Tiến trình chữa lành

Thứ tư - 16/02/2022 06:19 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   396
Ngày nay làm gì người ta cũng đặt ra một lộ trình hay một tiến trình để thực hiện. Việc càng lớn càng cần thiết có một tiến trình.
Tiến trình chữa lành

Tiến trình chữa lành


 Ngày nay làm gì người ta cũng đặt ra một lộ trình hay một tiến trình để thực hiện. Việc càng lớn càng cần thiết có một tiến trình. Người mù Bêt sai đa được chũa khỏi mù, Thánh Luca nhấn mạnh đến tiến trình mở con mắt cho thấy tận tường điều mình tin. Tin là một tiến trình từ hoài nghi đến xác tín.

Chúa Giêsu chạm vào người mù. Theo những trình thuật Chúa chữa lành, người ta chỉ cần đụng chạm đến gấu áo Người thì họ được chữa lành. Khác biệt, Chúa chạm vào người mù có một ý nghĩa, Người chủ động đến với người đau yếu với sự tôn trọng, mặc dù người mù được người khác dẫn tới.

Chúa dẫn người mù ra một nơi. Giống như câu chuyện của ông Hosê: “Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó, đưa nó vào sa mạc, để cùng nó thổ lộ tâm tình.” (Hs 2, 16). Chúa Giêsu không chỉ ban ơn mà Người còn muốn đối thoại, tâm tình với người tội lỗi, đui mù. Tình yêu là tận tâm, tận tuỵ, nói chuyện, trao đổi, tìm sự hiểu biết lẫn nhau. Không phải là kết án, buộc tội, trách cứ, loại trừ.

Lấy nước miếng thấm lên mắt. Một chữa trị theo cách “chữa mẹo” thường dùng thời ấy. Chúa muốn nói với con người thời đại chúng ta. Không phải cứ cái cũ là loại bỏ đi. Có những truyền thống tốt đẹp cần giữ lại, chỉ bỏ những thói tục xấu. Không phá bỏ mà là xây dựng, không bảo thủ nhưng là phát triển chiều sâu nền văn hoá.

Người mù thấy mờ mờ. Giống như lý thuyết bến mê, bờ ảo. Khi con người dễ bị lẫn lộn giữa ánh sáng và bóng tối, giữa hư và thực, giữa ác và thiện. Con người tin vào Chúa hời hợt, rất dễ bị ma quỷ dẫn đi vào lối khác. Đức tin cần bồi dưỡng và đào sâu thêm, ngay cả người dẫn đàng còn bị sai lối, mù dẫn mù nguy hiểm về đức tin.
Sáng mắt tỏ tường. Đó là kết thúc tiến trình mở mắt đức tin. Đức tin cần cầu xin luôn mãi, vì đức tin chịu sàng lọc trải qua nhiều thử thách mới xác tín.

Tín thác vào Chúa là một tiến trình. Đòi hỏi ý chí, lý trí và đáp lại bằng cả trái tim. Hoàn thành từ đời sống thanh vắng, cầu nguyện, tâm tình đối thoại, rước Chúa Thánh Thể thường xuyên, con ở trong Chúa và Chúa ở trong con.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây