Vùi vào đất

Thứ ba - 20/06/2023 23:29 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   114
Hạt giống muốn nảy mầm, người gieo hạt thường gửi hạt vào đất. Nơi bóng tối âm thầm, nó ẩn mình để nảy hạt thành cây.
Vùi vào đất
Vùi vào đất




Hạt giống muốn nảy mầm, người gieo hạt thường gửi hạt vào đất. Nơi bóng tối âm thầm, nó ẩn mình để nảy hạt thành cây.

Cuộc đời ta giống như hạt giống ấy. Nó được vùi trong yên lặng để học hành một mai thành cây lớn lên mạnh mẽ. Không có những giờ phút yên lặng, một mình lặng lẽ đọc sách, học hành, chắc không có ngày vui thành tựu.
Một người bước đi cô đơn tưởng lạc lõng giữa đời. Nhưng không, một ngày nọ thấy họ tên tuổi trên những tác phẩm để đời. Thời gian yên lặng, độc hành, mang nhiều tư tưởng thẳm sâu, viết lách, không ai biết họ đang nghĩ gì, khi làm việc một mình trong căn phòng tĩnh lặng.
Một ẩm thực gia đánh giá các nhà hàng quán ăn. Ông ta chỉ như người khách lạ, bình thường như bao thực khách. Một ngày nọ, ông ta công bố sao trong bảng đánh giá sao Michelin, mọi người bất ngờ bỡ ngỡ.
Những cầu thủ, rất ít thấy những ngày họ tập luyện thể lực cá nhân và luyện tập cùng đồng đội. Ra sân mới thấy họ là những ngôi sao nhiều người mơ ước trên sân cỏ.
Một gia đình ngồi bàn ăn, mọi người kể về những công việc mình làm được, từ trường học đến công sở. Có một người đã âm thầm một mình bếp núc, chuẩn bị món ngon cho mọi người, đang im lặng lắng nghe.
Một phát minh vừa ra đời cho những ứng dụng công nghệ. Mọi người thích dùng, nhưng lại không biết có bao nhiêu người đã làm ra sản phẩm ấy trong những căn phòng, nơi những công viên, tại nhà và công sở.
Một buổi sớm mai, đường phố sạch sẽ, thoáng mát, mọi người thích thú không gian ngày mới. Hằng đêm, có bao người làm sạch đường phố, dọn dẹp cây cối, rác thải, họ đã rút lui khi trời vừa sáng.
Một ngôi nhà mới khang trang, sáng mát, nhiều công dụng tiện nghi, người nhà vào ở. Đâu biết một nhóm thợ đã bỏ công sức xây dựng, trang hoàng, lau sạch mọi thứ, rút đi và chẳng bao giờ được vào ngôi nhà ấy nữa.
Một nhà ẩn tu, tháng ngày không thấy xuất hiện ở giữa đám đông học giả, giảng sư. Âm thầm trong chiêm niệm, một ngày nọ tại giáo triều. Ông xuất hiện giảng tĩnh tâm với giọng mạnh mẽ, xác tín, cho Đức Giáo Hoàng, các nhà thần học, giáo sư, tiến sỹ làm việc trong giáo triều Roma.
Một nhà thờ tu sửa khang trang, thoáng mát, thêm nhiều phòng ốc sinh hoạt. Đâu biết có bao nhiêu người đóng góp tiền của xây dựng. Khi họ âm thầm tiết kiệm chi tiêu, cắt bớt những mua sắm không cần thiết để gửi vào đó từng viên gạch, bao xi măng.
Có một sự kiện lớn lao được vùi vào đất, ẩn sâu trong tâm hồn, âm thầm, khó nhận ra, nếu không tĩnh lặng để nghe. Đó là bàn tay thần diệu của Thiên Chúa đang tác động trong từng con người. Một tiếng lương tâm ngay thẳng dẫn lối cho mọi hoạt động. Một thành tựu nhân ái, hoà hợp giữa con người trong một nhóm, một cộng đoàn, đi trên lối thiện hảo. Những điều tốt đẹp trong cuộc đời triển nở. Nếu biết lặng để nhận ra: Không có thiện hảo nếu không có tác động âm thầm kì diệu từ Thượng Đế.
Người ta chỉ thấy phần kiến trúc xây nên những toà nhà cao tầng, nhưng chẳng bao giờ thấy nền móng của nó. Người ta chỉ thấy những thành công của nhà truyền giáo, nhưng không thấy lời cầu nguyện của các nhà ẩn tu. Cuộc sống con người cũng vậy, những gì được thừa hưởng tốt đẹp, đều không thấy gốc rễ âm thầm của những con người xây dựng nên nó.
Nếu ta nhận biết những âm thầm, ta chỉ biết cúi đầu thưa: Tạ ơn Chúa, tri ơn Trời, ghi ơn người và cám ơn cuộc đời.
"Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa". (Mc 4, 26 – 29)
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây