Sinh lại bởi trời

Thứ hai - 08/04/2024 08:38 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   47
Dòng sinh tử của Kitô giáo là một vận hành đi về phía trước để chính mỗi người sẽ thấy mình được sống sự sống dồi dào nơi Thiên Chúa.
Chúa Giêsu và ông Nicodemo
Chúa Giêsu và ông Nicodemo
Sinh lại bởi trời






Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Thật, Tôi bảo cho ông biết: Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy". (Ga 3, 7)

 Hơi Thở xem như là bản nguyên của sự sống. Được vận hành từ khai nguyên của sự sống trên trái đất, Sách sáng Thế Ký diễn tả, thuở khai nguyên, không gian còn trong hỗn mang, Ruah (Hơi Thở Thần Linh) bay là là trên mặt nước. Thần Linh sáng tạo đã thởi hơi sự sống vào trái đất, tác tạo nên mọi sự.


Trời - Đất, mối tình nguyên thuỷ.

Thần Linh của huyền nhiệm sáng thế được diễn tả bằng hơi thở, ở đó huyền nhiệm sự sống đã bắt đầu bằng hai nhịp của sự vận hành: Âm – Dương. Nhịp đôi này biểu hiện của ngày đầu tiên tạo dựng: Sáng - Tối và biểu hiện cặp phạm trù: Trời - Đất.  Trần giới giao thoa với thiên giới qua hơi thở thần linh. Đất mang tính âm, sinh sôi nảy nở, phát triển được là nhờ ân lộc của Trời. 

Trong biểu tượng Âm – Dương diễn tả bằng một hình tròn, đường ranh giới phân chia Trời Đất là một đường uốn cong. Một nửa mang mầu trắng, một nửa mầu đen, trong một vòng tròn ôm lấy nhau, nhà thần học Kabbale Knor nói: “Trời và đất gắn liền với nhau và ôm chặt vào nhau”.

Tình duyên của trời đã đem trao vào đất, tình yêu đã phát sinh và luôn không ngừng phát sinh cái mới, cái mới làm say mê, huyền mê cuộc sống trên trần gian này. Một nửa đen của trần thế sẽ được chiếu toả màu trắng của ánh sáng Thần Linh. Bóng tối chỉ tồn tại khi chưa có ánh sáng của ngày chiếu vào. Thần linh đã đi vào trần thế, đó là một sự kiện không thể phủ nhận. “Ánh Sáng đã đi vào trần thế” (Ga 1, 5).

Trần thế đã bước vào vùng ánh sáng và không thể thoái lui, và sẽ có một ngày bóng tối không còn nữa bời ánh sáng đã tràn ngập. Một ánh sáng không do mặt trời hay mặt trăng mà do vinh quang của Thiên Chúa đã chiếu toả. Việc Thần Linh ôm chặt vào trái đất cho thấy viễn cảnh của ngày huy hoàng chiếu soi, không còn ranh giới của đường cong phân đôi, cũng chẳng còn nửa đen để phân biệt. Tất cả đều đang sống, tham dự vào gia đình của Thiên Chúa nhờ sự vòng tay ôm chặt của Thần linh.

Vòng Sinh - Diệt:

Nhịp đôi của hơi thở được diễn tả qua việc thở ra – hít vào. Hít vào là hơi thở mang sự sống, thở ra mang hơi thở sự chết. Sống - chết  đan xen nhau luôn chuyển động, Khổng Tử nhìn dòng sông đang trôi, liền nói: “Đêm ngày cứ chảy luôn luôn như thế mãi”, ý nói rằng: Đạo của trời đất cứ lưu hành như nước chảy, không lúc nào nghỉ: Cái vừa mới có, đã thành cái quá khứ rồi, liên tiếp nhau mãi. Cuộc sống đều hai nhịp, hít vào là hơi thở sự sống, thở ra là hơi thở sự chết, hai nhịp thay phiên nhau làm tăng trưởng không ngừng cho đến khi không còn thở ra hít vào. Thánh Kinh nói: “Cái cũ đang qua đi và cái mới đang hình thành” (2 Cor 5, 17).

Cuộc tái sinh đã bắt đầu từ Chúa Giêsu, Đấng đã mang lấy thân phận của con người từ hơi thở Thần Linh bao trùm người mẹ cưu mang, bà thụ thai bởi phép “Chúa Thánh Thần”. Một cuộc sinh hạ mới cho cả nhân loại trong ngày truyền tin. Thánh Irênê trong cuốn “Contre les hérésies” viết: “bạn làm thế nào mà trở thành thần linh khi bạn chưa được làm người? bạn làm thế nào mà trở nên hoàn hảo khi bạn vừa mới tạo thành? …Để trở nên hoàn hảo bạn cần có thời gian hoàn thành chính mình nhờ hồng ân Thiên Chúa tác động. Chính Người dùng đôi tay nghệ nhân của Người biến đổi bạn trở thành tác phẩm tuyệt diệu”. Con người, hít thở với hai nhịp sống - chết, đi lên không ngừng khi để cho Thần Linh hoạt động. Cái cũ là con người cũ đang qua đi để sự sống mới là Chúa Giêsu Kitô lớn lên trong chúng ta. Chúng ta đang được Chúa Thánh Thần khuôn đúc chúng ta lại trong Chúa Giêsu Kitô, con người tuyệt diệu. Chúng ta thấy, niềm tin vào Thiên Chúa khác hẳn và vượt xa mọi khát vọng tìm kiếm của con người và là câu trả lời chân lý cho mọi tìm kiếm.

Con người gắn liền với Thiên Chúa vẫn trong thân xác mình ngày càng được thanh luyện, ngày càng được thấm nhuần thần linh để kết quả một ngày nào đó hoàn thành: “Chính mắt tôi sẽ trông thấy Người chứ không ai khác” (Gióp 19, 27). Dòng sinh tử của Kitô giáo là một vận hành đi về phía trước để chính mỗi người sẽ thấy mình được sống sự sống dồi dào nơi Thiên Chúa.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây