Lời Chúa được ứng nghiệm

Thứ bảy - 22/01/2022 23:09 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   511
“Ai xin thì sẽ được, ai gõ sẽ mở cho” (Mt 7, 7).
C03Vs (1)
C03Vs (1)

Lời Chúa được ứng nghiệm


 Một người lên Đền Thờ khấn nguyện, xin cho con được trúng Vietlot, con sẽ dâng Chúa một phần tư món tiền. Lời cầu xin được trúng thật, lãnh xong anh dâng như lời đoan hứa. Anh đã kể với người khác, lời Chúa thật ứng nghiệm: “Ai xin thì sẽ được, ai gõ sẽ mở cho” (Mt 7, 7). Có hiểu như vậy được không?

Thế nào là hôm nay Lời Chúa được ứng nghiệm? Bản công bố Tin Mừng Chúa đọc trong Hội Đường Nazareth ứng nghiệm khi: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa (Lc 4, 18 – 19).

Người thi hành Thánh Ý Thiên Chúa cần lãnh hội bằng đời sống cầu nguyện được Chúa Thánh Thần hướng dẫn. Không là theo ý của cá nhân để làm theo sở thích và gán ghép vào đó là Thánh ý Chúa. Các nhà tu đức đều dạy cách nhận ra Thánh Ý Chúa, cơ bản nhất là khác với ý riêng của mình. Lời Chúa được ứng nghiệm nơi cá nhân nơi Đức Maria: “Xin Chúa cứ làm cho tôi theo lời Ngài” (Lc 1, 38).

Kinh nghiệm của đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận cho biết: Việc của Chúa hay là Chúa, khi ngài còn ở trong tù. Thay vì phát triển giáo phận, gia tăng số tu sỹ, linh mục, giáo dân với lòng đạo, mà ngài ngồi trong trại giam. Làm việc của Chúa hay Chúa? Nếu để Chúa làm, Chúa thực hiện hơn cả ngàn lần ngài thực hiện, nên ngài đã chọn Chúa, chính Chúa sẽ làm. Lời Chúa thực sự ứng nghiệm khi chọn Chúa chứ không là công việc của Chúa. Lời Thánh vịnh dạy chúng ta: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.” (Tv 37, 5).

Lời Chúa ứng nghiệm khi “Tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.” (Lc 4, 18 – 19). Rất dễ rơi vào căn bệnh thành tích: Nhiều người được nuôi ăn trong mùa dịch, những chuyến hàng cả hàng chục tấn gửi tới vùng cách ly, đến thăm được rất nhiều người ở tâm dịch, dấn thân tình nguyện nơi bệnh viện dã chiến, giáo xứ phát triển mọi mặt... Những chiến tích cá nhân luôn được kể đi, kể lại, ngay cả lúc trước mặt người đang đón nhận sự trợ giúp mà không quan tâm đến họ cảm nhận phận hèn mọn, tự ty mặc cảm của họ. Chúa nói: “Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.” (Mt 6, 2).

Để lời Chúa được ưng nghiệm không là ý muốn riêng mà là Thánh Ý Chúa, không là công việc của Chúa mà là chính Chúa, không là tôi đã làm mà Chúa đã làm cho tôi.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây