Hoàn thành lề luật

Thứ tư - 09/06/2021 18:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   426
Luật giúp mỗi người biết sống với nhau tốt đẹp.
Hoàn thành lề luật
Hoàn thành lề luật
 
Sống bao giờ cũng cần có luật. Luật trợ giúp con người phát triển trong phạm vi cho phép. Luật giúp mỗi người biết sống với nhau tốt đẹp. Luật cũng cho mọi người biết tổ chức xã hội bình đẳng, mọi người có quyền sinh sống, an ninh, và gắn kết với nhau. Bộ luật chưa được hoàn thiện, bởi vì nhiều lý do liên quan đến lợi dụng ra luật để trục lợi.
Thời Chúa Giêsu có luật để mọi người có thể tỏ lòng trung thành với Chúa. Nhưng các nhà kinh sư giải thích và áp dụng luật tuỳ tiện và cứng nhắc. Chúa Giêsu cũng hay bị kinh sư, biệt phái bắt bẻ. Canh tân lề luật để luật không là gánh nặng, luật trở thành điều giúp con người được thăng tiến, xã hội trở nên lành mạnh.
Chúa Giêsu trở nên luật mới, luật không chỉ ở bản văn mà Chúa chính là luật mới cho mọi người. Khi luật không chỉ ở bản văn, luật trở nên Người, Chúa chữa lành, Chúa tha thứ, Chúa mời gọi “Vác thập giá mình mà theo Chúa” (Mc 8, 24). Chúa là lẽ sống cho con người, hoàn thiện con người trở nên giống Chúa.
Chúa là lề luật cho con người, nên theo Chúa không chỉ là giữ luật theo bản văn. Muốn nên hoàn thiện cần được trở nên giống Chúa. Không chỉ bằng cố gắng của con người mà còn nhờ trợ giúp của Chúa Thánh Thần, Đấng sửa lại trong ngoài con người để có thể mến Chúa và yêu tha nhân hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn.
Hoàn thành lề luật là trở nên giống Chúa. Xin Chúa biến đổi, thánh hoá chúng con từng ngày.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây