Thánh lễ truyền chức Linh mục -2024

Thứ sáu - 17/05/2024 10:02 | Tác giả bài viết: Simon Nguyễn Hồng Long |   121
Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 19 Thầy Phó Tế, được cử hành rất trọng thể tại Nhà thờ Chính Tòa vào lúc 06g00 ngày Thứ Sáu 17-5-2024 do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám Quản Giáo phận Ban Mê Thuột, chủ tế.

THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT NĂM 2024

 

Thánh lễ truyền chức Linh mục cho 19 Thầy Phó Tế, Khóa XVI Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang thuộc Giáo phận Ban Mê Thuột; được cử hành rất trọng thể tại Nhà thờ Chính Tòa vào lúc 06g00 ngày Thứ Sáu 17-5-2024 do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám Quản Giáo phận Ban Mê Thuột, chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu -Linh mục Tổng Đại Diện, Quý Cha giáo Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang, Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh, và hơn 250 linh mục trong và ngoài Giáo phận.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, ông bà cố, thân nhân, ân nhân cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Rất đông bà con giáo dân Giáo xứ Thánh Tâm ngồi chật kín bên ngoài nhà thờ trước 2 màn hình lớn bên cánh thánh giá. Ngày hôm nay là một ngày trọng đại của Giáo phận Ban Mê Thuột.

Mở đầu Thánh lễ, Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn tiếng trống và sự rộn ràng của lòng người: “Thánh chức linh mục rất là mầu nhiệm, chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho cộng đoàn dân Chúa những người tôi tớ là các linh mục”.

Nghi thức tuyển chọn:

Sau bài đọc Tin Mừng, nghi thức truyền chức linh mục bắt đầu với phần giới thiệu và tuyển chọn. Linh mục Chưởng Ấn Giuse Nguyễn Quang Diệu đọc danh sách 19 Thầy phó tế. Các tiến chức khi được xướng tên lần lượt thưa “có mặt”. 

Lm Chưởng ấn xướng tên các tiến chức:

1. Giuse Nguyễn Tiến Anh - GX. Vinh Quang
2. FX. Têrêxa Phạm Diệu Ân - GX. Vinh Hòa
3. Anrê Hoàng Kim Bình - GX. Kim Phát
4. Phanxicô Assisi Nguyễn Công Điền - GX. Đức Lệ
5. Phaolô Võ Minh Đức - GX. Phước Quả
6. Giuse Đoàn Thanh Hòa - GX. Nhân Cơ
7. Giuse Phạm Quang Hiệp - GX. Phú Long
8. Phêrô Nguyễn Hữu Khoa - Tân Hòa
9. Giacôbê Nguyễn Hữu Mỹ - Tân Hòa
10. Luka Y Ngít - GX. Trường Xuân
11. Phêrô Nguyễn Quốc Oai - GX. Vinh Hòa
12. Phêrô Nguyễn Bá Phong - GX. Tân Hòa
13. Phanxicô Xaviê Nguyễn Thế Phương - GX. Công Chính
14. Antôn Maria Nguyễn Phú Thịnh - GX. Phước Quả
15. Antôn Nguyễn Thọ - GX. Thuận Hiếu
16. Phanxicô Xaviê Vũ Ninh Thuận – Giáo Họ Duy Linh
17. Antôn Trần Trinh Trong - GX. Dũng Lạc
18. Giuse Hoàng Đức Trung - GX. Xuân Hòa
19. Giuse Nguyễn Công Viên - GX. Xuân Hòa.

Cha Tổng Đại Diện Stêphanô Nguyễn Văn Đậu ngỏ lời xin Đức Giám Mục truyền chức cho các ứng viên. Trước sự chứng kiến của mọi thành phần Dân Chúa hiện diện, Đức Giám Mục Giáo phận tuyên bố tuyển chọn 19 ứng viên lên chức linh mục.
 


Trong bài giảng Lời Chúa, Đức Giám Mục Vinh Sơn đã cùng các tiến chức và cộng đoàn suy tư về ơn gọi và sứ mạng của thiên chức linh mục trong Giáo hội và thế giới hôm nay: “Con người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ và thí mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người”. Con người sinh ra, sống và phục vụ rồi cũng chết đi trong phục vụ. Đấy là một mẫu sống lý tưởng của các linh mục. Cho nên quyền hành chúng ta có là để phục vụ cho công ích chứ không phải cho tư lợi. Đúng như ý Chúa muốn “Ai muốn làm lớn hãy phục vụ người khác”.
 


Nói khác đi, có quyền hành để mà phục vụ, phục vụ như một công bộc can đảm và trung thành. Người phục vụ phải đặt trách nhiệm cộng đoàn lên trên hết ở hàng ưu tiên. Vì thế phải coi việc phục vụ anh em là một trách nhiệm Thiên Chúa ký thác trao gởi trực tiếp, phải coi đó là một niềm vui của Trời.

Nhắn nhủ cách riêng tới các tiến chức, Đức cha nhấn mạnh rằng: vì là những người sắp được lãnh nhận thiên chức linh mục, khi thi hành nhiệm vụ giảng huấn trong Chúa Ki-tô, các con hãy đem Lời Chúa ra phân phát cho mọi người; khi suy gẫm luật Chúa các con phải biết đem ra thực hành và trở thành gương sáng cho các tín hữu. Bên cạnh đó, các con cũng cần ý thức và chế ngự thân xác khỏi những nết xấu và tiến bước trong đời sống sống mới. Cách đặc biệt, ngài mời gọi các tiến chức hãy luôn luôn vui vẻ chu toàn nhiệm vụ trong đức ái trọn hảo.

Đức Cha Vinh Sơn tâm tình với các Thầy Phó tế: Quý Tân chức sẽ là người Mục tử phục vụ trong cánh đồng truyền giáo của Giáo phận Ban Mê Thuột; một Giáo phận rộng lớn trải dài 3 tỉnh: Đăk Lăk, Đăk Nông và Bình Phước với 483.000 tín hữu, trong đó anh em sắc tộc chiếm 21,21% số giáo dân trong toàn Giáo phận. Quý Tân chức sẽ thi hành sứ mạng giảng huấn, dấn thân phục vụ Chúa qua những người anh em bé nhỏ khó nghèo nơi các buôn làng xa xôi, các sóc các bản vùng đồng bào dân tộc. Cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình, sống trong tình huynh đệ hiệp nhất yêu thương.

Nghi thức phong chức linh mục

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Vinh Sơn thẩm vấn các ứng viên linh mục, cùng với đó là lời tuyên hứa của các tiến chức trước mặt Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Để việc lãnh nhận chức thánh được nên xứng đáng, các tiến chức khiêm tốn phủ phục xin các thánh chuyển cầu với kinh Cầu Các Thánh.

 


Kế đó, Đức Cha Vinh Sơn thinh lặng đặt tay trên các tiến chức, quý linh mục hiện diện cũng tiến lên đặt tay trên các tiến chức nói lên sự hiệp thông và đón nhận các tiến chức vào hàng linh mục đoàn. Sau đó, Đức Giám Mục Vinh Sơn long trọng đọc lời nguyện phong chức để nài xin Thiên Chúa toàn năng “ban chức linh mục cho các tôi tớ Cha đây. Xin Cha đổi mới thần trí thánh hóa trong lòng các Thầy, cho các Thầy biết chu toàn chức vụ nhị phẩm nhận được từ nơi Cha, và cho các Thầy biết cải thiện phong hóa thế gian bằng gương sáng đời sống của mình.”
 


Nâng niu phẩm phục trên tay, quý thân mẫu tiến lên trao cho các tiến chức như gói trọn bao hy sinh, vất vả dãi dầu mưa nắng để dệt nên tấm áo hồng ân hôm nay.

 

 

Nghi thức phong chức tiếp diễn với việc Đức Giám Mục chủ phong xức dầu thánh vào lòng bàn tay và trao chén thánh cho các tiến chức với lời nhắn nhủ “Con hãy nhận lấy lễ vật của dân thánh mà dâng lên Thiên Chúa. Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện và rập đời sống con theo khuôn mẫu mầu nhiệm Thánh giá Chúa.”

 

 

Cử chỉ trao hôn bình an mà Đức Giám Mục Vinh Sơn cũng như quý cha hiện diện dành cho các tiến chức là để ghi dấu việc nhận các cộng sự viên mới của mình vào thừa tác vụ của Giám mục và diễn tả tình hiệp thông liên đới trong linh mục đoàn.

Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể. Lần đầu tiên hy tế đầu đời linh mục được các tiến chức cử hành trong niềm vui dâng trào ơn thánh.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, Một cha đại diện cho 19 Tân Linh Mục có đôi lời tri ân Đức Giám Mục, quý Cha đồng tế, ông bà cố, thân nhân, ân nhân cùng cộng đoàn. Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các tân linh mục trong sứ vụ mới luôn luôn được đầy tràn Thần Khí Chúa.

 

 

Thánh lễ kết thúc lúc 09g00 trong hân hoan vui mừng và tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Các Tân Linh mục chụp hình lưu niệm chung với đoàn đồng tế và gia đình. Cộng đoàn dân Chúa ra về trong tâm tình cảm mến tri ân: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ; Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (TV 106).

 

 

 

HÌNH ẢNH

Bài viết: Simon Nguyễn Hồng Long
Hình ảnh: JB. Nguyễn Quang Kha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây