Ngày Thế giới Truyền thông tại các Giáo phận

Chủ nhật - 19/05/2024 02:38 | Tác giả bài viết: Vũ Đình Bình |   118
Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước -Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông Xã Hội, kêu gọi Ban Truyền Thông Xã Hội các Giáo phận tổ chức cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2024.
Ngày Thế giới Truyền thông tại các Giáo phận

Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội 2024 tại các Giáo phận

Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước -Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông Xã Hội trực thuộc HĐGM Việt Nam, kêu gọi Ban Truyền Thông Xã Hội các Giáo phận tổ chức cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2024. Với tư cách Trưởng Ban Truyền Thông Giáo Tỉnh Miền Trung, ngày 04.5.2024, Cha Antôn Vũ Thanh Lịch đã gửi Thư Ngỏ đến Ban Truyền Thông Xã Hội các Giáo phận thuộc Giáo tỉnh Miền Trung, nội dung như sau:

“Hằng năm, Hội Thánh yêu cầu mọi Giáo phận trên thế giới cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội để nhắc nhở các tín hữu nhớ đến tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông trong việc loan báo Tin Mừng. Sắc lệnh Inter Mirifica số 2 của Công đồng Vatican II xác định: “Mẹ Giáo Hội biết rằng, nếu được sử dụng đúng cách, các phương tiện truyền thông sẽ mang lại lợi ích lớn lao cho nhân loại, sẽ đóng góp rất nhiều cho việc làm phong phú trí tuệ của con người cũng như mở rộng và hỗ trợ Nước Chúa.”
          
Buổi cử hành được diễn ra ở hầu hết các nơi vào ngày Chúa nhật Chúa Thăng Thiên (khoảng đầu tháng 5). Còn sứ điệp hằng năm của Đức Giáo Hoàng nhân Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội được gửi đến mọi người trước đó vào lễ Thánh Phanxicô Salêsio (24-1).
          
Năm nay, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước -Chủ tịch Ủy ban Truyền Thông Xã Hội trực thuộc HĐGM Việt Nam, kêu gọi Ban Truyền Thông Xã Hội các Giáo phận
tổ chức cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội.

Mục đích:
- Nhắc nhở các tín hữu nhớ đến tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông trong việc loan báo Tin Mừng. Cầu nguyện và quảng đại đóng góp tài chính cho việc truyền thông của Giáo Hội.
- Học hỏi sứ điệp của Đức Giáo Hoàng cho Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội.
- Phát triển việc đào tạo cũng như những nỗ lực hoạt động trong lãnh vực truyền thông của Giáo phận.

Yêu cầu sau ngày cử hành:
- Viết bản tin và hình ảnh gửi về Ban Thư Ký & Ủy ban Truyền Thông Xã Hội của HĐGMVN (Email: bbt.whd@gmail.com).
          
Ghi nhận cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2024 tại các Giáo phận như sau:

- Tại TGP Huế:

CHƯƠNG TRÌNH KHÓA NÂNG CAO KỸ NĂNG
VÀ LỄ BỔN MẠNG TRUYỀN THÔNG NĂM 2024

 

Thời gian, địa điểm:
Thời gian

- Từ 08g00 – Thứ Tư ngày 08.5.2024
- Đến 20g00 – Thứ Năm ngày 09.5.2024

  1.  
Địa điểm:

Nhà thờ Giáo xứ Đốc Sơ – TGP Huế

Thành phần tham dự
Kính mời các Đấng Bản quyền Tổng Giáo phận; Quý Cha Đặc trách Truyền thông các Giáo hạt; Quý Cha, quý Thầy, quý Nữ tu đặc trách Truyền thông các Hội dòng;Anh chị em thành viên Truyền thông Tổng Giáo phận; Quý Thầy, quý Nữ tu, các cộng tác viên Truyền thông các Hội dòng, Giáo xứ, hội đoàn, ban ngành.

Chương trình tổng quát:
Khoá nâng cao kỹ năng Truyền thông
Thời khoá biểu:

 

Sáng 08.5.2024 Ngôn ngữ điện ảnh, cách thưởng thức và đánh giá 1 bộ phim, thực hành đánh giá 1 bộ phim cơ bản.
Chiều 08.5.2024 Kiến thức cơ bản về điện ảnh, cách xây dựng kịch bản phim ngắn, cách triển khai ý tưởng, xem phim minh họa và về nhà phát triển ý tưởng thành kịch bản.
Sáng 09.5.2024 Hướng dẫn 1 số kỹ thuật về làm phim và thực hành quay phim
ngắn không thoại, trình chiếu và đánh giá phim.
    1.  
Giảng thuyết và hướng dẫn:
Đạo diễn Holy Thắng.
Trợ lý Đạo diễn Holy Thắng.

Lễ Bổn mạng Ban Truyền thông TGP Huế:
Thời gian

- 13g00 – 20g00 ngày 09.5.2024

    1.  
Bản lễ:
Lễ Chúa Thăng Thiên

2.3 Chương trình:

14g30: Đón tiếp
15g00: Đức Ông Antôn chia sẻ sứ điệp Truyền thông năm 2024 của Đức Thánh Cha.
15g45: Trao đổi, góp ý, trình bày quy chế, giải đáp thắc mắc,…
16g15: Chuẩn bị Phụng vụ
16g30: Giải lao
16g45: Đón Đức TGM Giuse.
17g00: Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên

Do Đức TGM Giuse chủ tế và giảng lễ

Sau lời nguyện Hiệp lễ, trao Chứng nhận và Bằng khen.
Sau Thánh lễ, điểm tâm nhẹ mừng Bổn mạng.


- Tại Giáo phận Phú Cường:
 

BAN TRUYỀN THÔNG GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG
TỔ CHỨC NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI LẦN THỨ 58

 

Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58 được tổ chức vào lúc 8 giờ sáng Chúa nhật - lễ Chúa Thăng Thiên, ngày 12 tháng 5 năm 2024, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Phú Cường. Sứ điệp của ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2024 là “Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim, hướng tới một truyền thông nhân bản trọn vẹn”

Đây là lần đầu tiên Ban Truyền thông giáo phận Phú Cường tổ chức Đại hội Truyền thông ngay tại giáo phận mình, cũng là dịp để Ban Truyền thông chia sẻ sứ điệp của Đức Thánh cha Phanxicô, chia sẻ các chương trình hoạt động cùng những kế hoạch sắp tới của Ban Truyền thông. 

Chương trình bắt đầu từ 8 giờ sáng bằng những sinh hoạt khởi động vui nhộn nhưng được lồng ghép những nội dung của sứ điệp giúp anh chị em trong Ban Truyền thông dễ nắm bắt và nhớ nội dung của sứ điệp. “Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim: vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn” được nêu bật xuyên suốt. Những cử điệu vui nhộn được mọi người hăng hái hát cùng nhau : “Nhìn bằng trái tim - nghe bằng trái tim - nói bằng trái tim: vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn”. Tất cả cần được xuất phát từ trái tim, từ trái tim biết yêu thương, trái tim biết đồng cảm và hơn cả trái tim chính là nơi tự do cho mọi quyết định. Cần trái tim ấm áp để có thể kiểm soát được khối óc thông minh để tất cả mọi sự phải quy hướng về con người, vì hạnh phúc của con người. 

Khởi đầu chương trình Đại hội, cha Trưởng ban Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy sơ lược về quá trình hình thành và hoạt động của Ban Truyền thông giáo phận Phú Cường: được thành lập vào năm 2006, trải qua gần 20 năm với nhiều khó khăn và thách thức nhưng nhờ ơn Chúa phù trì, sự quan tâm của quý Đức cha giáo phận và sự cộng tác nhiệt thành của nhiều thành phần đã giúp Ban Truyền thông ngày càng thăng triển. 

Chia sẻ của Đức cha Giuse trong buổi gặp gỡ với toàn thể Ban Truyền thông, Đức cha nhấn mạnh vai trò và sứ mệnh của người làm truyền thông là “loan báo Tin mừng”. Mỗi người cần ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong sứ mệnh mang Tin mừng và ơn cứu độ của Thiên Chúa đến khắp cùng bờ cõi trái đất. Đức cha chia sẻ niềm vui trước sự cộng tác nhiệt thành của nhiều thành phần, mỗi người mỗi việc phối hợp nhịp nhàng. Cha dùng hình ảnh của năm ngón tay trên một bàn tay, tuy ngón vắn ngón dài nhưng chúng đều có vai trò đặc biệt để phối hợp với nhau. Qua đó, mỗi người có thể thấy được vai trò của mình vì Chúa tạo nên con người và trao ban cho mỗi người một sứ mệnh đặc biệt, mỗi người đều là kiệt tác của Thiên Chúa. Hãy phối hợp cùng nhau để có thể hoạt động hữu hiệu nhất để phục vụ Chúa và tha nhân. Đức cha cũng nhắc nhở người làm truyền thông cẩn trọng với mặt trái của truyền thông, chỉ sử dụng truyền thông như cách thế mang giá trị loan báo Tin mừng, không sử dụng truyền thông để gây chia rẽ, bất hoà. Hãy cẩn trọng trước sự giàu công nghệ nhưng nghèo nhân tính. Sau phần chia sẻ, Đức cha Giuse dành thời gian giải đáp các thắc mắc trăn trở của các thành viên truyền thông từ các giáo xứ. 

Trước buổi tọa đàm về Sứ điệp Truyền thông xã hội giáo phận Phú Cường, cha Phêrô Huỳnh Thế Vinh - Đặc trách Website của Hội đồng Giám mục Việt Nam - chia sẻ về sự hình thành và quá trình hoạt động truyền thông của Giáo hội trong suốt hơn 50 năm qua. 

Tại buổi toạ đàm, cha Phaolô Hoàng Mạnh Huy - Phó ban Truyền thông giáo phận Phú Cường; cùng cha Phaolô Nguyễn Thanh Tuấn - Đặc trách Chủng sinh Dự bị - điểm lược đôi nét về Sứ điệp Truyền thông Xã hội lần 58 (2024) cùng hệ thống C-Mate. Cha Phaolô cũng đặc biệt giới thiệu “biệt đội” Tông Đồ IT - những người đang góp phần rất lớn trong việc đổi mới này: ngoài việc làm mới website, những phần mềm mới hữu ích được đưa vào sử dụng và điểm đặc biệt là C-mate (Catholic Media and Technology Ecosystem). Điểm nhấn của buổi toạ đàm là nói về Trí tuệ nhân tạo. Những câu hỏi liệu trí tuệ nhân tạo có thể thay thế con người không và dần dần trí tuệ nhân tạo có trở thành mối đe doạ cho con người chăng? Cha Phaolô chia sẻ về cơ chế của AI-của trí tuệ nhân tạo. Cho dù trí tuệ nhân tạo có ưu việt đến đâu, có siêu đẳng đến đâu thì chúng cũng hoạt động theo thuật toán lập trình của con người. Chính vì thế, mọi người cần một trái tim khôn ngoan. Mọi sự cần được bắt đầu từ trái tim, chính trái tim khôn ngoan, trái tim yêu thương sẽ kiểm soát và quyết định mọi sự. Phạm trù trí tuệ nhân tạo khá rộng nên không thể gói gọn trong buổi toạ đàm. Cha Phaolô đã nêu bật những điểm cần thiết để mọi người có thể hình dung và nắm bắt được sự phát triển không ngừng của công nghệ. Và Ban Truyền thông giáo phận Phú Cường cũng hoạt động không ngơi để có thể bắt kịp xu thế và vận dụng công nghệ vào mục đích truyền thông loan báo Tin mừng. 

Thánh lễ Chúa nhật mừng Chúa thăng thiên được cử hành ngay sau phần toạ đàm. Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự, cùng đồng tế có cha Tổng đại diện Simon, cha Hạt trưởng hạt Củ chi và quý cha. 

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha Trưởng ban Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy có lời tri ân Đức cha Giuse, quý cha, và đặc biệt, cha Phaolô đã luôn đồng hành và nhiệt thành giúp Ban Truyền thông ngày càng thăng triển. Cha cũng cảm ơn tất cả các cộng tác viên đã cộng tác nhiệt tình trong suốt thời gian qua. 

Sau thánh lễ, mọi người lưu lại chụp ảnh cùng Đức cha, quý cha; và sau đó cùng chia sẻ bữa cơm thân mật tại nhà ăn của Cơ sở Đào tạo ơn gọi linh mục. 

Maria An Bình - Ban Truyền thông GP Phú Cường

 

- Tại TGP Sài Gòn:

TGP SÀI GÒN CỬ HÀNH NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI LẦN THỨ 58

image 20240519133836 50


“Cử hành Ngày Thế Giới Truyền thông là đặt công việc chúng ta trong sứ mạng lớn lao của Hội Thánh… Qua những bản tường trình, chia sẻ của anh chị em, của các thầy cô giáo, tôi thấy tất cả các anh chị em đều thao thức, mong mỏi thực hiện mục vụ truyền thông, lan tỏa những điều tốt, điều thiện, sự thật, bác ái, đem lại tình yêu thương cho những người xung quanh.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ như thế trong Buổi cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội (TGTT) lần thứ 58 vào sáng thứ Bảy 11.05.2024 tại Hội trường Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP).

Tham dự Buổi cử hành có Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, một số linh mục, tu sĩ, các khách mời và đông đảo giáo dân, ngồi đầy kín Hội trường.

Buổi cử hành gồm 4 phần chính: Học hỏi sứ điệp Ngày TGTT, đạo đàm về kế hoạch truyền thông, huấn từ của Đức Tổng và Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên.

Học hỏi sứ điệp Ngày TGTT

Từ lúc 7g, các tham dự viên đã vào hội trường tham gia cuộc thi Ảnh Nối Kết theo từng Nhóm Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Giáo hạt.

Đúng 7g45, sau khi MC giới thiệu chương trình, linh mục Trưởng ban MVTT TGP đã khai mạc buổi cử hành với bài hát Xin Ngôi Ba Thiên Chúa. Sau đó là phần Cung nghinh Lời Chúa và cử điệu của bài Tâm ca Truyền Thông.

Kế tiếp là phần học hỏi Sứ điệp ngày TGTT với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và Sự khôn ngoan của Con tim: Vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn”, dưới hình thức đố vui có thưởng. Điều khiển chương trình là linh mục Giuse Nguyễn Trung Hiếu -  đặc trách MVTT giáo hạt Xóm Chiếu, và linh mục Luca Đỗ Thành Tâm - đặc trách  MVTT giáo hạt Thủ Đức, với sự tham gia hào hứng của đông đảo các tham dự viên đến từ 14 Giáo hạt trong Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Lúc 8g30, mọi người hân hoan cùng đứng lên chào đón Đức TGM Giuse đến với buổi cử hành. 

Đạo đàm về kế hoạch truyền thông

Lm Giuse Vũ Hữu Hiền -Trưởng ban Truyền thông TGP Sài Gòn đã trình bày chương trình thi đua kỷ niệm 15 năm (2009 - 2024) thành lập Ban Truyền thông TGP, cùng với chứng từ của anh GB. Nguyễn Anh Tài.

Tiếp theo, khi duyệt lại quá trình thực hiện 5 điểm: đào tạo, nối kết, sản xuất, lan tỏa và khảo sát của Ban MVTT, linh mục trưởng ban đã cho thấy kế hoạch truyền thông trong năm qua và những ngày sắp tới, cùng với lời chia sẻ của một số nhân vật: cha Giuse Phạm Hoàng Thái, chị Têrêsa Nguyễn Thị Minh Hà, chị Maria Lưu Thị Ngọc Dung, anh Gioakim Trương Công Hải, anh Giuse Trần Minh Tùng, thầy Đoàn Tuấn Đức, cô giáo Trần Hải Yến và nữ tu Maria Trần Thị Trung Thu.

Huấn từ của Đức Tổng

Với những câu chuyện minh họa rất cụ thể, Đức TGM Giuse đã nhắc nhở mọi người về sứ mạng Thừa sai trong “lục địa kỹ thuật số” và về đạo đức truyền thông: phải trình bày đúng sự thật với tình yêu thương chân thành.

Sau huấn từ của Đức Tổng là bài hát múa “Sự khôn ngoan của trái tim” do MVTT giáo hạt Xóm Mới trình diễn.

Thánh lễ mừng Chúa Thăng Thiên

Đỉnh cao của buổi cử hành là Thánh lễ lúc 10g30 do Đức TGM Giuse chủ tế và 21 linh mục đồng tế. Tham dự Thánh lễ có khoảng 440 tham dự viên.

Trong bài giảng, Đức TGM đã chia sẻ qua câu Lời Chúa: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.”  Ngài nhấn mạnh: Đây là mệnh lệnh, chứ không phải chỉ là lời khuyên.
Ngài diễn giải: Sự xấu và điều ác đang lan tràn trên thế giới, vì Satan không bao giờ ngủ. Mệnh lệnh loan báo Tin Mừng của Chúa là làm cho sức mạnh Tin Mừng lan tỏa khắp thế giới để đẩy lui sự dữ, sự ác ra khỏi thế giới. Đó là sứ mạng của mọi tín hữu. Để thi hành sứ mạng, cần phải có Chúa, phải thường xuyên đọc và suy niệm Lời Chúa.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM Giuse nhắc các thành viên đừng làm truyền thông chỉ vì thích làm, hoặc để giải trí, mà hãy ý thức đó là sứ vụ Chúa trao mà chu toàn cách tốt đẹp.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ là phần tuyên hứa của các tân thành viên, và lời ca "dấn thân truyền thông" của tất cả các thành viên truyền thông hiện diện trong hội trường.

Buổi cử hành đã kết thúc lúc 11g50 sau lời cám ơn của đại diện Ban MVTT TGP.

Bài viết: Xuân Đại & Ảnh: Media TGP Sài Gòn (TGPSG)

image 20240519133836 82

Click xem album ảnh
 
- Tại TGP Hà Nội:

Họp mặt Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội
 

image 20240519133836 96


Ngày 05/5/2024, Ban Truyền thông (BTT) Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội tổ chức họp mặt Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội. Ngày hội ngộ có sự tham dự của đông đảo anh chị em cộng tác viên truyền thông từ các giáo xứ trong 7 giáo hạt.

Từ 7g30, bầu khí tại Trung tâm Mục vụ TGP Hà Nội trở nên náo nhiệt khi BTT các Giáo hạt tham gia giao hữu bóng đá. Trên tinh thần huynh đệ, các đội đã cống hiến những trận bóng đầy gay cấn, những đường chuyền đẹp mắt. Sau hơn 5 tiếng thi đấu, đội bóng của Giáo hạt Thanh Oai giành giải vô địch, trở thành chủ nhân của chiếc cúp pha lê từ Ban Tổ chức.
​ ​ ​ ​
Sau giờ nghỉ trưa, anh chị em tham dự viên gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ từ Cha Đặc trách Gio-an Phạm Văn Đát. Cha nhắc nhở anh chị em một số lưu ý khi tác nghiệp trong các sự kiện Công giáo tại giáo họ, giáo xứ và giáo hạt. Bên cạnh đó, Cha Gio-an mong mỏi BTT các giáo xứ giữ lửa nhiệt huyết và tinh thần phục vụ để trở nên những cánh tay nối dài trong công cuộc truyền giáo.

Trong giờ chia sẻ, Cha Gio-an cũng thông báo về chương trình tập huấn truyền thông hè năm 2024 tại các giáo hạt.
​ ​
Đến 15h00, mọi người cùng sốt sắng bước vào Thánh lễ. Thánh lễ do cha Tổng Đại diện An-tôn Nguyễn Văn Thắng chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có quý cha đang mục vụ tại Tòa Giám mục. Trong bài giảng, Cha Giu-se Tạ Minh Quý nhấn mạnh với mỗi anh chị em làm truyền thông rằng, ngày hội ngộ là dịp nhìn lại sứ mạng và nuôi dưỡng trái tim để làm truyền thông đúng tinh thần mà Thiên Chúa và Giáo hội mong muốn.

Theo sứ điệp của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô gửi nhân ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58 với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim”, người làm truyền thông được mời gọi xây dựng truyền thông theo ngôn ngữ con tim, thứ có khả năng phán đoán sáng suốt trước những nguy cơ đi ngược nhân phẩm và nhân bản con người.
​ ​
Cha cho biết sứ mạng truyền thông bắt nguồn từ Thiên Chúa. Ngài không ngừng tỏ bày tình yêu, lòng thương xót và sự công chính của Ngài cho con người và thế giới hôm nay qua chính Con Một của Ngài. Vì vậy, người làm truyền thông có nhiệm vụ tiếp nối sứ mạng đó, loan truyền tình yêu của Ngài cho tất thảy mọi người.

Mỗi người cần phải kể về chuyện tình Giê-su cho thế giới. Mỗi người cần là những người trước tiên cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và ở lại trong tình yêu của Ngài, để tình yêu đó nuôi dưỡng thúc đẩy mỗi người và trở nên những người sống giới răn yêu thương.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ trang nghiêm và khép lại trong lời tạ ơn của Cha Gio-an và niềm vui của mỗi anh chị em tham dự viên.

Được biết, mỗi năm, Ủy ban Truyền thông TGP Hà Nội tổ chức hai ngày gặp gỡ, đó là ngày Thế giới Truyền thông Xã hội và ngày lễ quan thầy thánh Mi-ca-e. Đây là những dịp ý nghĩa để giao lưu, học hỏi và gia tăng tinh thần huynh đệ giữa các anh chị em.

Ban Truyền thông TGP Hà Nội

image 20240519133836 102


VIDEO GIỚI THIỆU VỀ ỦY BAN TRUYỀN THÔNG TGP HÀ NỘI
Xem thêm ảnh TẠI ĐÂY

- Tại Giáo phận Đà Nẵng:

Hội Ngộ Truyền Thông Giáo Phận Đà Nẵng 2024


Chúng ta đang sống trong thời kỳ công nghệ số, thời kỳ của sự bùng nổ thông tin, có thể nói đây là sự lên ngôi của truyền thông, vì chỉ cần một cái click chuột, một cái smart phone, bạn có thể đem cả thế giới vào nhà.
                 
Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện ích mang tính sự thật thì đâu đó truyền thông có thể thổi phồng hay bóp méo một sự việc, một hiện tượng thậm chí một con người… thành một thân phận hoàn toàn sai sự thật gây hậu quả khôn lường.
                 
Đứng trước những hệ tại nguy hiểm này: hơn bao giờ hết vai trò của Truyền thông Công giáo phải mang đậm chất yêu thương, của sự thật, của bình an, và đặc biệt Truyền thông Công giáo phải ý thức sứ mạng là Loan báo Tin mừng.
                 
Lễ Chúa Thăng Thiên, Ngày truyền thống của Truyền thông Công Giáo năm nay, Chúa Nhật, ngày 12/5, ban Truyền thông Giáo phận đã tổ chức ngày Hội ngộ  tại Giáo xứ Nhượng Nghĩa, quy tụ anh chị em Truyền thông các giáo xứ, giáo họ biệt lập và các ban ngành cấp giáo phận để cùng nhau học hỏi, giao lưu. Thật quý báu, trong ngày hội ngộ này anh chị em được nghe bài chia sẻ rất hay của chị Diệu Anh về nguyên tắc và kỹ năng truyền thông mạng xã hội, của Cha Phêrô Phan Tấn Khánh, Phó Giám đốc Đại Chủng viện Huế có một bài chia sẻ dựa trên sứ điệp truyền thông lần thứ 58 của Đức Thánh Cha: “Trí Tuệ Nhân Tạo Và Sự Khôn Ngoan Của Trái Tim: Hướng Tới Một Nền Truyền Thông Nhân Bản Trọn Vẹn” ,
                 
Đặc biệt, trong bài giảng của ngày hội ngộ này, với tâm tình mục tử, với trách nhiệm của người Cha trong gia đình Giáo phận, Đức Cha Giuse, Giám quản Tông tòa đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Truyền thông Công giáo: Ngài nhắc lại thông điệp của Đức Thánh Cha năm 2022 “Hãy đến mà xem”. Xem những câu chuyện của sự thật, không thêm mắm, thêm muối, không làm méo mó, không hủy hoại tình người, tình yêu… hãy nói bằng ngôn ngữ của con tim, của sự thật, của lương tâm ngay thẳng, của tình yêu Chúa… để những giá trị tốt đẹp chạm mọi con tim nhờ sự đồng hành của Chúa Thánh Thần.
                 
Ngài đặc biệt nhấn mạnh sứ điệp truyền thông năm nay năm 2024 khi ĐTC nói đến “Trí tuệ nhân tạo”, một công nghệ có sức ảnh hưởng mọi vấn đề của nhân loại. Nó vừa là cơ hội nhưng cũng là một thách đố, đặc biệt cho Truyền thông Công giáo. Khi người làm truyền thông vô tình hay hữu ý sẽ tạo ra những  suy nghĩ, những đón nhận thiếu sự thật, thiếu công bằng… có thể thổi phồng, tung hô một con người thành một hình tượng phi thường, hoặc chà đạp thành một thân phận đến bị lên án, bị ném đá đến trầm cảm, thậm chí tự vẫn đời mình vì không chịu dược sức ép của dư luận…Trước tình trạng này: Truyền thông Công giáo phải hành động bằng trái tim khôn ngoan, sự khôn ngoan của ơn Chúa Thánh Thần, biết dùng Lời Chúa làm ngọn đén soi tỏ… giúp kiểm soát được trí tuệ nhân tạo, giúp thế giới biết nhìn với ánh nhìn của sự thật, của yêu thương để chạm đến trái tim, như vậy những ý nghĩa của một sự kiện mới chân chính đích thực. Đức Giám quản Giuse đã khẳng định: “Đây là trọng trách khó khăn đặt lên vai của Truyền thông Công giáo. Khó không có nghĩa là không làm được, chính cái khó mới tạo ra những giá trí đích thực của đạo đức, của tình yêu Thiên Chúa, truyền tải nhân bản trọn vẹn, không dễ nhưng chính cái không dễ mới tạo nên những giá trị tốt đẹp làm nên căn tính Kitô hữu đích thực.
                 
Sự khôn ngoan của trái tim là hướng thế giới nhìn lên cao, nhìn về cùng đích mà hôm nay Chúa đã về, mở cửa trời ra để con người cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Bài viết: Maria Ánh Dương
Hình Ảnh: FX Minh Hoàng


- Tại Giáo phận Ban Mê Thuột:

 

Riêng tại Giáo phận Ban Mê Thuột, do trùng Lễ tạ ơn kỷ niệm 15 năm được tấn phong Giám mục của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản nên không cử hành ngày Thế giới Truyền thông Xã hội -2024.

Tuy vậy, trước đó Ban VHTT-GP.BMT đã có những hoạt động như sau:

- Ngày 04.3.2024, tổ chức Thảo luận đề tài: Truyền giáo trong môi trường kỹ thuật số. Làm thế nào để trở thành một Giáo hội hiệp hành trong sứ vụ truyền thông? Sau buổi thảo luận sôi nổi đã có bản văn đúc kết gửi về Ban Hiệp Hành Giáo phận trong tiến trình THĐGM lần thứ 16.

- Ngày 14.3.2024, Cha Phêrô Trần Bảo Ninh -Phó Ban VHTT-BMT và một số anh em trong Ban Biên Tập đã đến tiếp cận và học hỏi về Hệ thống C-Mate tại TGM Phú Cường.

- Ngày 25.04.2024, Lễ kính Thánh Maccô -bổn mạng Ban Biên Tập Websites Gp.BMT (BBT), Ban Văn Hóa – Truyền Thông tổ chức phiên họp điểm lại công việc đã làm và đề ra phương hướng hoạt động sắp tới theo tinh thần Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội năm 2024: “Trí tuệ nhân tạo và sự khôn ngoan của con tim, hướng tới một truyền thông nhân bản trọn vẹn”

- Theo truyền thống, Ban VHTT-GP.BMT mừng bổn mạng vào ngày 29.9 hằng năm, lễ Các Tổng lãnh Thiên thần: Micae, Gabriel và Raphael. Đây là ngày Đại Hội của Gia đình Truyền Thông toàn Giáo phận. Ngoài ra, Giáo phận Ban Mê Thuột còn mở các khóa đào tạo căn bản và kỹ thuật nâng cao cho các thông tín viên Công giáo,…

Vũ Đình Bình tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây