Thập Giá Cứu Độ

Chủ nhật - 24/03/2024 06:17 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   52
Mùa chay là mùa hướng về tâm điểm của niềm tin vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Không những chỉ là tâm điểm của mùa chay còn là tâm điểm niềm tin Kitô Giáo. Trong Tuần Thánh này, chúng ta suy niệm về mầu nhiêm thập giá ấy.
Thập Giá Cứu Độ




Mùa chay là mùa hướng về tâm điểm của niềm tin vào mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Không những chỉ là tâm điểm của mùa chay còn là tâm điểm niềm tin Kitô Giáo. Trong Tuần Thánh này, chúng ta suy niệm về mầu nhiêm thập giá ấy.

Không thể nào có thể nhổ cây Thập Giá ra khỏi lòng người, nếu có nhổ được cây thập giá vật chất thì cả hàng triệu cây thập giá khác lại được trồng lên ở trong tâm hồn. Đó là chứng tích cứu độ của Thiên Chúa ở giữa loài người. Cây Thập Giá mang hình hài của Con Thiên Chúa đã bị treo lên trên đó là dấu chỉ muôn đời mới, là tiếng nói của lương tri nhân loại là cây sự sống cho nhân loại.

Tâm điểm của niềm tin:
Chứng cớ của lịch sử, con người đã đóng đanh Con Thiên Chúa vào thập giá và cũng đã bao thời cho đến ngày hôm nay lịch sử ấy vẫn hiện diện mới. Chúa Giêsu chịu treo trên thập giá, một thập giá đã đi vào lịch sử của nhân loại. Bất cứ ở nơi đâu, sự sống, nhân phẩm của con người bị chà đạp, bị giết chết, cây thập giá của Chúa Giêsu lại tiếp tục đổ máu và làm phát sinh thêm niềm tin vào ơn cứu độ.

Như vết đinh muôn đời mới, thân thể màu nhiệm của Chúa Kitô tiếp tục đổ máu để nói lên rằng: Giữa bao thử thách gian nan, roi đòn, sự tàn bạo của con người, ngay cả lấy đi sự sống của họ thì vẫn một lời sống động vang lên: “Các con đừng sợ, đừng sợ những kẻ chỉ lấy đi sự sống thân xác của các con và sau đó không còn làm gì được nữa” (Lc 12, 4).

Thập giá đổ máu làm tan biến đi mọi nỗi lo âu trong hiện tại cũng như trong tương lai. Không thể nhổ đi cây thập tự giá đã treo Con Thiên Chúa được nữa, càng dùng sức mạnh để nhổ đi càng làm phát sinh thêm những cây Thập Giá trong lòng người. Bạo lực đã từng thất bại trước cây thập giá treo Con Thiên Chúa và vĩnh viễn thất bại trước thập giá ấy vì nơi ấy đã phát sinh nguồn cứu độ. Thánh Kinh cho biết, sau khi treo Con Thiên Chúa trên Thập Giá, chính những kẻ ra lệnh đóng đinh, giết chết đã phải run sợ trước bản án mù quáng của mình đã thực hiện.

Thập Giá và phẩm giá của con người.
Không thể loại Chúa Giêsu lịch sử ra khỏi con người ở bất kỳ đâu trên trái đất này. Loại trừ là một tội ác chống lại con người. Bởi vì, trong Chúa Giêsu, phẩm giá con người mang lấy chiều kích mới, “Hình ảnh và họa ảnh của Thiên Chúa”, là chính “Con Thiên Chúa làm người ở giữa nhân loại”. Phẩm giá của con người được viết trong Chúa Giêsu, là cuốn sách mở ngỏ cho mọi người, mọi thời; là Lời Hằng Sống trở thành nhục thể, là Lời làm cho sống. Không thể triệt hạ, cho dù con người có thủ đoạn và gian ác đến mức: phỉ nhổ, nhạo báng, phơi trần Con Thiên Chúa trên thập giá đi chăng nữa, thì cũng để nói lên một điều: Con người phải tôn trọng sự sống và phẩm giá của con người. Không được giết người, không được xúc phạm đến phẩm giá con người dưới bất cứ hình thức nào. Phẩm giá của con người, dù là những người nhỏ bé nhất, đói khổ nhất, tất cả sự sống ấy đều cần được tôn trọng, bởi vì Thiên Chúa đã mang lấy tất cả trong Chúa Giêsu.

Im Lặng của thập giá.
Im lặng là câu trả lời cho tất cả vấn nạn đau khổ của trần thế. Đau khổ đến từ tội lỗi, con người chống lại Thiên Chúa, chống lại nhau. Tội lỗi là nguyên nhân của mọi đau khổ. Thập giá là chóp đỉnh của tội lỗi của con người đóng đanh Thiên Chúa, con người giết chết Thiên Chúa, sát hại lẫn nhau. Và cũng từ chóp đỉnh ấy, Thiên Chúa đã tiêu diệt tận căn nguyên của tội lỗi, chiến thắng sự chết, khi đón nhận tất cả để đổi mới tất cả. Chính vì thế, mọi người, mọi thời đại sẽ thấy câu trả lời cho vấn nạn của con người cụ thể. Thập giá biểu lộ vinh quang bằng tình yêu đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả, để tha thứ tất cả. Con người gặp tình yêu tha thứ đó khi con người sám hối trở về cùng Thiên Chúa. Họ gỡ những chiếc đanh tội đời của mình ra, tháo những xiềng xích vây hãm của tội lỗi và sẽ gặp thấy ơn cứu độ thực hiện trong chính cuộc đời. Im lặng trên thập giá, Chúa Giêsu lại đang ngỏ lời trong tiếng nói tận sâu trong cõi lòng con người: Thiên Chúa yêu thương con người và từng người bằng chính tình yêu cho đi tất cả.

Im lặng Chúa đón nhận tất cả  đau thương của những con người không thể lên tiếng. Chúa đón nhận tất cả những đau khổ chưa từng được gọi tên, Chúa đón nhận tất cả những đau khổ của những con người chịu sự bách hại bởi những mưu đồ tăm tối. Chúa đón nhận tất cả bởi vì Chúa đang mang thập giá đời của chính chúng ta. Người im lặng chịu đau khổ ở trong chúng ta. Thế nên, trong mọi hoàn cảnh cuộc đời, điều cần thực hiện nơi chúng ta là sám hối.

Sám hối trong tận sâu thẳm của thinh lặng để vét sạch khỏi lòng người những bợn nhơ. Tìm lại nguồn sự sống từ trái tim bị đâm thâu nơi Chúa đang đổ ra. Thinh lặng để cúi đầu tạ tội và tri ân.
Thập giá cứu độ, một thập giá đã treo Con Thiên Chúa và mãi mãi vẫn là cây trường sinh, cây ban sự sống đời đời cho nhân loại. Không thể nhổ cây thập giá ấy ra khỏi tâm hồn con người, cũng chẳng thể dùng bất cứ bạo lực nào thắng được thập giá, vì thật đơn giản: Thập giá là biểu lộ tình yêu và tha thứ.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây