Chuyện Hải Phòng -6

Thứ sáu - 11/10/2024 04:22 | Tác giả bài viết: VDB |   99
Mỗi vùng miền đều có những món ăn mang hương vị độc đáo và nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Hải Phòng có Bánh đa cua.

Chuyện Hải Phòng

LBT 111024a

 

Chuyện thứ sáu:

Mỗi vùng miền đều có những món ăn mang hương vị độc đáo và nét văn hóa đặc trưng riêng biệt. Hải Phòng có Bánh đa cua. Anh Xuân Bảo -hướng dẫn viên du lịch Trường Anh, nói: Tại thành phố hoa phượng đỏ, người ta có thể tìm thấy nhiều địa chỉ bán món ăn đặc sản này. Nhưng, nổi tiếng cực kỳ là Quán bánh đa cua Da Liễu (Địa chỉ: 140 Trần Phú, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) và Bánh đa cua Bà Cụ (Địa chỉ: 179 Cầu Đất, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng).

Người dân đất cảng thường chọn Quán bánh đa cua đồng Lạch Tray (Địa chỉ: 48 Lạch Tray, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), Bánh đa cua Cầu Đất (Địa chỉ: 195 Cầu Đất, Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) hay Bánh đa cua Chợ Cố Đạo (Địa chỉ: chợ Cố Đạo, Trần Nhật Duật, TP. Hải Phòng).

Chợ Cố Đạo được mệnh danh là “thánh địa” ẩm thực, trong đó, bánh đa cua là một trong những món ăn đặc sản nổi bật nhất. Các quán bánh đa cua ở chợ đều được gọi là Bánh đa cua Chợ Cố Đạo, quán nào cũng đông khách!

Bánh đa cua Da Liễu Bánh đa cua Bà Cụ, chỉ nghe tên thôi, khách du lịch đã muốn đến thưởng thức xem thực hư thế nào!?

Anh Xuân Bảo cho biết: Quán cực kỳ nổi tiếng này không có tên, vì nằm cạnh bệnh viện Da Liễu, Hải Phòng nên người ta quen gọi là Bánh đa cua Da Liễu.

Bánh đa cua Bà Cụ, Phái đoàn Ban Mê Thuột đã được mời đến thưởng thức, nhân chuyến tiễn chân Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đi nhận sứ vụ mới tại Hải Phòng, vào hồi cuối tháng 3/2022. Ăn xong, ai cũng khen ngon. Riêng có một vị phản đối: “Nói ngon là hỗn! Phải nói là quá ngon!”

Bánh đa cua ở đây là bánh đa có sợi màu đỏ, dai, mềm. Nước riêu cua được làm theo công thức gia truyền, gạch cua vàng óng, thêm chả lá lốt, chả cá thu, bề bề, trứng, tôm, rau, mộc nhĩ…

Mới đây, trong chuyến hành hương hiệp hành, bữa điểm tâm (sáng 11.9.2024), tại TTMV Hải Phòng, cũng có món Bánh đa cua. Một vị ngồi cùng bàn nói: “Chẳng thấy cua, chẳng thấy bề bề đâu cả!”

- Thấy sao được?! Cơn bão Yagi càn quét hết rồi!

Dường như, có giọt nước mắt vừa rơi xuống bát bánh đa cua Hải Phòng. Sợi bánh vẫn màu đỏ, dai, mềm. Nước riêu cua vẫn được làm theo công thức gia truyền, gạch cua vàng óng. Mà vị thì chát ngắt… Thương quá… Hải Phòng ơi!

VDB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây