Một Giám mục của Haiti bị thương

Thứ năm - 22/02/2024 06:18 | Tác giả bài viết: Vatican News |   93
Đức cha Pierre-André Dumas, Giám mục của Anse-à-Veau và Miragoâne và Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Haiti, đã bị thương trong một vụ nổ hôm Chúa Nhật vừa qua tại ngôi nhà nơi ngài cư trú trong chuyến thăm Port-au-Prince.
cq5dam thumbnail cropped 750 422
cq5dam thumbnail cropped 750 422

Một Giám mục của Haiti bị thương trong một vụ nổ


Thông cáo của các Giám mục địa phương hôm 19/2/2024, được ký bởi Cha Jean Rodney Brévil, Phó Tổng Thư ký thường trực của Hội đồng Giám mục Haiti, cho biết Đức cha Dumas “bị ảnh hưởng bởi vụ nổ chiều qua tại ngôi nhà nơi ngài cư trú trong thời gian ở Port-au-Prince” và cho biết Đức cha Dumas ổn định. Thông cáo không đưa ra chi tiết về vụ nổ hay tình trạng của Đức cha.

Tình trạng bạo lực tại Haiti

Tin tức về vụ nổ xảy ra khi tình trạng bất an bao trùm khu vực phía Tây đảo Hispaniola, nơi có nước Haiti. Trong vài giờ qua, một nhóm vũ trang đã tấn công một xe buýt nhỏ chở hành khách chạy giữa Port-au-Prince và Mirebalais, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Theo hiện trường được tái dựng, vụ việc gây ra bởi một số thành viên của băng nhóm tội phạm “400 Mawozo”.

Đây là vụ mới nhất xảy ra với cộng đồng Công giáo ở hòn đảo vùng Caribê vốn đang bị rung chuyển bởi bạo lực băng đảng, giết người và bất ổn chính trị. Cách đây gần một tháng, sáu nữ tu Haiti thuộc Dòng Thánh Anna đã bị bắt cóc ở Port-au-Prince và được thả vào ngày 25/1 sau một tuần bị giam cầm.

Haiti từ lâu đã phải hứng chịu bạo lực của nhiều băng nhóm khác nhau, tranh giành quyền kiểm soát lãnh thổ. Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng tháng 1/2024 là tháng đẫm máu nhất trong hơn hai năm, với ít nhất 1.108 người thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt cóc.

Những diễn tiến mới nhất

Trong những ngày gần đây, tình trạng xáo trộn tiếp tục xảy ra tại các thành phố chính của Haiti trong các cuộc biểu tình do phe đối lập kêu gọi yêu cầu thủ tướng lâm thời Ariel Henry từ chức.

Trong khi đó, theo những gì báo chí địa phương đưa tin, hệ thống tư pháp Haiti đã truy tố khoảng 50 người, trong đó có cựu đệ nhất phu nhân Martine Moïse, cựu thủ tướng Claude Joseph và cựu giám đốc cảnh sát quốc gia Haiti Léon Charles, vì bị cáo buộc liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse: chính trị gia này bị một nhóm sát thủ người Colombia sát hại vào ngày 7/7/2021 tại dinh thự của ông ở Port-au-Prince. 

Tình liên đới của các Giám mục Mexico

Liên đới với Đức cha Dumas và Giáo hội tại Haiti, Hội đồng Giám mục Mexico viết trên mạng xã hội X: “Chúng tôi cùng cầu nguyện và liên đới với Hội đồng Giám mục Haiti trước nỗi đau của người dân nước này và vụ việc đã ảnh hưởng đến Đức cha Pierre André Dumas. Chúng tôi nhận thức được tình trạng bạo lực và bất an khó khăn mà Haiti đang phải gánh chịu. Chúng tôi ngưỡng mộ sức mạnh và sự kiên định của các mục tử của Giáo hội Haiti, những người, bất chấp những hành động khủng bố mà họ phải chịu, vẫn không từ bỏ sứ mạng loan báo Tin Mừng”.

Các giám mục Mexico cũng bày tỏ rằng họ liên đới “trong nỗi đau bạo lực” và sẽ cầu nguyện để “sẽ sớm có thời kỳ hòa bình, công lý và hòa giải cho người dân Haiti. Hãy tin tưởng vào những lời cầu nguyện và sự dấn thân của chúng tôi để tiếp tục làm việc cùng nhau với tư cách là một Giáo hội vì một tương lai đầy hy vọng”. (CNA 20/02/2024)
 

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây