Hạt gieo, đất tốt

Thứ ba - 26/01/2021 07:17 |   473
Hạt gieo vãi và đất đón nhận là bài học để thành công ở cuộc đời và còn là bài học để nên thánh.

Hạt gieo, đất tốt

 
Hạt gieo vãi và đất đón nhận là bài học để thành công ở cuộc đời và còn là bài học để nên thánh.

Hạt gieo rơi vãi, chim trời đến ăn mất. Bài học kinh nghiệm của Chúa muốn dạy, cứ kiên nhẫn, gieo nhiều hạt, chim trời có ăn, cũng không thể ăn hết được. Giống như nỗ lực dẫn đến thành công, không thể thất bại mãi được. Mỗi một thất bại lại là một bài học mới để tìm hiểu tại sao thất bại. Tại sao chim trời có thể ăn hết mọi hạt đã gieo? Luyện tập nhân đức cũng như thế, cứ luyện, cứ tập, không hề nản lòng.

Hạt rơi vào đá sỏi. Không có thành công nào mà không có trở ngại. Trở ngại về lòng chai cứng của con người, về cái xấu đè nặng thành nếp. Sự cứng ngắc trong lý trí, lề luật, mất cảm thông, ù lì. Có rất nhiều trường hợp của đá sỏi, từ tâm hồn, lý trí đến ý chí. Nhưng sự chai cứng nào cũng có thể làm mềm bằng nước: “Nước chảy đá mòn”. Gặp gỡ Chúa để nghe, tiếng nói của tình thương, tiếng nói của bao dung, khoan hồng, tha thứ trong cầu nguyện, trong Lời Chúa và trong các bí tích.

Hạt rơi vào bụi gai. Sẽ có nhiều người bàn ra tán vào. Công việc của một người muốn thành tựu, không bao giờ được hết mọi người ủng hộ. Luôn có cách để lách qua bụi gai, người càng tiến lên, càng ít người theo chân. Con sư tử không cần bầy cừu công nhận. Trong đời sống đạo là một nỗ lực của bậc thánh nhân, đôi khi người khác cho là dị thường hoặc ít người theo đuổi bậc trọn lành.

Rơi vào đất tốt. Cuối cùng cho mọi nỗ lực là đất đã sẵn sàng cho mọi hạt giống nảy sinh. Hạt ba mươi, hạt năm mươi, hạt một trăm. Thành công sau cố gắng là thành quả của mỗi cá nhân. Chúa không đánh giá theo trình độ cao thấp mà theo cố gắng của mỗi người.

Như người được giao năm nén, ba nén và một nén. Đừng chôn vùi khả năng và nỗ lực của mình. Cố gắng, kiên nhẫn tiến lên trên đường đạo hạnh, và cả trong nghề nghiệp, góp sức xây dựng trần thế với sự tốt lành.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây