Cái giá của Cuộc Sống

Thứ bảy - 11/11/2023 21:03 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   87
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: “Cuộc sống nào cũng có cái giá của nó”.

Cái giá của Cuộc Sống

tbd 121123a


Tôi và cha anh họ đi nhờ chiếc xe của một người quen. Trên xe cha anh hỏi: “Em biết chiếc xe này giá trị bao nhiêu không? Rất nhiều tỷ đó”. Tiếp tục câu chuyện, ngài chia sẻ: “Các đại gia xét ra họ là những người vừa khổ vừa vất vả. Nhà mình Osin ở, tiện nghi người giúp việc hưởng, xe thì tài xế dùng. Kiếm một giấc ngủ ngon, bữa cơm thoải mái thưởng thức, giây phút thảnh thơi với vợ con trong gia đình… tưởng đơn giản nhưng lại rất khó”.

Thật đúng với câu “Cuộc sống nào cũng có cái giá của nó”.

Tôi đi giúp xứ hay được nghe giáo dân nói: “Làm cha là sướng nhất”, “Biết vậy hồi đó con đi tu cho đỡ khổ”… Tôi ít khi tranh luận hay phân trần về quan điểm này, vì thôi thì ai cũng có những khát vọng và ước mơ. Nhưng nếu tu mà sướng thì thật lạ, sao đa phần thiên hạ chẳng ai muốn theo!

Ở Chủng Viện, mỗi năm đều có một lần phụ huynh các thầy được mời vô họp hay dự sự kiện. Khi mới vô ai cũng hớn hở, thấy bầu khí trong trường như “thiên đàng” vậy. Ở được một ngày ai cũng lè lưỡi: Nguyên đi lên xuống cầu thang để tham dự kinh lễ đã đủ đuối, chưa kể các giờ họp, chia sẻ, thảo luận… Có phụ huynh trẻ tuyên bố: “Cho tiền kêu con vô đây sống 3 ngày con cũng không dám”. Có người chở ông bà cố đến đây rồi ra thuê khách sạn nằm đợi chứ nhất định không vô ở, dù Chủng Viện có chỗ ăn ngủ cho họ. Cái giá phải trả để “sướng” không nhỏ chút nào.

Chúa ban cho mỗi người chúng ta một cuộc sống riêng, một ơn gọi riêng… Chẳng ai giống ai cả, cũng chẳng ai chỉ có hạnh phúc sung sướng, hoặc đời toàn đau khổ và nghịch cảnh. Ngoài hồng ân sự sống, Chúa trao cho con người món quà cao cả khác là Tình Yêu. Có tình yêu, sống tình yêu sẽ làm cho con người bớt đi đau khổ và gia tăng hạnh phúc. Vấn đề là chúng ta có đủ rộng lượng để trao ban tình yêu cho nhau, để giúp nhau xoa dịu những khổ cực bất hạnh của cuộc sống này hay không.

Sự kiện đang được rất nhiều người quan tâm là ca mổ tách cặp song sinh dính nhau ở Sài Gòn. Xét lẽ tự nhiên, hai em này thật là bất hạnh. Hai em không được làm một con người bình thường như bao người, hai em phải chịu những cuộc phẫu thuật vô cùng đau đớn, tương lai hai em còn phải đối diện nhiều khó khăn khác nữa… Nhưng hai em được an ủi rất nhiều khi có cha mẹ rất yêu thương mình, yêu thương còn nhiều hơn yêu những đứa con lành lặn. Không chỉ nơi cha mẹ, hai em được cả cộng đồng quan tâm hỗ trợ, cầu nguyện, chúc lành, cả trăm y bác sĩ tận tình cứu chữa, thậm chí cả một bệnh viện ưu tiên mọi sự cho các em.

Tình yêu đem lại hạnh phúc trong nghịch cảnh, và chỉ có tình yêu mới xoa dịu được nỗi thống khổ của con người. Chúng ta đừng than khổ với Chúa và với người. Hãy tự hỏi mình đã sống, đã dâng hiến cho cuộc đời này được gì chưa? Hay ta chỉ ích kỷ đòi hỏi cho mình, cùng với con mắt ganh đua và đố kỵ, tạo cho mình một cuộc sống nặng nề trong triền miên đau khổ.

Cái khổ do cuộc sống mang lại chỉ bằng móng tay so với cái khổ từ tâm ta sinh ra. Người giàu vẫn khóc mà! Tài tử, đại gia vẫn treo cổ hay nhảy lầu mỗi ngày. Sự yếu đuối của bản năng giữ ta trong bể khổ, và chỉ có Chúa mới có thể giải thoát ta khỏi vũng lầy này.

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh
(19/07/2020)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây