Kiện toàn lề luật

Thứ tư - 23/03/2022 06:40 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   262
Chúa Giêsu đến để canh tân lề luật trong tinh thần mới.
Kiện toàn lề luật

Kiện toàn lề luật


 Lề luật có nhiệm vụ hướng dẫn để thực thi điều tốt lành, nhưng luật luôn bị xem như những điều cấm, lạm dụng thành công cụ doạ nạt và tước đoạt. Chúa Giêsu đến để canh tân lề luật trong tinh thần mới.

Luật thời Cựu Ước được tuân giữ như cách bày tỏ trung thành với Thiên Chúa trong giao ước. Đôi khi luật được giải thích quá rộng, 365 điều cấm và 248 điều khuyên, qúa nhiều, không thể nhớ hết. Nhóm biệt phái, kinh sư, luật sỹ còn bày thêm ra các thứ loại khác. “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì không buồn động ngón tay vào.” (Mt 23, 4)

Quá nhiệt thành với lề luật như Thánh Phaolô nhìn nhận: “Trong việc giữ đạo Do thái, tôi vượt xa nhiều đồng bào cùng trang lứa, hơn ai hết tôi đã tỏ ra nhiệt thành với các truyền thống cha ông” (Gl 1, 14). Sự nhiệt thành là chất men khiến thánh nhân thêm hăng say bắt bớ và muốn tiêu diệt Hội thánh của Thiên Chúa (x. Pl 3, 5- 7)

Với Chúa Kitô, “Chúng ta không còn bị lề luật ràng buộc nữa, vì chúng ta đã chết đối với cái giam hãm chúng ta. Như vậy, chúng ta phục vụ Thiên Chúa theo tinh thần mới, chứ không phải theo bản văn của lề luật” (Rm 7, 6). Chúa Kitô là lề luật mới, trong Người chúng ta được giáo huấn nhờ Chúa Thánh Thần. Con người mới của chúng ta sống tinh thần mới trong lề luật. 

Luật là phương tiện để hoàn thành con người chúng ta trong Chúa Kitô. Khi chúng ta giữ luật vì lòng yêu mến Chúa, Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta không rơi vào tình trạng tội lỗi, giúp chúng ta sống tự do trong ơn gọi là con trong nhà Chúa.
 
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây