LÀM HÒA VỚI NHAU

Thứ tư - 09/06/2021 19:01 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   535
“Làm hoà trước khi dâng lễ vật” (Mt 5, 24) để lòng thanh thản khi đến với Chúa.
Mt 5 23 24 Orange 550px
Mt 5 23 24 Orange 550px
 
LÀM HÒA VỚI NHAU

Hỷ, nộ, ái, ố. Bốn cảm xúc được ghép liền với nhau và bốn cảm xúc này cũng gây nhiều phức tạp cho bản thân và mất đi nhiều tương quan tốt đẹp. Chúa cũng dạy: “Làm hoà trước khi dâng lễ vật” (Mt 5, 24) để lòng thanh thản khi đến với Chúa. Làm hoà cũng có nghĩa sống an hoà với mọi người bằng những điều tích cực, tươi vui.
Tại sao lúc vui cũng dễ rơi vào những cảm bẫy nguy hiểm. Thường cái gì quá trớn cũng dễ xẩy ra điều không mong muốn. Đó là điều khôn ngoan khi người xưa dạy: “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói ra”. Lỡ một lời có thể dẫn đến những xung khắc mất vui.
Nộ: “Nóng giận mất khôn”. Thường nóng giận cũng là một cảm xúc khó kiểm soát, nhất là khi đụng chạm đến cá nhân, giá trị phẩm giá của mình. Khi tranh luận, người ta thường hay “bỏ bóng đá người”. Nhất là khi đuối lý, quay sang tấn công vào phẩm giá của người đối diện, dẫn đến ẩu đả, hoặc biến thành một cuộc khẩu chiến không còn gì tôn trọng nhau.
Ái: Yêu cũng cần có kiểm soát. Yêu quá thành ra cuồng. Cuồng yêu hay là yêu thương không được đáp trả, đều có thể dẫn đến những nguy hại: Trầm cảm, đổi thành căm thù, oán ghét. Yêu thương cần có lý trí và con tim. Lý trí cần để kiểm soát, con tim cần có để dịu hiền.
Ố: Thô tục, chua cay. Một phản ứng khốc liệt của giai đoạn cái mồm (Sigmun Freud). Không còn ngôn từ nào diễn tả đươc sự vỡ đổ tuôn trào của cơn giận. Vào cơn giận xối xả này, sẽ hằn sâu thương tích của mối tương quan, hàn gắn lại cũng đã sứt mẻ, tương quan dè chừng.
Kiểm soát bản thân khi Chúa dạy “làm hoà trước khi dâng của lễ” là một thái độ của con người cần có. Khi làm hoà nghĩa là khi đã kiểm soát được bản thân. Làm hoà nghĩa là cần có lòng khoan dung, luôn nghĩ điều tích cực, sống tích cực.
Thánh lễ bản chất là “hiệp thông”, hiệp thông trong Ba Ngôi Thiên Chúa, hiệp thông trong tất cả với con người khiếm khuyết của mình và của tha nhân. Chúa là Đấng chữa lành, làm cho của lễ tinh tuyền. Hãy dâng cả những buồn vui, những cơn giận chưa nguôi, để lòng thanh thản dâng Chúa của lễ.
Xin Chúa giúp chúng con biết làm cho cuộc sống dễ thương hơn khi chúng con biết kiểm soát bản thân khỏi những hỷ nộ ái ố làm hỗn loạn. Thường xuyên nghĩ tưởng và tìm kiếm điều tích cực.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây