Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần.

Thứ bảy - 03/06/2023 03:58 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   201
Thiên Chúa là duy nhất, có Ba Ngôi: Cha, Con và Chúa Thánh Thần.
Dau Thanh gia
Dau Thanh gia
Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần.




Đây là bài học khó nhất và cơ bản nhất về Chúa Ba Ngôi. Khó nhất vì ta không thể hiểu, cơ bản vì đây là mầu nhiệm sống mỗi ngày của người Kitô hữu.

Khó hiểu nhất, ta chỉ có thể giải thích cách sơ sài về mầu nhiệm bằng lý thuyết của triết học ngôi vị.
Ngôi vị là gì? Ngôi vị chỉ về một hũu thể hay con người cụ thể, duy nhất, có lý trí, tự do, không trùng lấp với ai. Nói cách dễ hiểu, ngôi vị chỉ về hữu thể duy nhất hay một con người duy nhất trên trần gian này, nghĩa là hiện diện thật sự chứ không như một nhân vật ảo, hay tưởng tượng ra. Anh ta là con người duy nhất, chết đi thì cả thế giới mất anh ta, dù anh ta có bệnh tật, hay thiểu năng như thế nào anh ta cũng là duy nhất. Anh ta có thể tự hào rằng: “Ta là duy nhất trên trần gian này, nếu ta mất đi thế giới này sẽ vắng bóng ta”.
Nhờ mỗi người có một ngôi vị khác nhau và duy nhất nên căn cước công dân, cần thiết xác định, anh là người duy nhất; không có ai thay thế anh ta hay giống như anh ta. Xác định tính duy nhất của ngôi vị là một điều quan trọng trong lãnh vực quản lý công dân, ai phạm tội người ấy chịu trách nhiệm. Ngôi vị của mỗi người chết đi nhưng không mất đi. Khi người thân của chúng ta mất đi chúng ta cầu nguyện cho người ấy, không lẫn lộn, không vu vơ như người vô danh. Ông Gióp đã khẳng định chắc chắn về điều này: “ Chính tôi sẽ được ngắm nhìn Người, Đấng mắt tôi nhìn thấy không phải người xa lạ. Lòng tôi những tha thiết mong chờ.” (Gióp 19, 27)
Ngôi vị khác nhau nhưng hỗ trợ nhau. Giống như cách nói: “Không ai là một ốc đảo”. Con người được sinh ra cho nhau và vì nhau, sống cho và sống với. Khác biệt nhưng hiệp nhau. Ngôi vị duy nhất nhưng không đơn độc, nói đến toàn thể hay bản thể hay nói cách khác là bản tính.
Bản tính như xác định bởi yếu tố “sinh ra”. Người sinh ra người có bản tính người. Thiên Chúa bởi Thiên Chúa có bản tính Thiên Chúa. Con người đã sống và đang sống, sẽ sinh ra trên trái đất này, đều có một bản tính người, do sinh ra bởi cha mẹ là người. Thiên Chúa sinh bởi Thiên Chúa nên có một bản tính duy nhất. Con người không có bản tính của Thiên Chúa, chỉ được tham dự vào bản tính Thiên Chúa nhờ Ngôi Hai xuống thế làm người sinh bởi Đức Maria, là Chúa Giêsu. Nơi Chúa Giêsu có hai bản tính, bản tính Thiên Chúa và bản tính con người.
Thiên Chúa là duy nhất, có Ba Ngôi: Cha, Con và Chúa Thánh Thần. Hằng ngày người Kitô hữu sống mầu nhiệm ấy thật gần, sống động trong mọi cử hành: “Nhân Danh Cha, và Con và Thánh Thần, Amen”. Tất cả kinh nguyện và cử hành đời sống đều bắt nguồn từ “Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi”.  “Trong Chúa Giêsu Kitô, nhờ Chúa Thánh Thần dâng lên Chúa Cha” mọi hy lễ trần thế của từng người chúng ta, để được biến đổi nên giống Chúa Giêsu hơn. Cách tiệm tiến đổi mới từng ngày: “Tôi sống không phải tôi sống mà chính Chúa Kitô Người sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Ga 2, 20)   
Mỗi khi ta làm dấu, là chúng ta cử hành mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi và mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Ta được Nên Một nhờ Chúa Giêsu luôn cầu nguyện cùng Chúa Cha cho chúng ta: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.” (Ga 17, 20 – 21)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây