Yêu kẻ thù

Thứ bảy - 19/02/2022 05:48 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   288
Yêu có nghĩa là chấp nhận con người của họ là như thế, có những điều hay và cả những điều dở, điều trái tính, kể cả con người có thể phản bội.
C07Vs
C07Vs

Yêu kẻ thù


 Yêu thương là một điều ai cũng có thể yêu; nhưng để yêu kẻ không yêu thương mình, kẻ ghét mình, kẻ lên án mình, điều không dễ. Thật không dễ bởi ở người đó ta không có lý do để yêu thương, kẻ luôn làm hại mình. Thế mà Chúa lại bảo yêu thương kẻ thù.

Làm sao yêu thương kẻ không thể yêu thương khi lòng mình ghét cay, ghét đắng? Yêu thương có thể biến đổi kẻ thù trở thành bạn, điều này không thể mau chóng bởi vì lòng yêu thương cần luôn được huấn luyện tự bản thân.

Yêu có nghĩa là chấp nhận con người của họ là như thế, có những điều hay và cả những điều dở, điều trái tính, kể cả con người có thể phản bội. Tại sao Chúa có thể yêu nơi con người của chúng ta như thế được. Vì Chúa yêu thương là chờ mong sự hoán cải của con người chúng ta. Tình yêu làm nên con người mới trong chúng ta. Yêu là chấp nhận, đón nhận.

Yêu là hy sinh. Tình yêu nào cũng có những hy sinh. Không có hy sinh nghĩa là chưa yêu thương. Hy sinh ngày nay dường như không thể hy sinh mãi. Không thể cứ hy sinh để níu giữ một tình yêu, một tình yêu chịu bội bạc.

Có thể chưa đúng, vì tình yêu hy sinh đó đang quy về chính mình, như ta đã tiếc một thời gian thanh xuân để hy sinh cho người mình yêu, rồi chẳng được đáp lại gì. Tình yêu hy sinh ấy mang một chiều kích tự yêu mình và chết nơi mình trong nỗi cô đơn. Tình yêu hy sinh là một tình yêu chấp nhận cho đi đến tận cùng. Nếu thấy tình yêu hy sinh chỉ mang đau khổ, tiếc nuối thì không nên hy sinh.

Hy sinh cần có mục đích cuối cùng để tình yêu thăng hoa, để tình yêu bay cao, tình yêu biến đổi một người, tình yêu thay đổi phận người. Chúa hy sinh đến tận cùng bằng cái chết của Người để biến đổi chúng ta, để tình yêu có thể gọi tên bằng người được yêu thương. Tình yêu là mong muốn cho người mình yêu được hạnh phúc trong hy sinh của chính mình.

Vết thương của tình yêu bội phản, làm sao có thể yêu thương? Bao nhiêu ấp ủ, bao nhiêu hy vọng, bao nhiêu ký ức vui buồn có nhau, hy sinh cùng nhau, sao bây giờ lại phản bội, sao bây giờ lại nói xấu về nhau? Vết thương như muôn đời mới của tình yêu trên thập giá. Một người đã yêu thương hết mình, chết cho người mình yêu vẫn bị chối từ. Con người thời nay vẫn đòi: “Chúa phải chết đi để chúng tôi được sống”. Và Chúa vẫn phải chết, vẫn chịu đựng hy sinh, vẫn im lặng, lòng đau trên thập giá, trái tim bị đâm thâu vẫn rỉ máu. Tình yêu, yêu thương đến cùng của tình yêu tha thứ, dù thế nào Chúa vẫn tha thứ, tha thứ không ngừng trong tình yêu thập giá.

Không có tha thứ, chúng ta đã cho bùng nổ, phá vỡ, hất đổ tất cả, có ra sao thì sao. Nhưng không tha thứ, chúng ta sẽ nhận ra chẳng bao giờ được bình an. Lòng chúng ta cứ nuôi mãi một niềm đau, một cõi hận. Tha thứ là một phương thuốc chữa lành tâm hồn chúng ta, vì thế chúng ta cần học tha thứ để yêu thương.

Yêu kẻ thù là tình yêu cứu chuộc. Chuộc lại người mình yêu bằng hy sinh bằng tha thứ, bằng chịu chết cho người mình yêu. Tình yêu đến cùng là tình yêu của Thập Giá, Xin cho chúng con cùng vác với Người.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây