Nhân đức

Thứ năm - 13/07/2023 06:59 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   195
Một lời nói tốt lành, một cử chỉ thân thiện, một ý nghĩ tích cực, với ý ngay lành, tất cả lập đi lập lại sẽ thành thói quen tốt. Nhân đức trọn lành là những thói quen tốt ấy lập thành sau một thời gian tập luyện.
Nhân đức
Nhân đức




Một tu viện nọ không tìm thấy dấu chỉ bình an. Ở đó, người ta tranh đua với nhau từng tý, dò xét nhau từng việc nhỏ, ghen nhau từng điều. Ai cũng mong muốn mình trở nên người quan trọng nhất, nên ai cũng gắng thể hiện mình nhiều nhất. Cuộc sống ngày càng trở nên gay gắt, chẳng ai giúp ai, ai có thân thì lo. Vị tu viện trưởng nhìn thấy tình cảnh cuả tu viện như một nơi ganh đua quyết liệt, nên quyết tâm cải tổ. Ngài mời một cố vấn đến để tìm cách chữa trị.

Sau khi xem xét tình hình, vị cố vấn đưa ra giải pháp chữa trị.
Buổi sáng sớm trước khi thi xuống giừơng khi thức dậy, mỗi người cần chọn cho mình một việc làm tốt để thể hiện tình yêu thương với người khác và cố gắng làm xong trong ngày. Từ ngày đầu tiên, tu viện đã thấy đâu đó rạng rỡ trên vài khuôn mặt những nụ cười. Qua một tuần, nhiều niềm vui đã xuất hiện và vị tu viện trưởng đưa bài tập đó vào quy định chung của một ngày sống.
Vị cố vấn đưa thêm bài tập thứ hai, mỗi tu sinh mỗi ngày cần suy niệm về lòng nhân từ khoảng năm phút để nuôi lòng bác ái. Ban đầu các tu sinh thấy khó khăn lắm mới hoàn thành được bài tập, nên hỏi vị cố vấn. Vị cố vấn hướng dẫn các tu sinh bằng cách đề nghị làm việc chung với nhau và cùng nhau học tập theo nhóm. Sau một thời gian, bài suy gẫm lòng nhân từ dễ dàng hơn trong mỗi ngày.
Một thời gian sau, mọi người đều thấy thích thú môi trường tu viện, có bình an thật sự. Nhiều người đến thăm tu viện đã thấy toả ra sự bình an khó diễn tả ở lại trong tâm hồn của họ.
Trước khi ra về vị cố vấn đã để lại bí quyết kiến tạo bình an nội tại như sau:
Khi thường xuyên nghĩ đến làm việc lành cho nhau, người ta chữa trị được tính ích kỷ. Không còn ích kỷ, người ta không còn quan trọng vấn đề hơn thua và bình an tự tại xuất hiện trong lòng mỗi người.
Khi làm việc chung với nhau, người ta tiến xa hơn để dùng đặc sủng làm phong phú đoàn sủng. Muốn có điều này cần có điều kia, có nghĩa là cần suy gẫm về lòng nhân từ để làm việc chung với nhau mà không làm mất chính mình.
Cả hai bí quyết bao hàm việc huấn luyện tâm hồn bình an, khi có bình an tự tại, người ta mới mang bình an đến cho người khác.
Bạn thân mến!
Một lời nói tốt lành, một cử chỉ thân thiện, một ý nghĩ tích cực, với ý ngay lành, tất cả lập đi lập lại sẽ thành thói quen tốt. Nhân đức trọn lành là những thói quen tốt ấy lập thành sau một thời gian tập luyện.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây