Người nhân hậu và vài câu chuyện bên đường

Thứ hai - 09/10/2023 08:05 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   153
Dụ ngôn người Samari nhân hậu cho ta thấy những khuôn mặt khác nhau, ở đâu đó có ta.
Người nhân hậu và vài câu chuyện bên đường
Người nhân hậu và vài câu chuyện bên đường
 

Những hôm đi đường, có khi gặp bao người khốn khổ bên đường, nhưng ta vẫn lặng đi qua, không bận tâm suy nghĩ. Lòng yêu thương ta như bị vết đau tổn thương bởi bao nghi ngờ thật giả lẫn lộn quá nhiều. Dụ ngôn người Samari nhân hậu cho ta thấy những khuôn mặt khác nhau, ở đâu đó có ta.

Một người bị nạn. Trên con phố ta đi qua, một vài nạn nhân bò lê trên đường, hoặc ngồi trên chiếc ghế xiêu vẹo trên người băng bó nhiều vết tích.
Có nhiều người đi qua, không quan tâm, chẳng thắc mắc, họ còn nhiều chuyện phải lo. Đưa con tới trường, vội vã vào làm, đi vài công chuyện. Không có thời gian hỏi thăm và cũng theo kinh nghiệm đa số là người giả bộ, chiêu lừa khổ nhục kế để sinh nhai.
Tuy thế, cũng có vài người, thấy người bị thương tích, muốn làm sáng tỏ việc người bị thương tích cần giúp đỡ. Anh ta xuống đề nghị đưa người bị nạn ấy vào nhà thương. Người bị nạn kia không trả lời và cũng chẳng muốn hợp tác. Anh ta liên tục đề nghị giúp đỡ người bệnh vào nhà thương, người bị nạn bực tức chửi bới, tục tằn với anh ta. Anh đã bỏ đi, nhưng nhiều người đã thấy cảnh tượng đó, vết thương lòng nhân ái của họ thêm một lần đau. Biết giúp ai bây giờ, mặc dù vẫn biết cần giúp đỡ người khác trong cơn khốn khó.
Một cụ già vừa bị giật mất hết vé số, bà than khóc thảm thiết. Một vài người chứng kiến, đứng lại hỏi han. Họ đứng lại và quyên góp cho cụ nhiều hơn số tiền bị mất do nhiều người qua đường có lòng tốt giúp cụ.
Một đứa bé qua đường bị xe máy va quẹt bỏ chạy. Một vài chiếc xe đuổi theo chiếc xe vừa gây tai nạn kia. Một vài người khác xem xét vết thương cháu bé, vội vã đưa vào nhà thương.
Một người đàn ông chạy chiếc xe máy kéo theo chiếc rờ mooc cũ kỹ rau củ quả bán bên lề đường. Công an, trật tự đường phố bắt giữ xe của ông lại. Ông buồn sầu khóc lóc, van xin tha. Cả gia tài của ông trên chiếc xe tồi tàn này nuôi cả gia đình gần mười người. Nhiều người qua đường cảm thương, dừng lại cùng với ông năn nỉ giúp cho người đàn ông khốn khổ kia. Cuối cùng công an và các anh trật tự đã để người đàn ông tiếp tục việc mua bán của mình.
Lòng nhân từ, người Samari nhân hậu không thiếu trên các ngả đường phố quen. Chỉ tiếc cho những con người thiếu lương tâm, họ lợi dụng người bị nạn, nghèo khó. Chỉ thiếu những người có lương tâm khi thi hành trách nhiệm của mình. Họ không thương cảm, không uyển chuyển trong nhiệm vụ, chỉ theo đuổi thành tích, những lợi ích cá nhân.
Lòng nhân hậu không bị mất nhưng bị nhiều tổn thương bởi nhiều giả dối và lợi dụng, trách nhiệm nhưng thiếu lòng trắc ẩn. Mong sao những vết thương lòng nhân ái không bị thương thêm nữa trong xã hội ngày nay. Con người biết sống thành thật, lòng nhân hậu được thấm sâu, tình yêu mến được nhân lên.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây