Chứng thực một người

Thứ tư - 13/03/2024 09:07 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   71
Chúa chứng thực chúng ta là con cái Thiên Chúa, nhưng phần chúng ta cũng cần sống Lời Thiên Chúa để minh chứng về chính mình.
Chứng thực một người
Chứng thực một người




Ai trong chúng ta cũng có lần cần chứng thực nơi công chứng. Nơi chứng thực các giấy tờ liên quan pháp lý, đời sống đạo, bởi nhưng người có quyền công chứng. Những chứng thực ấy chỉ xác lập một phần nào chứng minh liên quan đến con người chứ không thể chứng thực hoàn toàn về một con người. Chứng thực cần từ hai phía nơi người chứng và người được chứng thực.

Để chứng thực mình trong cuốn “Thiền Luận” của tác giả Suzzuki. Với chương “khiêm hạ”, phác hoạ một người muốn chứng minh đạo phẩm của mình. Trước tiên ông cần có một chứng thư tại ngôi chùa mình đã tu luyện. Ông đi bộ đến một thiền đường để xin vào đó tu học. Tại đây, người ta sẽ từ chối ông một cách phũ phàng. Ông sẽ phải quyết định ra trước cửa thiền, ngồi toạ thiền, đầu cúi xuống tay nải của mình ngồi chờ. Nắng mưa, ông cũng ngồi yên đấy. Đến giờ trai thực, ông được vào thiền đường để dùng bữa dành cho các khất sĩ. Xong bữa ông lại ra ngồi trước cửa thiền như trước. Kiên nhẫn như thế, chẳng biết bao nhiêu ngày, ông mới được vào thiền đường nghỉ nơi dành cho khất sĩ. Tại đây không giường chiếu, thường các thiền sư phải toạ thiền qua đêm để định tâm tham công án (án văn của công đường). Sáng ra ông lại ra ngồi trước cửa thiền như trước. Lòng nhẫn nại ngày qua ngày rèn dũa ông, cho đến mọi ý chí cao ngạo đều bị khuất phục. Lúc đó ông mới được nhận vào thử tăng đoàn. Kỷ luật của thiền đường khắc nghiệt cốt để đào luyện: Khiêm hạ, thuần phục, đạm bạc, tinh tấn đạo trí. 
Không có tờ giấy chứng thực nào bằng chính đời sống mình chứng thực.
Người khác chứng thực cho mình điều ấy mới chỉ một chiều. Điều cần thiết hơn, chính mình cần tự chứng thực bằng đời sống hằng ngày.
Chúa Giêsu khi Người nói: “Lời chứng của Chúa Cha:  “Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, chính Người cũng đã làm chứng cho tôi.” (Ga 5, 37). Chúa Giêsu tự làm chứng về mình: “ Nhưng phần tôi, tôi có một lời chứng lớn hơn lời chứng của ông Gio-an: đó là những việc Chúa Cha đã giao cho tôi để tôi hoàn thành; chính những việc tôi làm đó làm chứng cho tôi rằng Chúa Cha đã sai tôi” (Ga 5, 36).
Chúa chứng thực chúng ta là con cái Thiên Chúa, nhưng phần chúng ta cũng cần sống Lời Thiên Chúa để minh chứng về chính mình.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây