Người không còn ở trong mồ

Thứ hai - 01/04/2024 09:20 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   58
ngôi mộ cũng tượng trưng cho bóng tối tội lỗi, sự dữ bao trùm, những tư tưởng cũ kỹ, chết mòn. Chúa đã ra khỏi mộ, Người không còn ở đó
Người không còn ở trong mồ
Người không còn ở trong mồ




Mồ mả nơi cư ngụ của người chết. Ngôi mộ cũng là nơi sự chết cư ngụ, bóng tối và sự tan rã chứa đựng trong đó. Bởi thế, ngôi mộ cũng tượng trưng cho bóng tối tội lỗi, sự dữ bao trùm, những tư tưởng cũ kỹ, chết mòn. Chúa đã ra khỏi mộ, Người không còn ở đó.

Con người đại diện như bà Maria Madalena, bà là người đi tìm kiếm Thiên Chúa. Bà đi theo Chúa đến tận đồi Núi Sọ. Bà chứng kiến Chúa Giêsu chịu đóng đinh, chịu chết và táng xác. Bà theo chân những môn đệ táng xác Chúa, bà biết chỗ Chúa Giêsu được đặt vào trong hang đó. Buổi sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, nghĩa là vừa qua ngày Sabat, bà đã vội ra mộ tìm Chúa, bà mang theo thuốc thơm để xức dầu thơm nơi xác Chúa. Bà thấy tảng đá cửa mộ ai đã lăn ra và không thấy xác Chúa ở đó. Bà hỏi người làm vườn gần đó: “Ai đã đem xác Chúa đi đâu?” Câu hỏi bình thường của con người khi nghĩ về ngôi mộ, nơi chôn xác kẻ chết.

Sự tìm kiếm xác Chúa ở trong ngôi mộ là vô vọng, điều đơn giản, Chúa đã ra khỏi mộ. Có điều giải thích cũng thật đơn giản: “Người ta đã lấy xác Chúa đi nơi khác”. Nơi khác ấy ở đâu, câu hỏi ấy lại trở nên phức tạp, không thể tìm kiếm, cũng không có câu trả lời, dù cho có mất bao nhiêu công sức đi tìm cũng không thể gặp. Cần ra khỏi cách truy tìm của người vô thần ấy. Cần có thay đổi cách nhìn là ra khỏi mồ, tìm Chúa, Người đang sống.

Cần có đức tin, một đời sống cầu nguyện “Ai Tìm Chúa, Chúa sẽ cho gặp, kêu cầu Chúa khi Ngài ở kề bên” (Is 55, 6). Chúa gọi tên bà Maria, bà nhận ra Chúa. Cũng một người bà tưởng là người làm vườn, cũng người ấy bà nhận ra là Chúa. Sự kiện này cho ta thấy, Chúa hiện diện ở đó, khi ta không hay biết, Người ở bên ta mà ta chẳng hay, bởi vì ta cứ tìm Người trong ngôi mộ, trong sự đóng kin tâm hồn chai cứng của ta. Hãy để cho Chúa phục hồi tâm hồn ta, đổi mới trái tim khô cứng của ta.

Ra khỏi mồ, sao lại tìm người sống nơi người chết? Biết Chúa chưa hẳn là đã biết thật sự. Đức tin của ta cần được làm mới liên tục, bởi vì Thiên Chúa là “Đấng Khác”. Một Thiên Chúa không như ta tưởng, không giống như ta nghĩ như bao lâu ta đã biết. Người đi tìm Chúa, không chỉ một lần gặp là đã xác tín. Thời gian, hoàn cảnh đổi thay, tâm hồn cũng lâu dần cũng chai cứng. “Đấng khác” cũng là Đấng làm nên cái mới.

Người đi tìm gặp Chúa bằng đời sống kiên trì cầu nguyện, đổi mới con người cũ, sống đời sống mới. Chúa sẽ từng bước hướng dẫn và gọi tên ta để ta bừng tỉnh giữa những đổi thay như Chúa gọi tên bà Maria, bà đã nhận ra Người.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây