Niềm tin

Thứ sáu - 17/11/2023 19:32 | Tác giả bài viết: Jos. Nguyễn Văn Thiện |   144
Câu kết của đoạn Tin Mừng Lc 18,1-8 rất đáng cho ta suy nghĩ: “liệu khi Con Người đến, còn tìm thấy niềm tin trên mặt đất này nữa chăng?”.

Niềm tin

Câu kết của đoạn Tin Mừng Lc 18,1-8 rất đáng cho ta suy nghĩ: “liệu khi Con Người đến, còn tìm thấy niềm tin trên mặt đất này nữa chăng?”. Tại sao khi nói về việc kiên trì cầu nguyện, Chúa lại kết bằng niềm tin? Thưa: việc cầu nguyện và niềm tin có liên quan chặt chẽ với nhau, người ta bỏ cầu nguyện vì không còn niềm tin.

Đừng nghĩ chỉ có những đất nước mang tiếng là hạn chế tự do tôn giáo mới có những chủ trương nghịch đạo (cổ vũ những giá trị đi ngược với Tin Mừng), nhưng chính trong các trường học ở những nước văn minh Tây phương người ta chống tôn giáo rất bài bản: bước đầu tiên là đả phá Giáo Hội để tiếng nói của bà Mẹ này không còn uy tín để nghe, tiếp đó họ muốn nói gì thì nói – họ tha hồ truyền bá những gì họ thích: an tử, ly dị, phá thai, đồng tính. Người trẻ được dạy rằng: chỉ nên tin vào những người tri thức, những dữ liệu khoa học và những con số thống kê, những nhân chứng sống mà người trẻ có thể gặp trực tiếp… và tiếp đó người ta cung cấp cho người trẻ những số liệu thống kê không đúng - những bằng chứng giả và người trẻ bị tẩy não một cách tự nguyện và thụ động. Người trẻ được dạy để tự tin rằng mình là người có trí thức, không để ai lừa lọc, không dễ tin vào những gì cha mẹ và những người ít học vẫn ‘cả tin’ từ trước đến nay.

Nhiều người trẻ đi du học – làm việc và định cư ở nước ngoài thường vấp ngã với chiêu bài cũ rích trên đây. Một phần là vốn giáo lý của họ không đủ để minh định điều gì là chân lý – điều gì là chiêu trò của thế gian: Thế gian không còn có thể giết Chúa Kitô nữa thì họ quay ra giết Giáo hội là Hiền thê của Ngài. Ví dụ ở đất nước Canada, ngay từ tuổi mẫu giáo, sách giáo khoa đã dạy những khái niệm ‘hôn nhân là sự kết hợp của hai người, có thể là nam+nam hoặc nữ+nữ; và bước qua thế kỷ 21, sách giáo khoa dạy rằng: cách đây khoảng 150 năm, vị tổng thống đầu tiên đã cấu kết với hàng giáo sĩ của Giáo hội Cơ Đốc để lập ra rất nhiều trường học khép kín từ mẫu giáo cho đến đại học, ở đó họ tẩy não những người da màu và những người bản xứ về ngôn ngữ, tôn giáo, nguồn gốc gia đình… họ bưng bít thông tin, họ tra tấn tinh thần và thể xác, họ bạo hành tình dục… họ đưa ra câu hỏi: ai phải chịu trách nhiệm về tội ác này, Giáo hội hay chính phủ? Không phải chỉ hỏi suông, họ thành lập các phong trào đứng lên đấu tranh cho những người mà họ nói là bị thiệt mạng vì sự tàn ác (tội ác) này.

Ngay người trẻ có đạo khi bị tiêm nhiễm những luận điệu bôi nhọ Giáo hội này cũng nhìn các linh mục tu sĩ với con mắt ác cảm, huống gì là người ngoài đạo. Khi đã có những nghi ngờ về hàng giáo sĩ, sẽ dần dần nghi ngờ Kinh Thánh và những giá trị Tin Mừng, nghi ngờ sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa, thì tất yếu sẽ không còn cầu nguyện và sự sa ngã ắt sẽ đến. Thánh Giêrônimô có những câu nói rất hay: “Nguyên nhân mọi sự dữ là dốt Kinh Thánh”. Những nước Tây Phương còn có một mối nguy khác (ở VN cũng đã xuất hiện) là sự truyền đạo của các giáo phái Tin Lành, họ cũng dùng một số câu Kinh Thánh để nói lên niềm tin cua họ là chính thống và dĩ nhiên giáo lý Công Giáo là sai rồi. Thực ra, chiêu trò này đã cũ rích, đã hoành hành Giáo hội Pháp từ thời Khai Sáng (Thế kỷ 17-18). Giáo hội có đặc tính là thánh thiện, vì có Chúa Kitô là đầu, vì có những phương tiện nên thánh và mục đích của Giáo hội là nên thánh, nhưng Giáo hội này bao gồm những tội nhân trên hành trình nên thánh. Nhà thần học Karl Rahner: Giáo hội là một bà mẹ nhăn nheo, nhưng đừng ai nói xấu Giáo hội, vì đó là Mẹ tôi.

Chúa Giêsu nhắc nhở ta: hãy cầu nguyện luôn kẻo sa chước cám dỗ. Hãy bám chặt vào Chúa như trẻ thơ bám lấy áo mẹ mình và thân thưa với Chúa mọi chuyện trong cuộc sống mình. Ma quỷ cám dỗ ta chỉ nhìn thấy những vết nhăn của Giáo hội mà không thấy vẻ lộng lẫy của con cái Mẹ.

Jos. Nguyễn Văn Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây