỡ, dưới ánh sáng chiếc ly cầm trên tay lung linh sắc màu, rực rỡ, nhưng nếu chỉ vô ý buông tay đánh rớt, hạnh phúc cũng mong manh và vỡ nát dưới chân.

Đọc thấy đời mình trên trang sách Tin Mừng là cảm nghiệm thật sự của bà mẹ này. Thiên Chúa đang viết Tin Mừng của Người trên những trang sách của cuộc đời và đã viết trên những trang Thánh Kinh: “Hằng ngày bà Chang cõng đứa con trai đang bị ung thư của mình tới nhà thờ dự lễ. Một bữa nọ, đứa trẻ nói với bà: "Mẹ ơi, con là Thánh Giá nhỏ của Mẹ". Bà cảm động đến rơi nước mắt và bà nói: "Đứa trẻ đó còn nhỏ lắm, lại gầy, nên việc cõng nó chẳng nặng nhọc gì. Tôi thật sự yêu Thánh Giá bé nhỏ ấy".

Khi bà can đảm vác Thánh Giá nhỏ bé đó với tình yêu, bà khám phá ra thánh giá đó chính là ơn cứu độ của gia đình bà. Bà là một tín hữu Công Giáo rất hời hợt và không nhiệt thành cho lắm, song chính cơn bệnh của đứa con đó và chính đức tin vững mạnh của đứa con bà đã đổi mới đức tin của toàn thể gia đình bà đối với Thiên Chúa.”
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây