Nồi cơm khê

Thứ năm - 06/07/2023 06:17 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   125
Cuộc đời ta không bao giờ là hoàn hảo, càng chu toàn nhiều việc lại càng có nhiều chẳng may bất toàn xảy ra. Cần chấp nhận cái không hoàn hảo đó như một phần đời của ta.
Nồi cơm khê

 

 

Chuyện như thường ngày xảy ra ở nhiều nơi bếp củi, bếp rơm ở nông thôn.
Một hôm người mẹ đi làm về chiều muộn, bà loay hoay bếp nấu bữa cơm chiều. Trong người mệt mỏi, bà đã để nồi cơm bị khê.
Buổi tối đến cả nhà ngồi ăn bữa cơm tối. Đứa con nhận ra cơm bị khê khi vừa mở nắp nồi. Nó ngồi ăn chờ đợi xem có ai lên tiêng nồi cơm khê. Thấy ba nó vẫn ăn ngon lành, nó hỏi: “Có phải cơm khê rồi phải không ba?” Ba nó trả lời “Ba thích cơm mùi vị này con à!”. Đứa con hụt hẫng, không biết ba có thích thật không hay chỉ trả lời cho mẹ vui. Cả nhà cơm ăn vẫn ngon cho đến phần khê bỏ lại. Ba nó nói, phần cơm này ngày mai mình sẽ phơi khô và sau đó dành nuôi heo. Cả nhà người này người kia dọn bếp, rửa nồi, rửa chén.
Xong việc đứa con lại hỏi ba: “Có phải ba thích ăn cơm khê hả ba?” Ba nó ôn tồn nói: Con à, ai cũng có lúc mệt mỏi, công việc không như ý muốn. Cuộc sống chẳng bao giờ là hoàn hảo, nếu ta có trách móc cũng chẳng giải quyết được gì mà cón làm cho mẹ buồn. 
Tích cực đón nhận cái không hoàn hảo ấy mà đi tới hơn là ngồi chì chiết nhau, làm mất lòng nhau, xúc phạm lẫn nhau.
Bạn thân mến! Cuộc đời ta không bao giờ là hoàn hảo, càng chu toàn nhiều việc lại càng có nhiều chẳng may bất toàn xảy ra. Cần chấp nhận cái không hoàn hảo đó như một phần đời của ta. Cũng vậy, những cái không hoàn hảo của người khác, ta càng nên đón nhận với tinh thần cởi mở, tích cực, ta có thêm bạn, thêm tình thân thương.
Chính trong cái không hoàn hảo, ta mới có tiến bộ hơn. Chính trong cái không hoàn hảo ta mới thấy cuộc đời nhiều điều thú vị hơn. Ví như một thí nghiệm không hoàn hảo lại phát minh ra cái sáng tạo khác. Ví như khi phát minh ra chiếc bánh xe. Ban đầu bằng gỗ, chạy cọc cạch, người ta đệm vào đó lớp cao su, êm nhưng vẫn nặng, cuối cùng người ta làm bánh xe có ruột hơi như ngày nay. Không có cái hoàn hảo ban đầu nên mới có cái hoàn hảo về sau. Không có thất bại làm sao có thành công.
Không hoàn hảo, để dón nhận người khác như chính ta không hoàn hảo. Không hoàn hảo ta mới cần có độ lượng, khoan dung và tha thứ. Đón nhận không hoàn hảo nơi người khác là đón nhận chính mình.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây