Một Ngày Thứ Sáu Không Thể Quên

Thứ sáu - 07/04/2023 11:29 | Tác giả bài viết: LaVâng |   143
“Những kẻ nộp tôi cho Quan thì mắc tội nặng hơn...”

Một Ngày Thứ Sáu Không Thể Quên

tbd 070423c

 
“Những kẻ nộp tôi cho Quan thì mắc tội nặng hơn...”

Hôm nay, con Nhà Đạo làm lễ tưởng niệm biến cố Tử Nạn của Nhân Vật Jesus, Người mà cả thế giới tưng bừng mừng trong ngày Noel cách đây mấy tháng. Câu nói ở trên là được trích từ mẫu đối thoại của Ngài với Quan Philatô trong cuộc xử án năm xưa được ghi chép lại và đọc mỗi năm trong ngày kỷ niệm này.

Dĩ nhiên là một cuộc xử án cho một tử tội thì nhiều tình tiết lắm. Nhưng tôi xin trích mẩu đối thoại trên để khẳng định một trong nhiều nguyên nhân chính dẫn đến biến cố này. Đó là TÍNH GANH TỴ. Tính ganh tỵ được gieo vào lòng những người có quyền uy đang lãnh đạo Do Thái Giáo lúc bấy giờ.

Chắc ai có Đạo, hay ai có lần ghé đọc Sách Kinh Thánh, thì cũng đã rõ, là trong suốt 3 năm đi truyền giảng của nhân vật Jesus, về cái nhìn mới về việc sống Đạo, về vai trò của Thượng Đế trong cuộc sống của Nhân Loại, cụ thể là dân Do Thái ngày ấy luôn luôn kèm theo đó là sự ganh tỵ của những nhà lãnh đạo Tôn Giáo lúc bấy giờ. Họ sợ bị mất ảnh hưởng và tìm đủ mọi cách để lôi kéo những người ái mộ Jesus ra khỏi tầm ảnh hưởng của Ngài. Thậm chí còn lôi kéo họ vào làm tác nhân trực tiếp được gọi nôm na là LÒNG DÂN để họ hạ bệ chính người mình từng yêu quý, tin tưởng.

Thế nhưng cuối cuộc tử nạn, một câu nói để đời Ngài dành cho những Lòng Dân ấy rằng: “Lạy Cha, xin tha cho Chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Một sự phân định rõ ràng giữa Kẻ Chủ Mưu so với Tâm Lý Đám đông của dân chúng bị xúi dục.

Cái “tài của những kẻ âm mưu là muốn giết người mà không muốn nhúng tay vào máu nên đã lợi dụng tâm lý đám đông của những người non nớt và đặc biệt là tìm nguyên cớ để đùn đẩy trách nhiệm giết Jesus này cho người La Mã. Và có lẽ chính vì sự dám làm mà không dám chịu này của họ mà khi xử án, tội phạm Jesus mới nói: “ những Kẻ nộp tôi cho quan thì tội nặng hơn”, là như vậy. Theo cái nhìn trần tục của tôi là như thế. Mà hình như Tính Ganh Tỵ và những tật xấu, âm mưu đính kèm luôn hiện hữu trong con người ở mọi thời đại. Nó hiển hiện trong mọi xã hội và mọi lãnh vực từ lớn tới nhỏ. Thậm chí, còn có nhiều người tự huyễn hoặc mình về cái uy, cái quyền để mắc vào cái lưới ganh tỵ này nữa...

Thế nhưng cũng may là nhờ việc đã có một đám đông non nớt bị xúi dục mà chúng tôi lại được an tâm với lời khẩn cầu “xin tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Jesus đã khẳng định cái nhìn mới về Thượng Đế Nhân Lành và Công Minh...

Và thêm một cái thế nhưng nữa, là cũng may vì nhờ sự đùn đẩy ấy mà hôm nay, Người Có Đạo chúng tôi có một Cây Thánh Giá mà tôn sùng, kính mến. Nếu không vì sự đùn đẩy, vì sợ vấy máu Tử Tội ngày xưa của các nhà Lãnh Đạo Do Thái thì hôm nay chúng tôi, những người có đạo không biết kiếm đâu một cái biểu tượng đẹp như cây Thánh Giá mà đeo trên cổ. Không lẽ phải đeo một đống đá vấy máu? Bởi nếu xử theo luật Do Thái thì chỉ có Ném Đá thôi. Xử tội thì cái nào cũng kinh khủng nhưng sự kinh khủng của cây thập giá để xử tội theo kiểu La Mã đã được CHÚA JESUS biến thành một điều thánh thiêng. Một biểu tượng cho ĐỜI SỐNG ĐẠO của người có Đạo.

PHÚC cho những người có Đạo chúng tôi cùng đám đông Non Nớt bị lợi dụng ngày xưa. Và TIẾC cho nhân cách của những người đùn đẩy trách nhiệm lợi dụng luật La Mã qua vai trò xử án của Quan Philatô.

Chút suy tư nhân ngày Chúa Chịu Chết.

LaVâng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây