Bốn phúc và bốn hoạ

Thứ sáu - 11/02/2022 22:14 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   646
Thánh Luca kể ra bốn mối phúc và bốn mối hoạ.
C06Vs
C06Vs

Bốn phúc và bốn hoạ


 Phúc hoạ thường theo nhau. Có phúc cũng coi chừng mất phúc, nếu Chúa không giữ gìn. Thánh Luca kể ra bốn mối phúc và bốn mối hoạ. Phúc trong cái hoạ trần thế, phần thưởng cuối cùng ở trên nước trời. Phúc của trần thế mang tới cái hoạ mất phần thưởng nước trời.
Phúc của trần thế mang cho là cái phúc của những cái chiếm hữu được hoặc do lợi thế tranh giành mà có được. Cái phúc của sự giàu có, sở hữu nhiều của cải, lãnh nhiều lợi lộc của trần gian. Không khôn khéo sử dụng rất dễ rơi vào cạm bẫy ma quỷ dẫn đến những hưởng thụ bất chính. Người nắm giữ nhiều của cải mắc nợ với những người nghèo. Theo các báo cáo, số tài sản của người giàu gia tăng nhờ cắt giảm quyền của người lao động và giới thân hữu được hưởng lợi tức cổ phần ngày càng lớn hơn. Việc khai thác lao động giá rẻ cũng làm cho giới nghèo ngày càng bị khai thác nhiều hơn.

Phúc là hoạ cho những người bây giờ hưởng lợi lộc no nê. Của cải trên trái đất dành cho mọi người. Một số ít người mạnh thế đã chiếm lấy của người nghèo. Thụ hưởng, ăn uống, nhà ở sang trọng, ngay trước nhà người ngồi ăn xin nghèo đói, giống tình trạng người phú hộ và Lazarô nghèo đói. Họ phải chịu trách nhiệm trước sự nghèo đói của Lazarô.

Vui cười hưởng thụ nơi trần gian đã làm cho cuộc sống này đầy tràn không còn đời sau. Cái ru ngủ nhất của trần thế là làm cho con người quên đi những lo lắng của đời sau. Họ quan niệm sống chỉ một lần, sung sướng đi kẻo phí. Bằng mọi cách thoả mãn xác thịt, thoả mãn mọi thú vui có được và tìm được. Ma quỷ là kẻ dẫn đường siêu đẳng trong việc vui thú, hưởng khoái lạc nơi trần gian. Thuộc về nó, nó sẽ cho mọi thú vui của trần thế.

Được tiền của, được chức danh, được người đời ca tụng vì nhiều thứ có trên trần gian, mọi thứ thoả mãn lòng kiêu căng, được tâng bốc lên tận trời xanh. Nguy hiểm biết bao, trèo cao ngã nặng, bay cao có ngày rớt cánh. Nguy hiểm nhưng vẫn thích huy hoàng một thời để lịm tắt muôn đời.

Bốn cái hoạ đều theo sau cái phúc của trần thế này. Hãy biết rằng cuộc sống công bằng lắm, cái được và cái mất theo sau ngay đó. Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử viết: “Vật cực tất phản”. Cái gì quá cũng nguy hiểm, biết kềm chế, tiết độ, trung thực, hài hoà là tốt. Không nóng giận, không cay cú, giữ điềm tĩnh là tốt. Trước mọi vật mọi sự đều cần có giới hạn. Ăn uống vừa đủ còn để giúp người khác. Ở vừa phải còn cảm thông với người nghèo khó. Nói chừng mực còn tôn trọng người nghe… Nhân cách của con người hệ tại biết chừng mực trong cách sống. Lúc nghịch cảnh mới thấy tích cực để sống, đó là luyện thân. Lúc thành công biết chia sẻ với bao người thất bại mới là luyện nhân.

Chúa Giêsu dạy: Phúc và hoạ luôn cận kề, luôn biết cầu nguyện để Chúa giữ gìn phúc muôn đời. Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn, nào được ích gì? (Mc 8, 36).
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
 Tags: kể ra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây