Ơn Bình An

Thứ năm - 17/10/2024 06:37 | Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh |   19
Trên Quan Lộ Cuộc Đời: Ơn Bình An

Ơn Bình An

QL 171024a


Cuộc sống luôn vội vã, với bao nghiệt ngã xô cuốn ta từng ngày…”. Trước đầy rẫy những nguy cơ gây bất an như hiện nay, điều mà bất cứ người Việt Nam nào cũng khát khao có được là Ơn bình an. Có người chỉ xin cho không bị bệnh tật thể xác giày vò, có người muốn cảnh bình an với một gia đình đơn sơ bé nhỏ, có người ước mong được sống đời lương thiện an lành, cũng có người mơ về một nơi thoát tục như Phạm Thiên Thư “ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan…” (Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng)... Nhìn vào số lượng người tìm đến cửa Chùa, Thánh đường thì đủ biết nhu cầu ơn bình an quan trọng dường nào.

Thế nhưng, nếu được đáp ứng những mơ ước bình an ta vẫn hay mong đó, liệu có giữ được nó, hay cảm thấy thỏa mãn suốt đời không?

Có những người tâm sự, biết vậy hồi đó đi tu cho nó lành, hay thà ở vậy không lập gia đình cho đỡ rắc rối… Tất cả đều là tâm lý đối phó tình huống nhất thời mà thôi, vì chắc gì anh đi tu đã có bình an, hay chắc gì anh ở độc thân mà cảm thấy hạnh phúc, một khi cái tâm anh không an! Như Trịnh Công Sơn trải nghiệm trong Bên Đời Hiu Quạnh: “Rồi một lần kia khăn gói đi xa, tưởng rằng được quên thương nhớ nơi quê nhà. Lòng thật bình yên mà sao buồn thế! Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ”.

Con người là một mầu nhiệm, chính ta cũng không thể hiểu hay kiểm soát hoàn toàn số phận mình. Cuộc sống muôn màu luôn biến động, ta cũng không thể định đoạt nó. Thêm nữa, tâm hồn mỗi người chúng ta không bao giờ chấp nhận dừng lại ở giới hạn ước muốn tầm thường, vẫn luôn có tiếng mời gọi ta tìm kiếm những giá trị cao cả hơn… Chính vì lẽ đó mà chúng ta mới phải nhìn nhận chỉ có nơi Thiên Chúa mới thật sự có Ơn Bình An trọn vẹn và tuyệt đối.

Tin Mừng Ga 14,27, Chúa Giêsu nói với các Môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban bình an của Thầy cho anh em. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian”. Chỉ có Ơn Bình An của Thiên Chúa trao ban cho chúng ta mới thật sự có giá trị và bền vững. Trần gian mọi sự đều dở dang… thành ra ta tìm kiếm sự bình an bằng những giá trị của thế gian đều là nhất thời, mau qua.

Của cải vật chất, danh vọng, địa vị… mà tâm không an thì đều vô dụng. Đang có một gia đình hạnh phúc đó, có một môi trường sống bình an, có nghề nghiệp ổn định, có sức khỏe tốt đó… vẫn không thiếu người bỏ đó đi tìm sự bất an trong các tệ nạn, trong những đam mê bất chính. Bởi vậy mới thấy ơn bình an ta có được ở sức ta kiến tạo một phần, phần còn lại phải cậy nhờ ơn Thiên Chúa tặng ban.

Hãy kiếm tìm ơn bình an trong Chúa bằng một đời sống đơn sơ, tín thác. Biết nhận ra những hồng ân Chúa ban cho ta trong từng phút giây cuộc sống để trân trọng và tạ ơn Người. Biết hài lòng với biết bao điều tốt đẹp ta đang thụ hưởng. Chấp nhận con người chúng ta vốn bất toàn nên cuộc sống không bao giờ hoàn hảo theo ý ta muốn.

“Chỉ Trong Thiên Chúa Mà Thôi, Hồn Tôi Mới Được Nghỉ Ngơi Yên Hàn” (Tv 61,2).

Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây