Chuỗi hạt

Thứ năm - 05/10/2023 07:35 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   160
Chuỗi hạt gắn liền với người tín hữu như Thiên thần hộ mệnh bên cạnh khi sống cũng như khi lìa trần.
Chuỗi Hạt
 
ccct 051023a

Ở nhiều tôn giáo thường có chuỗi hạt. Mỗi chuỗi hạt có bao nhiêu hạt cũng khác nhau, nhưng thường có chung những ý nghĩa giống như nhau về chiều kích tâm linh và phương thức cầu nguyện. Chuỗi hạt người Công Giáo cũng có những điểm tương đồng và khác biệt.

Ngày nay nhiều người dùng chuỗi hạt như là đồ trang sức hay như vật phong thuỷ. Những hạt này cũng chỉ mang ý nghĩa theo như nó sử dụng không hơn, không kém. Chuỗi hạt tâm linh mang ý nghĩa tôn giáo thì có những đặc điểm:

Chuỗi hạt liên kết. Các hạt liên kết với nhau bằng một sợi dây. Không phải tự nhiên người ta liên kết các hạt với nhau bằng sợi dây. Sợi dây có một ý nghĩa đặc biệt, biểu hiện sự liên kết con người cùng niềm tin với nhau hướng đến Đấng Chí Tôn, Chí Thánh. Sự liên kết này gắn bó bới nhau bằng từng hạt, mỗi hạt là một người, một ý cầu nguyện, một kinh nguyện, một tâm tình, thành xâu chuỗi. Chuỗi hạt của người Công Giáo mang ý nghĩa người tín hữu liên kết với Mẹ Maria trong phòng cầu nguyện, suy niệm về mầu nhiệm Chúa Giêsu. Hình ảnh của Giáo Hội sơ khai, cùng cầu nguyện với Mẹ Maria các Tông Đồ và những người tín hữu (Cv 1, 12 – 14).

Chuỗi vòng khép kín. Các tư tưởng liền kề nhau, hướng tới trong kinh nguyện giúp cho người cầu nguyện không bị xao lãng, cắt đứt dòng suy niệm. Dòng chảy trong chiêm niệm đi vòng quanh nhưng là một vòng tròn quy tâm, rộng ra và lan toả. Đời sống chiêm niệm theo chuỗi hạt vòng tròn, giống như một viên đá rơi vào mặt hồ tĩnh lặng làm nên những vòng tròn đồng tâm. Toả ra bên ngoài nhưng không đánh mất trọng tâm. Nó cũng tượng trưng đời sống hoạt động lấy tâm điểm đời sống cầu nguyện, tịnh tâm.

Hạt to điểm vào trong chuỗi hạt. Chuỗi hạt Kapala, có một hạt to điểm ở cuối là hạt Guru. Hạt này đánh dấu qua một chặng đàng hay một hoàn tất một chu kỳ. Thường hạt to trong chuỗi hạt người Công Giáo đánh dấu qua một chặng suy niệm về một đoạn đường Chúa đã đi qua trong cuộc đời của Người. Một chu kỳ kinh hạt gồm có 4 mùa: Vui, Thương. Mừng, Sáng. Mỗi mùa lại có 5 chặng, gồm khởi đầu bằng kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, kết thúc bằng kinh Sáng Danh. Sau mỗi chặng được đánh dấu bằng một hạt to, vừa là khởi đầu vừa là kết thúc một chặng. Các liên kết này dẫn người tín hữu sống lại điều Đức Mẹ đã sống với Chúa trong lời xin vâng.

Chuỗi hạt gắn liền với người tín hữu như Thiên thần hộ mệnh bên cạnh khi sống cũng như khi lìa trần. Kinh nguyện theo chuỗi hạt, có khi kết hạt bằng sợi dây liên kết, nhưng ngoài ra còn dùng đốt ngón tay hoặc năm ngón tay trong bàn tay để thành chuỗi hạt. Chuỗi hạt bằng ngón tay chỉ về cách đếm từng hạt lần theo kinh nguyện. Giống như đời sống tâm linh từng bước từng bước một thôi, Chúa dẫn người tín hữu bước đi trên con đường trọn lành, hoặc dẫn người tín hữu bước tới phía trước mà không ngại nguy nan.

Người tín hữu siêng năng lần hạt sẽ có một đời sống tâm linh sâu xa. Bởi vì chuỗi hạt mỗi lần nguyện là thêm một lần tiến thêm một bước vào đời sống chiêm niệm. Việc suy ngắm làm thấm lời kinh đọc vào trong tâm hồn, như được chất sống nuôi sống cây xanh tươi, sinh hoa kết trái.

Hầu như tôn giáo nào cũng khuyến nghị người tín hữu lần chuỗi hạt hằng ngày để tiến bước đi vào sâu hơn trong đời sống đạo hạnh. Đó cũng là một cách sống tu đức dành cho mọi người, từ trí thức đến người bình dân. Không ai bị bỏ lại trong lời cầu nguyện, một chuỗi hạt liên kết với nhau và với Đấng Tối cao.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây