Ai kết án ai?

Thứ bảy - 30/03/2024 06:02 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   61
Phiên toà kết án Chúa Giêsu theo Phúc Âm Thánh Gioan trình thuật nhấn mạnh không phải là hận thù mà là tình yêu phán xét.
Ai kết án ai?
Ai kết án ai?


Phiên toà kết án Chúa Giêsu theo Phúc Âm Thánh Gioan trình thuật nhấn mạnh không phải là hận thù mà là tình yêu phán xét. Như Thánh Gioan giới thiệu “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4, 8). Tình yêu được biểu lộ ngay trong bản án kết tội Chúa Giêsu.

Chi tiết cụ thể nhất trong trình thuật để hỏi, Ai kết án ai?: “Từ đó, ông Phi-la-tô tìm cách tha Người. Nhưng dân Do-thái kêu lên rằng: "Nếu ngài tha nó, ngài không phải là bạn của Xê-da. Ai xưng mình là vua, thì chống lại Xê-da." Khi nghe thấy thế, ông Phi-la-tô truyền dẫn Đức Giê-su ra ngoài. Ông đặt Người ngồi trên toà, ở nơi gọi là Nền Đá, tiếng Híp-ri là Gáp-ba-tha. Hôm ấy là ngày áp lễ Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa” (Ga 19, 12 – 14).

Chúa Giêsu được đặt ngồi nơi Nền đá tiếng Híp-ri là Gáp-ba-tha. Chỗ ngồi này là chỗ ngồi trên toà xét xử của Philatô. Ông có ý gì khi đặt Chúa Giêsu ngồi vào đó. Ai là quan toà xét xử đây?

Philatô nhường chỗ ngồi xét xử ấy cho Chúa Giêsu, ông đứng ra bên ngoài không can dự vào việc xét xử. Ông đã đề nghị tha bổng Chúa, ông không thấy tội trạng gì nơi Chúa. Ông biết vậy nhưng không dám bảo vệ ý kiến của mình tới cùng.

Thượng hội đồng đứng phía dưới toà, họ chiếm đóng vai người xét xử. Như vậy thượng hội đồng là những người bất chính, cướp ngai của người phán xử. Họ đưa ra bản án kết tội trước khi đưa ra tranh luận. Nghĩa là họ cũng đứng trên luật, như ai cũng biết: “Có cả rừng luật nhưng xử theo luật rừng”. Các kỳ lão trong dân người Do Thái xưa kia kết án bà Susana, Đaniel đã lên tiếng: “Các người đã lên án một người con gái Ít-ra-en mà không xét hỏi và cũng không biết rõ sự việc ra sao! Hãy trở lại nơi xét xử, vì những người kia đã làm chứng gian để hại người phụ nữ này." (Đn 13,  48 – 49). Thượng hội đồng đã quyết định bản án cho Chúa: “Đóng đinh nó vào thập gía”, nhưng lại không chịu trách nhiệm đổ máu người vô tội, mà đổ lỗi cho quân lính Roma theo ý bỏ buông của Philatô.

Chúa Giêsu mới là quan toà thật sự. Thượng hội đồng người Do Thái kết tội quan toà, nhưng vị quan toà lại không xét xử tội của họ. Chúa Giêsu chạnh lòng thương họ, họ xét đoán chỉ vì ganh tỵ, hận thù. Chính cái hận thù này mới làm mất tâm hồn bình an, khiến họ trở nên mù quáng: “Giận quá mất khôn”. Người chịu kết án lại thương người kết án. Trên Thập Giá Chúa đã nài xin Chúa Cha: “Xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).

Chúa Giêsu là quan toà và bản án của Chúa kết luận đưa ra: “Xin Cha tha cho họ”.

Chúa luôn xét xử chúng ta bằng sự khoan dung và tha thứ. Chúng ta hãy thú nhận cùng Người tội lỗi của chúng ta để xứng với lòng thương xót của Chúa.
Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây