Những chiếc lá

Thứ sáu - 22/03/2024 06:24 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   53
bao ý nghĩa của ngày những chiếc lá đón chào Chúa vào thành Giêrusalem.
Những chiếc lá
Những chiếc lá




Những chiếc lá xem ra vòng đời ngắn ngủi. Nhưng có bao điều kỳ diệu ở nơi chiếc lá mà ta có thể quên. Những chiếc lá mang sức sống cho cây, những chiếc lá kết thành bóng mát, những chiếc lá vàng trước khi rơi rụng và cả sau khi đã rơi. Và bao ý nghĩa của ngày những chiếc lá đón chào Chúa vào thành Giêrusalem.

Ta hãy bắt đầu với những chiếc lá mang sự sống cho cây đời. Những chiếc lá xem ra nhỏ bé với những cây xanh to lớn. Nó rất nhỏ nhưng lại công dụng nuôi dưỡng cây. Nó đón ánh nắng buổi mai cho đến xế chiều. Như những con người nhỏ bé làm lụng vất vả, bán lưng cho trời, bán mặt cho đất. Họ đang là những con người không tên, không tuổi, lao động nhọc nhằn trên trái đất bằng tất cả tâm huyết đời mình. Họ sống đời mộc mạc, sống ngay thẳng, họ là những con người thật sự nuôi dưỡng thế giới. Những chiếc lá mộc mạc kia, nếu không có, cây có thể sống được không? Những chiếc lá ấy, hôm nay đón Chúa Giêsu vào thành, họ mong được ánh sáng của Chúa chiếu soi, để làm nên sự sống cho đời.

Những bóng mát của ngày nắng nóng. Nó như những chiếc lá che mát cho ông Giô na khi ông, đang ngồi than trách Chúa. Tại sao Chúa lại cứu thành Sođôma. Chúa nói với ông khi những chiếc lá rụng hết, cây đã chết và ông Giô na thương tiếc: “Ngươi, ngươi thương hại cây thầu dầu mà ngươi đã không vất vả vì nó, và không làm cho nó lớn lên; trong một đêm nó đã sinh ra, rồi trong một đêm lại chết đi. Còn Ta, chẳng lẽ Ta lại không thương hại Ni-ni-vê, thành phố lớn, trong đó có hơn một trăm hai mươi ngàn người không phân biệt được bên phải với bên trái, và lại có rất nhiều thú vật hay sao? " (Giona 4, 10 – 11). Lòng thương xót của Chúa như chiếc lá xanh. Những chiếc lá che mát, làm cho tươi xanh thành phố, không những thế, nó còn lá phổi để đổi khí độc thành khí thở trong lành.

Nhưng tiếc rằng cây xanh, chịu đốn hạ, như chính con người tốt lành còn bị loại trừ, dân thành Giêrusalem khóc than, thay cho bao người than khóc: “Bấy giờ người ta sẽ bắt đầu nói với núi non: Đổ xuống chúng tôi đi! , và với gò nổng: Phủ lấp chúng tôi đi! Vì cây xanh tươi mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo sẽ ra sao? " (Lc 23, 30 – 31)

Những chiếc lá thu vàng, gợi nhớ bao cuộc chia tay. Người xa người, người xa đời. Lá rụng về cội của mùa thương nhớ. Những chiếc lá sau khi hoàn tất cuộc đời, đã có ngày reo vui, có những ngày chất nắng, những ngày sầu thương, đã về cuối trời. Nhưng vẫn đâu đó, có những chiếc lá vẫn làm mềm cho đất, sinh dưỡng cho những sinh vật làm tốt cho đất, nuôi dưỡng lại cây xanh. Vòng đời không thể mất với những lòng thiện hảo, với những con người một đời công chính. Như những cây khổ giá đời và cũng là cây mang sự sống cho người, vì một người vô tội đã chết thay cho tội đời nhân loại. Cây ấy không cành, không lá, treo thân Con Một Thiên Chúa làm giá cứu chuộc muôn người. Cây Thánh Giá huyền nhiệm, Cây cứu muôn người có tội khi con người nhìn lên cây ấy để nhận ra: "Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Ta Là” (Ga 8, 28)

Những cành lá đón tiếp Chúa Giêsu vào thành, người ta không có thảm đỏ, chỉ có những cành lá trải xuống đường, đón Chúa. Những cành lá, ở đâu cũng có, nó là gia tài của những người nghèo, những con người chỉ có tấm lòng chân chất. Không hoa, không trang hoàng rực rỡ, nhưng đó là những cõi lòng tan nát khiêm cung, mong Chúa thứ tha và thương xót. Qua những cành lá khiêm nhường ấy, nói lên một điều tin kính: Vì loài người chúng tôi và để cứu rỗi chúng tôi”. Một Thiên Chúa Toàn Năng mang thân hình của con người tử tội. Một Thiên Chúa uy quyền chịu quyền uy con người xét xử. Một Tình Yêu chịu đóng đinh để “Xin Cha tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc 23, 34)

Những chiếc lá của mùa tử nạn thương khó. Xin cho chúng con được sống như những chiếc lá hữu ích cho người và cho đời. Những chiếc lá được đón Chúa vào trong cuộc đời để tươi xanh, sống sức sống dồi dào của Chúa và như những chiếc lá được rã mục trong lòng thương xót của Chúa.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây