Đường đời

Thứ ba - 27/06/2023 06:00 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   128
Không có con đường nào như con đường đời, đầy yếu tố bất thường và nhiều điều phải lựa chọn.
Đường đời
Đường đời




Không có con đường nào như con đường đời, đầy yếu tố bất thường và nhiều điều phải lựa chọn.


Con đường rừng tuy có gian nan chưa ai từng bước tới với bao hiểm nguy, nhưng đó đã có những con người đi trước khai hoang, thám hiểm. Con đường trên bầu trời cũng là như thế, ban đầu gian nan với người đi trước dần dần phổ biến cho mọi người. Con đường thám hiểm đại dương xem ra nguy hiểm cũng không kém, lấy đi bao sinh mạng người nhưng đại dương sau đó cũng được truyền tải cho mọi người hay biết.
Con đường đời, người này truyền kinh nghiệm cho người kia, nhưng vẫn đầy những mới mẻ cho một người bước vào đường đời. Con đường đời lúc thăng trầm mỗi người một khác nhau. chẳng có con đường nào là con đường bằng phẳng, chẳng có con đường nào là con đường không đầy bất trắc. Bất trắc đến từ nhiều phía chẳng ai lường trước được và chẳng ai giống ai, mỗi người một con đường đời.
Con đường đời nhiều lúc gặp mưa to bão lớn, nghịch cảnh và thuận lợi cứ đan chéo vào nhau. Dường như khó hiểu, nghịch cảnh đối với người kia là một thuận lợi, đối với kẻ khác là xuôi tay, không thể làm gì được, bế tắc và chào thua. Không chỉ nghịch cảnh kể cả thuận lợi cũng thế, có người biết dùng thời cơ thuận lợi để vươn lên, có người vì thuận lợi mà hoá ra bất lợi. Đâu là ý nghĩa của đời người?
Con người với đường đời riêng có những trắc trở và thuận lợi. Trắc trở có người vượt qua được ngay cả khi trắc trở uy hiếp đến tính mạng, có người trắc trở chẳng tới đâu cũng sứt đầu mẻ trán. Chẳng ai dám nói hay với nghịch cảnh nhưng lại có những cách đối mặt với nghịch cảnh khác nhau. Người thì quả quyết, người thì rụt rè thoái lui, người thì thôi mặc kệ không cần biết tới. Người chán chường nhất là người đổ vạ cho quá khứ, đẩy tội cho nguyên nhân, nguyền rủa cho cái ngày sinh ra. Có người đi tới cùng trong chán chường ấy rồi lại trở ra với tinh thần mới khác lạ, thêm đầy nghị lực, xoay chuyển rồi thành công.
Đường đời có khi vấp ngã, có người vấp ngã hoài cho vấp ngã luôn. Có người hết lần này lần khác ngã và đứng lên mau và làm lại. Cứ làm lại mãi cho đến ngày gặt hái kết quả. Cuộc đời không lấy mất của ai tất cả, còn tương lai là còn hy vọng, còn nỗ lực là còn khả nagư vượt qua.
Mỗi người đang đi trên con đường đời của mình, người sáng suốt lường trước được tương lai thì mau tiến bộ, kẻ sống chỉ biết ôm lấy quá khứ buông mặc tương lai như phó định mệnh cho trời đất thì dãy chết. Kiên quyết với đường đời của mình đi tới là yếu tố nghị lực cần có.
Bạn thân mến!
Ý nghĩa đường đời mỗi người ở đâu? nếu chính mình không trao nó một ý nghĩa. Tương lai sẽ là tốt đẹp, đường đời sẽ có ý nghĩa nếu chính chúng ta sống hết mình cho cuộc đời của mình. Chúng ta được trang bị đầy đủ hành trang cần thiết cho cuộc đời của mình, chỉ có điều nếu biết sử dụng đường đời có ý nghĩa.
Chính mỗi chúng ta tự nhận trách nhiệm cho mình chứ không ai khác, chính chúng ta làm cho đường đời trở nên tốt đẹp chứ không ai khác. Đường đời của chúng ta tuỳ thuộc vào chúng ta sử dụng hành trang bước vào đường đời. Nếu đã lựa chọn đúng mục đich thì không có trắc trở nào có thể thay đổi được mục đích ấy nữa, kiên quyết là yếu tố quan trọng để đường đời có ý nghĩa.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây