Như một lời chia tay

Chủ nhật - 23/04/2023 01:21 | Tác giả bài viết: nvk |   312
Như một lời chia tay, cầu chúc bạn thân đi trong an bình của Lòng Chúa Thương Xót và sớm đến được bến bờ hạnh phúc Thiên Đàng.

Như một lời chia tay

LBT 230423a

 

Đã 48 năm, nhớ mãi kỷ niệm không bao giờ quên của thời trẻ điếc không sợ súng, khi 2 đứa từng liều mạng chạy từ Banmêthuột về Gia Nghĩa và Phước Long tìm thăm gia đình giữa cuộc chiến.

Ngày 10.3.1975, thị xã Banmêthuột thay ngôi đổi chủ... Sau khi thầy trò bị lùa vào rừng được thả về, mọi sinh hoạt ở chủng viện cũng khác xưa... Khi cuộc chiến vẫn chưa đến hồi kết, vì lo lắng do không có tin tức của gia đình ở xa, nên mình và Năm đã xin phép Bề Trên và lượm một chiếc Honda 67 màu đen giữa những chiếc xe vô chủ do những người lánh nạn chạy về hướng Nha Trang qua rừng cao su bỏ lại sau lưng nhà cơm chủng viện, sát hàng rào có dãy chuối che chắn, để chạy về Gia Nghĩa thăm gia đình Năm và về Phước Long thăm gia đình mình. Thật lạ lùng là trên suốt quãng đường đi và về hơn 400 cây số đó, Chúa đã gìn giữ tụi mình bình an vô sự, không hề bị chận bắt, xét hỏi hay gặp trở ngại gì dù gặp nhiều đoàn xe chinh chiến qua lại trên đường. Ngay buổi trưa ngày 30 tháng Tư, khi vừa về đến Phước Vĩnh gặp lại được gia đình an lành đang tá túc tại nhà ông chú, lúc cả nhà đang ăn trưa thì nghe loa phóng thanh di động chạy ngoài đường rêu rao Sài Gòn thất thủ! Người phóng loa loan tin là Nguyễn Văn Tú (lớp Giuse) đã rời chủng viện trước đó.

Nhờ chuyến đi đó, mình mới biết gia đình Năm, biết Gia Nghĩa có thác Diệu Thanh, biết thêm vài người bạn ở nhà may Nguyên Lý (nay đang định cư ở San José và Anaheim, California).

Rồi năm tháng qua đi, cuộc đời xô đẩy anh em LBT mỗi người mỗi hướng.

Có vài dịp gặp lại nhau khi về thăm gia đình trong những lần về xa trước. 

Lần gặp Năm gần nhất cũng đã trên 10 năm, tháng 10 năm 2012.

Lần liên lạc mới nhất cũng đã hơn một năm, vì điện thoại thì khi được khi không, email chẳng thấy hồi âm bao giờ.

Qua những người bạn mới gặp lại Năm cách đây ít tuần ở Gia Nghĩa, Năm có chia sẻ về dự định sẽ qua Mỹ...

Vậy mà, cũng như Đỗ Kim Châu năm nào, đang chuẩn bị cho chuyến Mỹ du thì đã đột ngột đổi hướng hành trình...

Thật buồn! Thật buồn!

Người mới đó mà nay thành thiên cổ
Gặp hôm qua còn kể những ước mơ
Quỹ thời gian chẳng ai đợi ai chờ
Sớm muộn trước sau, một kiếp bụi tro...

Như một lời chia tay, cầu chúc bạn thân đi trong an bình của Lòng Chúa Thương Xót và sớm đến được bến bờ hạnh phúc Thiên Đàng.

nvk

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây