Tất cả người chính thống giáo phải đả kích thượng phụ Matxcơva

Thứ hai - 28/03/2022 10:12 |   532
“Tất cả mọi lỗi lầm sẽ được tha thứ, trừ tội chống lại Chúa Thánh Thần”.
Tất cả người chính thống giáo phải đả kích thượng phụ Matxcơva

Tất cả người chính thống giáo phải đả kích thượng phụ Matxcơva

 

Trong một bài viết xúc động, đầy tức giận, thần học gia Jean-François Colosimo phản đối sự ủng hộ triệt để của thượng phụ, thuộc Giáo hội Mátxcơva trong cuộc xâm lược Ukraine.

lefigaro.fr, Jean-Francois Colosimo, 2022-03-23

“Tất cả mọi lỗi lầm sẽ được tha thứ, trừ tội chống lại Chúa Thánh Thần”, Phúc Âm đã cảnh báo “thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã.” Chúng tôi ở đây. Không cần chờ thêm một giây nào nữa, lời nói dối mà Kyrill của Mátxcơva đặt đức tin kitô giáo trước mặt thế giới phải chấm dứt. Phải chấm dứt trò dối trá khi thấy giáo chủ, vua chuyên chế Nga làm phép cho chiến tranh, cho thập tự chinh, xá tội cho tội ác khi giương cao thánh giá cứu rỗi trên hòm của người Ukraine. Nhục nhã này ông áp đặt lên người chính thống, kinh hoàng này ông áp đặt lên người công giáo, lên người tin lành, Nhục nhã này phải chấm dứt. Chúng ta, những người tin vào Chúa phải chịu sự nổi giận lôi đình của các thánh, muôn đời và muôn nơi, những người ở trên trời, thấy nơi em bé đang chạy dưới làn bom đạn là hình ảnh Chúa Kitô chịu nạn ở đồi Gôngôta.

Trước hết, chúng ta đừng nhầm lẫn. Đó không phải là vấn đề riêng trong nơi cầu nguyện nhưng là mối quan tâm của nhân loại. Hiệp ước bán linh hồn cho quỷ nối kết Kyrill với Putin, hiệp ước này có nền tảng của một chế độ toàn trị mất trí nhớ, phủ nhận siêu việt tính của mỗi cá nhân, đưa con người trở lại thời của những kẻ vô nhân đạo. Phản bội ký ức của các vị tử đạo thời xô viết đàn áp, giáo chủ đã quên lịch sử Gulag, để tên độc tài cai trị bằng vũ lực mà không bị trừng phạt. Kể từ bây giờ, ông vinh danh loại độc tài chết người của ông, rửa tội nó bằng máu người vô tội, để sự hủy diệt bốc mùi khủng khiếp của nó. Cả hai, kẻ chủ lễ và kẻ gian giảo kích hoạt, bắt chước sự xúc phạm thiêng liêng xấu xa nhất của Stalin. Nhưng bản sao của họ sớm muộn gì cũng ra trước tòa án quốc tế Nuremberg của chủ nghĩa cộng sản. Các luật sư đang nghĩ đến việc đưa Putin ra trước tòa án quốc tế không thể không thêm tên Kyrill vào hồ sơ điều tra. Họ sẽ có các thần học gia đến làm chứng.

Thêm nữa, việc lật ngược Tin Mừng này không phải chỉ có chính thống giáo làm. Kitô giáo phương Đông Phương có những điểm yếu trong lịch sử, nhưng sự ô nhục hiện tại vượt xa họ và việc cấp bách là phải phủ nhận họ, đó là điều phải được áp dụng cho tất cả giáo phái kitô giáo. Hãy để các giáo chủ của họ không đánh giá thấp khả năng chịu đựng cái ác của loài xô viết này. Khi giáo hoàng của Rôma và tổng giám mục Canterbury điện thoại xin thượng phụ của tất cả giáo phái chính thống Nga im lặng thì Kyrill vênh vang với Putin, ông nhận điện thoại của các cấp cao nhất. Chúng ta không sửa sai người bị ám, chúng ta trục xuất quỷ ra khỏi họ, trong khi chờ chúng ta loại bỏ họ. Rằng những người có trách nhiệm trong các thể chế, trong Giáo hội công giáo, trong Hiệp hội Cải cách, Hội đồng Đại kết và những nơi khác, đưa ra tuyên bố ngưng đối thoại với các đại diện của Kyrill cho đến khi nào chính họ loại bỏ ông ta. Họ chỉ phải noi gương các giám mục Mátxcơva ở Ukraine, những người vừa liều lĩnh phá vỡ hệ thống cấp bậc cũ của họ, tố cáo Kyrill là kẻ giả mạo.

Cuối cùng, lệnh phản ứng nóng bỏng áp đặt trên chính người chính thống. Đối với họ, những người dễ dàng sùng tín, giờ phán xét đã đến. Họ đừng van xin “Giáo chủ Thánh” của họ làm sáng tỏ quan điểm như một số giám chức của họ xin, kể cả những người ở Pháp cũng xin, họ đừng như người nguội lạnh bị Đấng Vĩnh Hằng nôn vào miệng. Với Giáo hội, giáo luật không phải là bộ luật quy định pháp luật mà là một hướng dẫn để bảo vệ sự tồn tại, để ra lệnh trường hợp nào phải dứt phép thông công. Trong thông điệp năm 1872, các thượng phụ phương Đông của họ đã lên án một cách tiên tri sự nhầm lẫn giữa các lĩnh vực tôn giáo và chính trị, cũng như việc hạ đức tin vào bản sắc dân tộc là “tiêu biểu cho dị giáo thời hiện đại”, yếu tố gây ra các vụ ly giáo có sắc thái chủng tộc và chiến tranh với lý do quyền tối thượng. Bội giáo hai lần, do thủ đoạn của Kyrill.

Chính ngai tòa Constantinople, quyền thượng phụ tối cao đã xây dựng tòa thượng phụ Mátxcơva năm 1598 mà Kyrill tự hào, năm 2015 cũng chính tòa thượng phụ Constantinople giao quyền tự lập cho chính thống giáo Ukraine mà Kyrill phủ nhận, tập hợp những người đứng đầu các Giáo hội địa phương, mà Kyrill đã làm hại rất nhiều, một cách tòa thượng phụ Constantinoble hạ bệ Kyrill trước tập thể. Có nghĩa là cách chức ông, ban hành vạ tuyệt thông mà chính ông là người bị vạ.

Thách thức là phổ quát. Tín hữu kitô phải canh tân lại công trình xây dựng toàn cầu của mình, bằng cách xem xét kỹ lưỡng lý do tại sao sự suy yếu quyền lực được suy ra từ sự thất bại của các thể chế. Kể cả các thể chế của họ. Điều gì cần đến sự can đảm? Sự thật không đòi hỏi can đảm cho chính nó, vì chính sự thật là người cho nó, cho dồi dào khi chúng ta chọn sự thật. Chúng ta bắt đầu bằng việc loại bỏ Kirill. Sau đó, chúng ta sẽ thấy sự cao cả của người sla-vơ, những người điên-trong-Chúa Kitô, những ẩn sĩ trong rừng, những tu sĩ thánh thiện có lòng trắc ẩn, một dân tộc sốt sắng được Gogol, Dostọevski và Solzhenitsyn ca ngợi, đã sống lại từ bóng tối của những ngôi mộ tập thể ngày hôm qua, từ cuộc tàn sát của ngày hôm nay. Và trở lại huy hoàng để làm chứng, giữa chúng ta và cho chúng ta, về một thế giới khác.

 


Jean-Francois Colosimo, tác giả quyển “Ngày tận thế Nga – Chúa ở đất nước Dostoïevsk” (L’Apocalypse russe -Dieu au pays de Dostoïevsk, nxb. Lexio-Poche, 2021).

 

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

http://phanxico.vn/2022/03/26/tat-ca-nguoi-chinh-thong-giao-phai-da-kich-thuong-phu-matxcova/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây