Các Giám mục Đức ngưng thiết lập Uỷ ban Công nghị

Thứ ba - 20/02/2024 23:38 | Tác giả bài viết: Vatican News |   72
Theo yêu cầu của Vatican, Hội đồng Giám mục Đức đã ngưng cuộc bỏ phiếu về quy chế của Uỷ ban chuẩn bị Con đường Công nghị, gồm các Giám mục và giáo dân sẽ điều hành Giáo hội ở Đức.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

Các Giám mục Đức ngưng thiết lập Uỷ ban Công nghị theo yêu cầu của Vatican

 

Ủy ban Con đường Công nghị gồm các Giám mục, 27 đại biểu của Ủy ban Trung ương giáo dân Công giáo Đức (ZDK), và 20 người do Con đường Công nghị bầu lên. Ủy ban có nhiệm vụ chuẩn bị thành lập một Hội đồng Công nghị, qua đó các Giám mục cùng với giáo dân cùng quyết định về tài chánh cũng như việc cai quản Giáo hội Đức.

Theo phát ngôn viên Hội đồng Giám mục Đức Matthias Kopp, ngày 17/02, các Giám mục Đức nhận được một lá thư từ Vatican, được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, và Đức Hồng Y Robert Prevost, Tổng trưởng Bộ Giám mục, trong đó yêu cầu không bỏ phiếu về quy chế của Uỷ ban Công nghị. Thư nhấn mạnh, yêu cầu này được đưa ra cũng trong cái nhìn của các cuộc thảo luận sắp tới giữa các đại diện của Giáo triều Rôma và đại diện của Hội đồng Giám mục Đức. Giám mục Đức không được đặt Toà Thánh vào tình trạng “sự đã rồi”, Giáo luật không quy định về một uỷ ban như vậy, do đó quyết định do Hội đồng Giám mục đưa ra sẽ vô hiệu.

Cùng ngày, các Giám mục Đức đã rút lại cuộc bỏ phiếu về quy chế của Ủy ban này khỏi chương trình nghị sự của cuộc họp từ ngày 19 đến 22/02 tại Augsburg. Thực tế, trước đó, mặc dù không được công bố rõ ràng trong chương trình nghị sự của Hội đồng Giám mục, nhưng cuộc bỏ phiếu về việc thông qua uỷ ban chuẩn bị Con đường Công nghị đã được dự kiến sẽ diễn ra tại Augsburg.

Trong một thư riêng gần đây, Đức Thánh Cha đã trực tiếp phê bình Uỷ ban chuẩn bị này. Ngài nhận xét rằng uỷ ban là một trong nhiều bước đi đã được đề ra bởi một số thành phần quan trọng của Giáo hội tại Đức, có nguy cơ dẫn đưa Giáo hội tại đây ngày càng xa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ.

Trước đó, vào tháng 01/2023, trong một lá thư được Đức Thánh Cha phê chuẩn, Vatican đã khẳng định rằng cả Con đường Công nghị và Hội đồng Giám mục đều không có thẩm quyền thiết lập Hội đồng Công nghị trên bình diện quốc gia, giáo phận hoặc giáo xứ.
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây