Nước thanh tẩy

Chủ nhật - 10/01/2021 04:11 |   559
Mọi sự sống trên trái đất đều cần có nước. Nước sạch và nước bẩn là hai trạng thái sống và chết.

Nước thanh tẩy

 
 
Mọi sự sống trên trái đất đều cần có nước. Nước sạch và nước bẩn là hai trạng thái sống và chết. Sự uyển chuyển của nước cũng có tác động mang sự sống và mang cả sự chết lan đi khắp nơi. Chúa Giêsu đến thanh tẩy trong dòng nước, thánh hóa dòng nước để con người được sống.

Nước thanh tẩy – vai trò giải thoát.

Sự kiện xuất hành, dân Do Thái vượt qua biển đỏ an toàn, để lại phía sau quân đội Pharaô bị nhấn chìm chiến xa và chiến mã… Thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa trong nước bày tỏ lòng sám hối. Ơn giải thoát được thực hiện nơi người sám hối, khi những người đến chịu phép rửa họ hỏi Gioan: “Chúng tôi phải làm gì?” (Lc 3, 10). Đó là điều kiện để được giải thoát.

Vâng phục là điều tiên quyết để Thánh ý Chúa Cha được thực hiện. Gioan can ngăn Chúa, “Đáng ra tôi phải chịu phép rửa bởi Người!” (Mt 3, 14). Như Môisê phải trở lại Ai Cập để dẫn dắt dân Thiên Chúa ra khỏi đất nô lệ, đối diện với Pharaô. Dù ông ngọng nghịu nói năng, một người đang bị tìm giết, nhưng ông vẫn hiên ngang đối thoại với Pharaô. Tất cả chỉ là điều Chúa muốn. Chúa muốn trở thành phàm nhân như bao người, ngoại trừ tội lỗi. Chúa muốn cùng với mọi người ở dưới ách lề luật:  “Khi thời viên mãn đến, Thiên Chúa đã sai Con Người, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền Lề luật, để cứu chuộc những kẻ ở dưới quyền Lề luật, ngõ hầu ta chịu lấy quyền nghĩa tử.” (Gal 4, 4 – 5).

Vâng phục Thánh Ý Chúa – Giải thoát

Vâng theo ý Chúa Cha thực hiện ơn cứu độ cho muôn dân. Chúa Giêsu đón nhận phép rửa của Gioan. Người biểu lộ lòng vâng phục Chúa Cha mọi đàng, hầu đưa mọi người vâng theo Ý Chúa Giêsu dưới thế cũng là vâng theo ý Cha trên trời. Lời kinh Lạy Cha dạy cho chúng ta: “Xin cho ý Cha cũng được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Ý định của Chúa Cha là giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ.  

Giữa muôn ngàn sự dữ, những bóng tối bao quanh, Lời Chúa là ánh sáng soi vào bóng tối, thực hiện ý Chúa để giải thoát khỏi sự dữ bao quanh.

Phép rửa của Gioan là bước khởi đầu để dẫn vào bí tích thanh tẩy Chúa Giêsu thiết lập trong nước và trong Chúa Thánh Thần. Trong bí tích thanh tẩy chúng ta được tha tội tổ tông và tội cá nhân (người lớn) để bắt đầu sống là con cái sự sáng cho đến hết cuộc đời.

Xin dạy chúng con xin vâng theo Thánh ý Chúa, giúp chúng con sống là con cái sự sáng, ra khỏi bóng tối tội lỗi. Xin Chúa giúp chúng con.

 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây