Lưới người như lưới cá

Chủ nhật - 24/01/2021 21:05 |   479
Trong ơn gọi người môn đệ, Chúa mời gọi: “Hãy theo Ta!” (Mc 1, 17).

Lưới người như lưới cá

 
Lưới cá thời Chúa Giêsu là đánh bắt bằng kinh nghiệm, với thuyền nhỏ và sóng lớn. Công việc đầy kinh nghiệm hiểu biết nhiều mặt, học từ tấm bé theo cha mẹ làm nghề mới có được. Theo Chúa để trở thành môn đệ của Chúa cũng cần có kinh nghiệm về Chúa, về thời đại của mình, mới có thể loan báo Tin Mừng.

Kinh nghiệm cá nhân với nghề nghiệp là học hành nhiều năm chuyên sâu mới có thể lành nghề. Kinh nghiệm về Chúa, cũng gọi là lòng đạo thấm nhuần, nảy mầm, lớn lên từ trong gia đình đạo hạnh và tiệp tục vững vàng khi trưởng thành mới có được. Tất cả là một quá trình ươm mầm, lớn lên và trổ sinh hoa trái.

Trong ơn gọi người môn đệ, Chúa mời gọi: “Hãy theo Ta!” (Mc 1, 17). Như lời mời gọi, nhưng cũng gần như là một mệnh lệnh, cần thực hiện ngay lập tức. Nghĩa là thời gian đã mãn, không còn kịp để chậm lại. Nếu suy nghĩ về mệnh đề này như vậy, chúng ta cũng đang nghe thấy: “Thời đại của sự dữ đã tràn ngập”, cũng là thời gian của sám hối khẩn thiết. Không chần chừ được, sự dữ lan tràn, sự ác lên ngôi, nhiều tâm hồn đau thương, thời của ân sủng Thiên Chúa cần kíp biết bao. Cần sám hối, cần đứng lên khỏi chỗ ngồi chùn chân của mình, trở về với Chúa, thi hành điều Chúa mời gọi, triều đại Chúa sẽ đến!.

Chúa gọi ngay trong nghề nghiệp của mình “lưới người như lưới cá”. Tin mừng hóa từ bản thân, trong chỗ làm, trong gia đình, khu xóm của mình. Làm cho Lời Chúa được thực hiện từ những việc làm cụ thể nhất, từ lòng đạo thấm nhuần của mình. Chúa sẽ hướng dẫn, Chúa sẽ làm cho người được gọi trở thành nhân chứng Tin Mừng.

Đi theo và sống với Chúa, kinh nghiệm, lòng đạo sẽ thẩm sâu hơn. Lòng tin, cậy, mến vững chắc hơn, thành tựu ơn gọi của Chúa trao. Bỏ lại phía sau những gì thân thiết nhất, kể cả tội lỗi, để được đổi mới trong Chúa. Ơn Phục sinh được ảnh hưởng ngay từ bản thân mới có thể lan tỏa đến người khác.  

Lưới cá với kinh nghiệm đã khó lưới người càng khó hơn gấp bao nhiêu lần như thế. Lòng người khó dò, kẻ phản nghịch nhiều, bạn tốt thì ít. Lưới người không thấm nhuần lòng đạo sẽ bị lưới đời đánh bắt khó chạy thoát.

Xin Chúa giúp chúng con biết nghe theo tiếng gọi của Chúa: “Đứng lên và đi theo Chúa” để học và ở lại với Chúa.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây