Giáo xứ Hàng Xanh: Mừng Ngân Khánh và Mộc Khánh linh mục của cha sở và cha phó ngày 9-6-2023

Thứ hai - 12/06/2023 06:14 | Tác giả bài viết: |   347
Thánh lễ tạ ơn 25 năm linh mục Giuse Hoàng Kim Toan và 5 năm linh mục của cha phụ tá, vào lúc 18g ngày 9-6-2023, tại nhà thờ Hàng Xanh, giáo hạt Gia Định.
Giáo xứ Hàng Xanh: Mừng Ngân Khánh và Mộc Khánh linh mục của cha sở và cha phó ngày 9-6-2023

TGPSG - “Vì con trong trái tim Chúa nên Chúa là niềm vui của cuộc đời con.”

Linh mục (Lm) Giuse Hoàng Kim Toan - chánh xứ Hàng Xanh - đã đúc kết như trên, khi ngài chủ tế Thánh lễ tạ ơn 25 năm linh mục của ngài và 5 năm linh mục của cha phụ tá, vào lúc 18g ngày 9-6-2023, tại nhà thờ Hàng Xanh, giáo hạt Gia Định.

Đồng tế với ngài có Lm phụ tá Martin Trịnh Quang Khải, cùng 19 vị linh mục khác.

1

Đến hiệp dâng Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ, quý khách, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hàng Xanh.

Trong bài giảng, cộng đoàn đã lắng nghe hành trình ơn gọi mầu nhiệm của Lm Giuse, Ngài chia sẻ: “Nói về ơn gọi, con có cảm nghiệm như Isaia “Con là ai mà Chúa chọn gọi con? Chúa là Đấng ba lần Thánh làm sao con có thể nói thay cho Chúa, thi hành sứ vụ của Chúa?”

Lm Giuse hồi tưởng: “Con nhớ lại những năm tháng Chúa gọi con đi cách mầu nhiệm:

  • Năm 1973 học ở Lê Bảo Tịnh, chỉ biết học và chơi.
  • Năm 1976, anh em tan rã, đi về kinh tế mới làm ruộng, lội đồng bắt tôm tép. Ước mơ được đi tu, mà để tiến tới chức linh mục lúc đó khó khăn lắm.

Bài đọc 2 “Hãy vui lên trong niềm vui của Chúa.” Lấy Chúa làm niềm vui Chúa sẽ giúp cho không còn bế tắc. Để Chúa dẫn đi, bị bít lối này Ngài sẽ mở lối khác, như lời Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Khi Chúa đóng tất cả cửa ra vào, Chúa sẽ mở cửa sổ.”

  • Sau 1980 được về Sài Gòn đi học tiếp.
  • 1982 học Đại học xong có lệnh tổng động viên, ở quân trường Quang Trung 3 tháng được rút về Trung đoàn Thông tin gần nhà.

Mỗi lần ra khỏi cổng Phổ Quang gặp bố ngồi chờ khách trên xích lô thấy xúc động vì thấy cha già còn phải mưu sinh vất vả. Nhưng ông bà cụ vẫn vui vì có Chúa. Nhờ gương cha mẹ mà học được những điều tốt đẹp. Nghĩa vụ xong, được đổi về Công ty Ngoại thương làm việc.

  • Mẹ kêu đi tu, nhưng năm 1986 Khóa 1 Đại chủng viện mở ra là một chặng khó khăn, có nhiều người đợi vào. Vậy là bỏ việc về nhà chẻ củi, bán củi, bán than.
  • 1988 cha cố Đaminh xin cho đi tu, cha Tấn cho vào chẻ củi, lo học hành thi cử.
  • 1991 đậu vào chủng viện. Cuộc đời khổ thì ai cũng khổ nhưng Chúa mở lối ra. Đại Chủng Viện lúc đó có cha Phaolô Lê Tấn Thành, nghiêm nhưng rất nhân từ.
  • 1998 chịu chức linh mục, về Tân Định làm phó. Sau đó, được nhiều cha hướng dẫn.

Bài Phúc Âm cho thấy các môn đệ Chúa suốt cả đêm không đánh bắt được gì nhưng sau lại được mẻ cá đầy vì có Chúa ở cùng với các ông. Chúa Giêsu hỏi Phêrô lần 1 “Con có yêu mến Thầy hết lòng, hết sức, hết trí khôn không?” Phêrô không xác tín lắm. Lần 2 cũng rụt rè. Lần 3, Phêrô đáp: “Con yêu mến Chúa với tất cả những yếu hèn của con.” Như Isaia: “yêu với tất cả khiếm khuyết, lỗi lầm, con người thật của con”, từ đó mới bước đi an vui.

Lm Giuse đúc kết: “Trải qua 25 năm linh mục không phải đơn giản. Câu tâm niệm là “Hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” và câu Thánh Vịnh đánh động là “Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn. Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.” Vì con trong trái tim Chúa nên Chúa là niềm vui của cuộc đời con. Xin cảm tạ quý cha giáo, quý ông bà anh chị em đã cầu nguyện cho thiên chức linh mục.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

2

3

Cuối lễ, ông Phó chủ tịch nội vụ HĐMVGX, đại diện cộng đoàn nói lên tâm tình tri ân Lm chánh xứ Giuse qua hành trình ơn gọi của ngài. Các đại diện đã dâng lên Lm chánh xứ Giuse Phép lành Tòa Thánh. Dâng lên cha sở và cha phó hai khánh vàng chúc mừng và 2 vòng hoa choàng cổ tươi thắm.

4

Đáp từ, Lm chánh xứ Giuse đã ngỏ lời cảm ơn quý cha đồng tế, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân, quý khách và tất cả mọi người đã hiện diện trong ngày kỷ niệm của ngài và Lm phụ tá.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30. Sau khi chụp hình chung với các linh mục đồng tế, Cha sở và cha phó đã chụp hình với từng đoàn thể và thân nhân.

5

7

 

8

9

9
Bài & Ảnh Tóc Ngắn (TGPSG)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây