Thăm đảo Cát Bà (tiếp theo)

Thứ bảy - 02/04/2022 21:30 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   600
Nhân chuyến tiễn chân Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đi nhận sứ vụ mới tại Hải Phòng, Phái đoàn Ban Mê Thuột được mời đến thăm đảo Cát Bà.
Thăm đảo Cát Bà (tiếp theo)
 

Cha Duy lại đưa Phái đoàn đến tham quan Pháo Đài Thần Công trên đỉnh núi Ngọc, có độ cao 177m so với mực nước biển. Đây là Pháo đài quân sự của đảo Cát Bà do quân đội Pháp xây dựng vào năm 1942, nhằm khống chế toàn bộ cửa Đông Bắc của Việt Nam và cửa ngõ Đông Nam của thành phố Hải Phòng.

Từ các đài quan sát trên cao điểm Pháo đài Thần Công có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp thiên đường của các bãi tắm tại quần đảo Cát Bà. Nếu vịnh Hạ Long là những con rồng biển thì vịnh Lan Hạ là huyền thoại, mang vẻ đẹp tinh túy và thuần khiết của một loài hoa quý.

Theo truyền thuyết, xưa kia, các tiên nữ nhà trời thường hóa thành những cánh cò hạ xuống các bãi tắm trong vịnh Lan Hạ để thưởng ngoạn. Cư dân trên đảo gọi những bãi tắm này là Cát Cò 1, Cát Cò 2, Bãi Ðá Bằng, Bãi Bến Bèo, Bãi Cô Tiên,…

Chuyện kể tiếp, các nàng tiên mê mẩn cảnh đẹp nơi đây đến nỗi quên cả đường về. Khi Ngọc Hoàng sai thiên sứ xuống gọi, nàng tiên út do vội vã đã “vô tình” làm rơi chiếc hài xuống biển và biến thành Hòn Hài cứ bồng bềnh trôi trên sóng nước.

Ở phía Nam, cạnh hòn Guốc có nhóm đảo Áng Thảm. Nơi đây lưu truyền câu chuyện tình bi thương của một đôi trai gái. Chuyện kể rằng, ngày xửa ngày xưa, ở một làng chài nọ có một cô gái xinh đẹp, thùy mị, nết na. Đến tuổi cập kê, cô yêu một chàng ngư phủ tài nghệ tuyệt vời. Nhưng trớ trêu thay, cô gái đã lọt vào mắt đa tình của vị chúa đảo. Vì thế, chúa đảo tìm cách đưa chàng trai ra trận hòng chiếm đoạt cô gái cho riêng mình.

Khi chàng trai ra trận, cô gái làng chài trốn ra khu vực đảo vắng sinh sống, ngày ngày mò cua bắt ốc, hái lượm lá rừng chờ ngày chàng trai trở về. Năm tháng cứ thế trôi qua, cô nàng làm bạn với những con rùa biển và những chú đồi mồi hiền lành nơi đây. Một ngày kia, trận bão biển cực lớn bao trùm lên đảo cướp đi sinh mạng của cô. Khi chàng trai thắng trận trở về, liền đi tìm cô gái. Chàng tìm mãi, tìm mãi và tới được nơi cô từng sống. Lúc này, ở đây chỉ có đàn rùa biển và đồi mồi. Chàng nghỉ lại đảo và được cô gái báo mộng là cô đã trở thành người thiên cổ. Quá đau đớn, chàng quyên sinh để được sớm gặp nàng. Đàn rùa biển xót thương cho mối tình của chàng và nàng nên chôn cất chàng trai cạnh nấm mộ cô gái. Sau này, dân gian đặt tên là Áng Thảm… (nguồn: internet).

Chiều muộn, cha Duy đưa Phái đoàn trở về khách sạn nghỉ ngơi. Khí hậu trên đảo Cát Bà trong lành, mát mẻ. Cư dân nơi đây hiền hòa, mến khách. An ninh trên đảo thật tuyệt vời: tĩnh lặng, trật tự và yên bình,…

Bữa cơm tối rất sang trọng, toàn món ăn đặc sản, món nào cũng nóng sốt, thơm ngon. Cám ơn cha Duy và bà con giáo dân đảo Cát Bà. Đây chính là bữa tiệc thịnh soạn đậm đà hương vị biển khơi và tràn đầy yêu thương nghĩa tình.
(còn tiếp)


Pháo đài Thần Công


Một góc nhìn từ đài quan sát  trên cao điểm Pháo đài Thần Công


Bữa cơm tối thịnh soạn tại Cát Bà


Điểm tâm và cà phê sáng tại Cát Bà
Vũ Đình Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây