Quảng đại trong đời sống

Chủ nhật - 17/03/2024 05:42 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   56
Quảng đại theo từ ngữ có nghĩa là rộng rãi, độ lượng.
thanh giuse
thanh giuse
Quảng đại trong đời sống




Quảng đại theo từ ngữ có nghĩa là rộng rãi, độ lượng. Nếu dịch từ tiếng La Tinh là liberality, theo tiếng Anh liberty, có nghĩa là tự do. Cổ nhân có nói: “Tâm để vô tư thiên địa khoan, tư tâm điền hung thốn bộ nan” (Với một người tự do, trời đất luôn rộng rãi; với một người ích kỷ, mỗi bước đi thường nặng nề). Người quảng đại là người sống trong tự do và chỉ tự do thực sự khi sống hoàn toàn theo Thánh ý Chúa. Gương đời sống quảng đại của Thánh Giuse nói lên mối phúc: “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào Thiên Chúa, và có Chúa làm chỗ nương thân.” (Gr 17, 7).

Quảng đại ngược với ích kỷ: Người quảng đại luôn sống hướng về người khác và mưu cầu hạnh phúc cho người khác. Khi hay tin Đức Maria mang thai, vì không phải do mình, Thánh Giuse luôn nghĩ tới phương cách để cho Maria tự chọn con đường hạnh phúc. Dự định rút lui trong âm thầm, vẫn giữ một tình yêu mặn nồng dành cho Đức Maria không phải là điều dễ. Nhưng có thể nói tình yêu chân thành là tình yêu luôn cầu mong và mang hạnh phúc cho người mình yêu. Một tình yêu như định nghĩa là “Đóng đinh cho người mình yêu”.

Nơi người quảng đại, còn có thể thấy sự minh mẫn để nhận thức rõ ràng đâu là điều tốt nhất để phục vụ cho tha nhân. Lời mời gọi của Chúa dành cho Thánh cả Giuse rất mù mờ vì là trong giấc mơ. Làm sao hiểu được sứ điệp được nói trong giấc ngủ nếu không là người đã từng nghe Lời của Chúa để Chúa thực hiện. Trong kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô gợi nhắc: “Xin Chúa hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa”. Thánh Giuse vâng nghe như một khí cụ của Chúa dù mơ hay thực, vẫn nhận ra rõ ràng ý muốn của Chúa: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1, 20). Một sứ điệp quan trọng mà Thánh Giuse không một lời tham vấn, chỉ quyết vâng theo. Người quảng đại đích thực cần có một thái độ sẵn sàng và luôn lắng nghe tiếng Chúa và thi hành như Thánh Giuse để sứ vụ của mình phục vụ tha nhân một cách sung mãn nhất.

Dấn thân không từ nan. Thánh Giuse được gọi rõ ràng trong giấc mơ truyền tin: “Này ông Giuse, con cháu vua Đavit”. Thánh Giuse ý thức mình sẽ nhận lấy một trách nhiệm lớn lao để ý Thiên Chúa được thực hiện như lời Isaia đã loan báo về hài nhi sẽ xuất hiện từ dòng dõi vua Đavit. Tính quảng đại nơi Thánh Giuse biểu lộ cách mạnh mẽ, ngài rất bình tĩnh trước sứ vụ lớn lao, đón nhận và bảo vệ gia đình “Đấng Cứu Thế”, không sợ hãi, không nao núng. Nơi người sống quảng đại luôn thường thấy sự dấn thân nhiệt thành không mưu cầu tư lợi. Với họ, việc mang hạnh phúc đến cho người khác là sứ vụ tự gánh vác, chấp nhận bỏ cái tôi để sống cho điều lợi ích chung.

Sứ vụ thi hành của Thánh Giuse không đơn thường vì người Con sau này : “Ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." (Mt 1, 21). Với tâm hồn của người quảng đại là sẵn sàng đón nhận hết mọi điều, nếu điều ấy giải thoát đau khổ của những con người. Sứ mệnh của đời người là gì, nếu con người không sống với tâm hồn quảng đại. Ý nghĩa của đời sống là dám chấp nhận dùng cuộc đời mình để mưu cầu cho hạnh phúc của tha nhân. Thánh Giuse đã thực hiện cuộc đời một cách trao đi tất cả, không một lời cảm thán, không rêu rao, tự mãn. Với một tâm hồn bình an, khiêm nhường đến phẳng lặng, để đảm bảo cho sứ mệnh con trẻ tương lai: “Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. Một cuộc sống cho đi trong âm thầm là một cuộc đời quảng đại cao cả.

Thánh Giuse quảng đại là nhờ sống hoàn toàn tín thác vào Lời Chúa. Không chỉ một lần nghe Lời Chúa trong giấc mộng ngày đón nhận Đức Maria, mà còn nhiều lần khác để nghe tiếng Chúa nói đưa con trẻ trốn sang Ai cập và trở vể Nazareth, nuôi dưỡng con trẻ lớn lên trong tình yêu thương. Lòng quảng đại vô biên từ nơi Thiên Chúa thi hành cách gián tiếp qua bàn tay con người. Cũng vậy, người cha người mẹ trên trần thế này đều cần quảng đại đón nhận con cái Chúa ban, dù đòi hỏi nhiều hy sinh, từ sức khỏe đến tài chính, từ lao tâm đến vất vả nuôi dưỡng. Người cha và mẹ cần đón nhận Chúa để nghe tiếng Người thực thi sứ vụ cao cả, quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi xây dựng Nước Chúa qua chính những người con và cháu mà chính mình hun đúc, nuôi dưỡng trong bầu khí tốt lành và thánh thiện.

Quảng đại để giữ gia đình trong hồng ân Thiên Chúa. Thánh Giuse giữ đời sống khiết tịnh cho mình và cho mẹ Maria. Gìn giữ đời sống thiêng liêng trong gia đình, để nêu gương một gia đình mới trong nhân loại. Một gia đình Thiên Chúa ngự trị, làm chủ mọi hoạt động, tư tưởng và hành vi, Thánh Giuse gánh một vai trò đại diện thể hiện sự linh thánh, đòi hỏi sự quảng đại cao độ để thi hành trọn sứ mệnh. Gia đình Kitô hữu ngày nay cũng được mời gọi sự quảng đại của người cha và mẹ. Mời gọi bậc cha mẹ gánh lấy sứ mạng thiêng liêng để gia đình là nơi ươm mầm và nuôi trồng ơn thánh cho thế giới. Như vậy gia đình sẽ cố gắng không để những cạm bẫy tội lỗi vào trong nhà; như chứa chấp sách báo xấu, phim ảnh xấu, làm nguy hại đến sự linh thánh. Giữ gìn lời ăn, tiếng nói, tư tưởng, để ơn Chúa được sinh hoa kết trái dồi dào. Con cháu là những người trực tiếp được đón nhận phúc lộc của Chúa nhờ lòng quảng đại của cha mẹ.      

Gương quảng đại của Thánh Giuse mời gọi gia đình trở thành nơi tiếp nhận sự sống Thiên Chúa ban cho nhân loại, hết lòng hy sinh, dưỡng dục con cái nên người và nên thánh. Giúp gia đình đạt tới niềm vui hạnh phúc như gia đình Thánh Giuse.
 
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây