Gương phản chiếu

Thứ tư - 09/02/2022 07:21 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   270
“Lòng đầy miệng mới nói ra” (Lc 6, 45).
Gương phản chiếu

Gương phản chiếu


 Người ta thường nói: “con ếch chết bởi cái miệng”, hoặc “cái miệng hại cái thân”. Nếu xét cho kỹ thì như Lời Chúa nói: “Lòng đầy miệng mới nói ra” (Lc 6, 45). Điều thực hiện bên ngoài sẽ bộc lộ cái bên trong.

Theo quy luật gương phản chiếu trong tâm lý học ứng dụng: Thế giới chung quanh bạn đang phản chiếu chính bạn; hay nói cách khác, bạn thực sự nhìn thấy bạn là ai thông qua cách bạn nhìn nhận người khác. Nếu bạn nhìn thấy những điều đáng ghét, hay căm thù nơi người khác, thì chính bạn sống trong đau khổ bất an, luôn tìm cớ tấn công người khác. Như vậy chúng ta đang thấy ai đó đang cố tình phá đi những cấu trúc, mô hình tự nhiên của người đi trước, chính họ đang có vấn đề về nhân cách, tâm thần bất an, đánh bóng “cái tôi” ích kỷ của mình.

Luật gương phản chiếu còn cho thấy: Nếu bạn đang thích hợp với ai, bạn đang là người có xu hướng như vậy. Bạn thích những người xu nịnh, chính bạn đang là. Bạn thích những người chỉ biết cúi đầu quỵ luỵ, bạn cũng đang là. Bạn đang bất an, bạn đang có vấn đề rối loạn. Bạn thấy bình yên, không lo lắng, không sợ hãi, bạn đang sống tốt và làm tốt.

Con người cáu ghét đang phản chiếu những gì tồn tại trong bạn. Kinh hoà bình dạy: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân”. Vì cách bạn tương tác với mọi người chỉ cho bạn biết “Bạn là ai?” Đừng chua cay, đừng gắt gỏng, đừng thoá mạ ai, đừng phá đổ người đi trước để dựng tượng mình lên. Bạn đang thiếu rất nhiều nhân cách, thiếu chất người trong bạn.

Người có khả năng kiểm soát nội tâm hơn, người ấy có sức khoẻ tâm lý tốt hơn.

Cách sửa mình vẫn theo Lời Chúa dạy, hãy thanh tẩy tâm hồn: “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế." (Mc 7, 21 – 23)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây