Thánh Giuse, gương mẫu cho tất cả người cha

Thứ bảy - 09/01/2021 18:15 |   525
«Tôi xin gởi các lời chúc của tôi đến các người cha». Đó là lời chúc Đức Phanxicô gởi đến các người cha trên toàn cầu nhân dịp lễ Thánh Giuse, hôn phu của Mẹ Maria.
Thánh Giuse, gương mẫu cho tất cả người cha

Thánh Giuse, gương mẫu cho tất cả người cha

Radio Vatican,  

«Tôi xin gởi các lời chúc của tôi đến các người cha». Đó là lời chúc Đức Phanxicô gởi đến các người cha trên toàn cầu nhân dịp lễ Thánh Giuse, hôn phu của Mẹ Maria. Ngài nói những lời chúc này trước hàng chục ngàn người có mặt ở Quảng trường Thánh Phêrô trong buổi triều kiến sáng thứ tư, 19-3. Sau đó ngài nói bài học huấn đức về thánh Giuse như gương mẫu của «nhà giáo dục» vẫn còn tác dụng cho đến bây giờ.

«Chúng ta hãy nhìn thánh Giuse như gương mẫu của một nhà giáo, đã gìn giữ và đã cùng đi với Chúa Giêsu trên con đường phát triển «ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân sủng đối với Thiên Chúa và người ta» như Phúc Âm thánh Luca tường thuật (2, 52). Đó là ba chiều kích để giáo dục Chúa Giêsu. Chiều kích thứ nhất cho chúng ta biết, Mẹ  Maria và thánh Giuse đã «nuôi» Chúa Giêsu không thiếu gì để có một sự phát triển lành mạnh. Chiều kích kia là chiều kích khôn ngoan. Chúa Giêsu đầy khôn ngoan vì Ngài là Con Thiên Chúa. Nhưng Cha trên trời có sự hợp tác của thánh Giuse để Con của mình được lớn lên ‘đầy khôn ngoan’ (Lc 2, 40). Cuối cùng là chiều kích ân sủng. Ở đây tác động giáo dục của thánh Giuse được Thần Khí phụ hợp để tác động vào tâm hồn và cuộc sống của Chúa Giêsu, hiệp nhất với Đức Mẹ. Thánh Giuse đã hướng dẫn Chúa Giêsu trước hết bằng gương: gương của «người công chính» được hướng dẫn bởi đức tin và nhận biết ơn cứu độ đến từ Chúa, từ tình thương và sự trung tín của Ngài.»

Đức Phanxicô cám ơn tất cả các người cha về những gì họ đã làm cho «người trẻ», xin «thánh Giuse ban phép lành và cùng tháp tùng với họ». Sau đó ngài nghiêm túc nhấn mạnh, sẽ «là một sai lầm lớn nếu nghĩ một người cha, một người mẹ không thể làm gì để giáo dục con cái lớn lên trong ân sủng của Chúa». Đây không phải là lần đầu tiên Đức Phanxicô lên án việc có rất nhiều trẻ em không được giáo dục trong đức tin. «Trong số đông chúng ta, ngài nói thêm, đã mất người cha. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những người cha còn sống cũng như cho những người cha đã mất. Chúng ta cùng đọc kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho họ». Và Đức Phanxicô mời giáo dân cùng đọc Kinh Lạy Cha với ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
http://phanxico.vn/2017/03/20/thanh-giuse-guong-mau-cho-tat-ca-nguoi-cha/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây