Thánh Giuse - NVMN 19.01.2021

Thứ hai - 18/01/2021 19:12 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   783
“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.Thánh Vịnh 37,4
Thánh Giuse - NVMN 19.01.2021
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4

20 tháng Giêng 2021

Thứ tư.

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.

Ngày 08.12.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư Patris Corde – Với Trái Tim Người Cha, công bố Năm đặc biệt về thánh Giuse. Năm Thánh Giuse bắt đầu từ ngày 08.12.2020 đến ngày 08.12.2021. Ngày ký sắc lệnh cũng là ngày kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và là Bạn thanh sạch của Thánh Giuse. Hội Thánh cử hành một Năm đặc biệt kính Thánh Giuse, để tất cả các tín hữu, nhờ noi gương Thánh Cả, được kiên vững trong cuộc sống đức tin hằng ngày và luôn biết chu toàn thánh ý Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Sau Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, không có vị thánh nào giữ nhiều chỗ như thế trong Huấn Quyền Giáo Hoàng, hơn thánh Giuse, bạn trăm năm của Người. Các vị tiền nhiệm của tôi đã đào sâu sứ điệp được chứa đựng trong một số dữ kiện được chuyển đạt bởi các sách Tin Mừng, nhằm làm rõ hơn nữa vai trò trung tâm của Thánh Giuse trong lịch sử cứu độ: Chân phước Piô IX đã công bố Thánh Giuse là “Thánh Bổn Mạng của Hội Thánh Công Giáo”, Đấng đáng kính Piô XII đã trình bày ngài là “Thánh Bổn Mạng của người lao động và Thánh Gioan Phaolô II giới thiệu ngài là “Đấng bảo vệ của Chúa Cứu Thế”. Dân Chúa kêu cầu Thánh Giuse là “Thánh Bổn Mạng của ơn chết lành”. (1)

Thánh Giuse là ai?

Chúng ta có rất ít dữ liệu về thánh Giuse, vì Tin mừng nói ít về ngài. Nhưng ngài có mặt ngay từ những dòng đầu tiên của Tin mừng. Thánh sử Mátthêu cho chúng ta biết ngài thuộc dòng dõi tổ phụ Ápraham, chi tộc vua Đavít (x. Mt 1,17). Theo Mátthêu, ngài là con ông Giacóp, song ở Tin mừng Luca, chương 3 câu 23, thì lại là con ông Êli. Tuy nhiên, để lý giải sự khác biệt này, hợp lý nhất là nghĩ tới luật thế huynh của người Do Thái (x. Đnl 25,5-6) : hai ông Giacóp và Êli đều là cha của Thánh Giuse, nhưng một người là cha ruột, còn người kia là cha theo luật thế huynh.

Theo truyền thống, người ta vẫn nói rằng, thánh Giuse sinh tại Nadarét, một thôn nhỏ bé và nghèo thuộc nước Do thái. Ngài sống một cuộc đời thanh đạm, với nghề thợ mộc để kiếm sống và nuôi gia đình. Nhưng Thiên Chúa đã chọn Ngài làm bạn Đức Trinh Nữ Maria và là cha nuôi của Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế.

Trong đời sống của mình, tôi ít khi chạy đến cầu nguyện với thánh Giuse. Dẫu rằng thánh Giuse vẫn hiện diện khắp mọi nơi. Bao nhiêu ngôi thánh đường dâng kính ngài. Bao nhiêu đền thánh được dựng nên để mọi người kính viếng. Bao nhiêu tượng đài ở mỗi giáo xứ. Trong mọi nhà thờ đều có bàn thờ dâng kính ngài để mọi tín hữu nguyện cầu. Tại giáo phận Ban Mê Thuột, có Đền Thánh Giuse, thuộc giáo họ Kim Thành, giáo xứ Kim Phát, trên quốc lộ 27, gần Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Giang Sơn. Và một Đài Thánh Giuse, thuộc giáo xứ Chính Tâm, tại 118 Y Moan, phường Tân Lợi, Tp. BMT, tỉnh Đăk Lăk, mà mỗi thứ 4 đầu tháng và ngày 19 hằng tháng đều có thánh lễ dâng kính ngài vào lúc 18 giờ.

Để thêm lòng yêu mến thánh cả Giuse, tôi cố gắng tìm đọc mỗi ngày một bài viết về ngài và chia sẻ trên internet. Quý bạn đọc có thể tìm đọc những bài về thánh Giuse được đăng hằng ngày tại :   http://gpbanmethuot.com/giao-duc-kito-giao.html

https://lebaotinhbmt.com/quan-van/

Xin Thánh cả Giuse giúp con có thể hoàn thành ý nguyện này.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con ...

Nguyễn Thái Hùng

++++++++++++++
(1) https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/tong-thu-patris-corde-nhan-ky-niem-150-nam-ton-vinh-thanh-giuse-la-bon-mang-hoi-thanh-41101

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây