Trái tim biểu lộ.

Thứ ba - 13/06/2023 04:30 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   127
Trái tim thông thường biểu lộ cho tình yêu. Tình yêu không thể chôn kín, bản chất của tình yêu là lan toả ra bên ngoài bằng hành động.
Trai Tim Chua Giesu
Trai Tim Chua Giesu
Trái tim biểu lộ.




Khi chiêm ngắm bức tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu, một ấn tượng ghi lại trong tôi về  trái tim đặt ngoài lồng ngực. Phải chăng đây là một cách tiếp thị ngày nay thường dùng để gây ấn tượng. Chắc chắn là không bao giờ, nhưng đây là một hình ảnh biểu lộ nhiều điều kỳ diệu nhất.

Trái tim thông thường biểu lộ cho tình yêu. Tình yêu không thể chôn kín, bản chất của tình yêu là lan toả ra bên ngoài bằng hành động. Không có tình yêu chôn giấu, bởi vì khi chôn giấu tình yêu sẽ chết. Không có tình yêu hoàn toàn câm lặng, bởi vì tình yêu bản chất là xao động. Như vậy tình yêu là biểu lộ, cường độ của sự biểu lộ mạnh hay yếu tuỳ theo sức mạnh của tình yêu. Tình yêu lớn nhất và mạnh nhất là tình yêu biểu lộ toàn vẹn con tim chịu thương tích ra bên ngoài lồng ngực.
Thánh Gioan định nghĩa Thiên Chúa là tình yêu. “Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai con một đến thế gian để nhờ Con một của Người mà chúng ta được sống” (1Ga 4, 9). Sự biểu lộ của Thiên Chúa một cách hữu hình trong Chúa Giêsu, một Thiên Chúa vô hình nay trở nên xác phàm, một Thiên Chúa làm người ở giữa chúng ta.
Tình yêu bày tỏ sự toàn năng của Thiên Chúa. Từ hư không, tình yêu Thiên Chúa làm cho muôn loài hữu hình và vô hình hiện hữu, đặt con người vào trung tâm của công trình tạo dựng ấy. Mọi sự có đều do tình yêu của Thiên Chúa.
Tình yêu thì không loại trừ, cũng không triệt tiêu. Tình yêu đích thực là tình yêu làm cho sống và sống dồi dào. Tình yêu là giữ gìn và nâng đỡ. Thiên Chúa quan phòng chăm sóc mọi sự cách cụ thể và trực tiếp, từ những gì là nhỏ bé nhất đến những điều lớn lao của thế giới và lịch sử . Tình yêu làm cho sống và chính điều ấy tình yêu có sức mạnh cứu vớt. Con người đã sa ngã phạm tội, sự chết đã đi vào thế gian, nhưng không thể đè bẹp con người bởi vì tình yêu Thiên Chúa lại tặng ban Người Con duy nhất của người để cứu độ nhân loại. Một bài hát thường hát trong đêm vọng Phục Sinh của Thánh Augustine nói lên sự kỳ diệu lòng yêu thương của Thiên Chúa: “Tội hồng phúc, vì thế mà chúng ta được Đấng Cứu Thế”. Diễm phúc cho con người chúng ta, tình yêu Thiên Chúa đã là khởi điểm của con người và cũng là cùng đích của con người đi đến.
Tình yêu Thiên Chúa như trái tim không ngủ yên, một trái tim thao thức đợi chờ, như tình yêu của người cha đứng chờ trước ngõ từng chiều đợi chờ, đón con về. Trái tim không ngủ yên bởi thao thức của tình yêu đón đợi. Tình yêu lên tiếng là một tình yêu đầy xôn xao, một tình yêu như không thể chấp nhận nằm yên trong lồng ngực. Một tình yêu biểu lộ trọn vẹn trái tim nằm bên ngoài lồng ngực.
Thiên Chúa đã quá yêu thương, nên trái tim ấy cũng là trái tim biểu lộ sự cháy bỏng những khát khao ý Chúa Cha được thực hiện. Tình Yêu cháy bỏng lòng yêu thương đủ đốt cháy tất cả những hậu quả của tội lỗi cho dù đó là sự chết. Tội lỗi được thứ tha khi quay về bên tình Chúa đón đợi, như trái tim hằng thao thức của lòng cha, là ngọn nguồn thúc đẩy người con hãy trở về. trở về để sống lại tình yêu của Thiên Chúa.
Trái tim mang nỗi khát khao trao ban tình thương của Thiên Chúa, nên trái tim luôn ở trong tư thế sẵn sàng. Sẵn sàng ngay cả khi con tim bị từ chối, bởi trái tim nằm ngoài nên trái tim dễ bị thương tích.
Xin Thánh Tâm Chúa cứu chữa chúng con.
L.m Giuse Hòang Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây