Áo cũ vá vải mới.

Thứ năm - 20/01/2022 05:41 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   318
Câu chuyện liên quan tới cách ăn chay của các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và các môn đệ Chúa?
Áo cũ vá vải mới.

Áo cũ vá vải mới.


 Sự co dãn không đồng đều của áo cũ và vải mới sẽ xé rách chiếc áo cũ. Câu chuyện liên quan tới cách ăn chay của các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và các môn đệ Chúa?

Ăn chay thời Chúa Giêsu người ta thường ăn chay với chủ đích tạ lỗi, đền tội hoặc để xin điều gì đó. Ăn chay mà Chúa Giêsu mong muốn cũng như thế, nhưng để ý thức mình thuộc về Thiên Chúa khi xa lánh cám dỗ về của ăn thế gian, tránh lòng tham bằng việc bác ái. Vẫn những điều cũ nhưng với tinh thần mới.

Tinh thần lòng đạo quyết định việc làm, chứ không phải việc làm biểu lộ lòng đạo. Con đường xem ra gần giống nhau, nhưng lại khác nhau rất xa. Điều thực hiện bên ngoài hình thức có khi chiếu lệ: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.” (Mc 7, 6).

Chúa muốn lòng đạo đi từ tấm lòng: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7, 15).

Người Việt Nam chúng ta nói chí lý: “Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Trở lại với điểm trọng tâm của đời sống đạo. Tôi có thực sự sống lòng đạo không? Dù tôi có lỗi nhưng tôi vẫn thực tâm khiêm tốn cúi mình trước Chúa để sám hối, thay vì tôi chỉ sám hối chiếu lệ làm mờ ý thức lương tâm. Đời sống của tôi trước Chúa chứ không chỉ trước người đời để lấy tiếng đạo đức.

Rượu mới đổ vào bầu da mới, sống tinh thần mới trong con người mới của chúng ta. “Yêu mến Chúa là giữ Lời Chúa” (Ga 14, 22).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây